คสช.เชื่อมือฉีกบัญชีผู้มีสิทธิประชามติ เป็นผู้เห็นต่างจากรัฐ ขณะที่สมชัยระบุเพียงคนเมา

18 ก.ค.2559 สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไทย ถึงความคืบหน้ากรณีมีมือมืดฉีกบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิลงประชามติที่ จ.กำแพงเพชร ว่า ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่เดียวใน จ.กำแพงเพชร ทราบว่าเป็นเรื่องวัยรุ่น ที่อาจดื่มสุรา แล้วเข้าไปก่อเหตุดังกล่าว  ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียด แต่ยืนยันว่าไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง ดังนั้น ไม่มีอะไรน่ากังวลใจว่าจะมีเหตุการณ์ดังกล่าวในพื้นที่อื่น อย่างไรก็ตามอยากเตือนว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นการทำผิดกฎหมาย เข้าข่ายทำลายทรัพย์สินของทางราชการ และมีโทษทางอาญา

ขณะที่ก้อนหน้านั้น สำนักข่าวไทย รายงาน ความเห็นของ พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต่อกรณีดังกล่าว โดย พ.อ.ปิยพงศ์ ระบุว่า ทางคสช.ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ต้องตรวจสอบต่อไปว่าใครเป็นผู้กระทำ อีกทั้งเรื่องลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเพราะไม่ใช่เป็นการทำลายระหว่างพรรคหรือบุคคล แต่เป็นเรื่องของรัฐที่เชิญชวนประชาชนไปใช้สิทธิลงคะเเนนเสียงประชามติ จึงเชื่อได้ว่าเป็นผู้เห็นต่างจากรัฐ โดยเชื่อว่ามีหลายจุดที่ก่อเหตุ แต่ยังไม่ทราบว่ากี่จุด โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดและ กกต. ได้เข้าแจ้งความเจ้าหน้าที่ตำรวจในฐานะผู้เสียหายแล้ว ส่วนกรณีการส่งจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญในจังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน กว่า12,000 ฉบับนั้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบกระบวนการจัดส่ง

พ.อ.ปิยพงศ์ ยังกล่าวถึงกรณีการปล่อยข่าว ให้ระวังการตรวจรายชื่อผู้มีสิทธิลงคะแนนประชามติทางระบบสารสนเทศของกรมการปกครอง (www.khonthai.com) จะทำให้ข้อมูลประชาชนไม่ปลอดภัย ว่าหน่วยงานของกระทรวงมหาดไทยอยู่ระหว่างการเร่งชี้แจงกับประชาชน ผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ที่เกี่ยวข้องในการชี้แจงทุกเรื่องเพื่อไม่ให้ประชาชนสับสน หลังได้มีการจัดตั้งศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อยประชามติขึ้น ที่มีกฎหมาย อำนาจและหน้าที่ในการทำให้ห้วงเวลาการออกเสียงประชามติเรียบร้อย ผ่านการทำงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดไปยังนายอำเภอและกกต. ไปถึงตำรวจและทหารในพื้นที่
 
นอกจากนี้พ.อ.ปิยพงศ์ เปิดเผยว่า การทำลายบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติ การส่งจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ และการปล่อยข่าวต่างๆ เป็นการกระทำแบบขบวนการเพื่อสร้างความสับสนวุ่นวาย คาดเป็นฝ่ายที่เสียประโยชน์ มีเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ จึงสร้างสถานการณ์ขึ้น และเชื่อว่าจะยิ่งมีมากขึ้นเมื่อใกล้ถึงวันลงประชามติ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท