'สมชัย' สรุปเอกสารใด 'ผิด-เกือบผิด' กฎหมาย ชี้ จม.บิดเบือนร่าง รธน.มีผลต่อประชาชน

'กกต. สมชัย' สรุปเอกสารใดผิดและเริ่มเข้าใกล้ผิดพ.ร.บ.ประชามติ ชี้จม.บิดเบือนร่างรธน.ภาคเหนือกระทบการทำประชามติ ทำให้ประชาชนตัดสินใจจากข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง วอนประชาชนช่วยแจ้งเบาะแสเจ้าหน้าที่ 

16 ก.ค.2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 7.37 น. ที่ผ่านมา สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านบริหารงานเลือกตั้ง ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Srisutthiyakorn Somchai' ระบุถึงสิ่งที่ 'ผิด' กฏหมายประชามติ และสิ่งที่พึงระมัดระวัง ว่า เริ่มเข้าใกล้การกระทำที่ผิด กกฏหมายประชามติ

โดย สมชัย ระบุว่า สิ่งที่ ผิดกฏหมายประชามติ (อัพเดท 16 ก.ค.59) 1. เอกสาร 7 เหตุผล ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ของกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM) 2. จดหมายที่ส่งถึงประชาชนและตรวจพบที่ จ.ลำปาง ลำพูน เขียงใหม่ รวมประมาณ 10,000 ฉบับ ไม่ทราบกลุ่มผู้ผลิตและแจกจ่าย และ 3. สไลด์ สรุปรัฐธรรมนูญมีชัยใน 8 บรรทัด ของ เพจ หยุดดัดจริตประเทศไทย พร้อมระบุว่าหากมีการเผยแพร่ ทาง วิทยุ โทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ สื่ออีเล็คทรอนิกส์ (โพส แชร์ ส่งต่อ) หรือ สื่ออื่นใด จะเป็นความผิด

สำหรับสิ่งที่พึงระมัดระวัง ว่า เริ่มเข้าใกล้การกระทำที่ผิด กฏหมายประชามติ (อัพเดท 16 ก.ค. 2559) 1. เอกสาร อนาคตประเทศไทยหลังประชามติ ตอนที่ 2  ของสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติวิธี ม.มหิดล

ส่วนสิ่งที่ไม่ผิด กม.ประชามติ เฉพาะ เรื่องที่สังคมสับสน (อัพเดท 16 ก.ค. 2559) 1. การใส่เสื้อ vote yes หรือ vote no 2. การขายเสื้อ vote yes หรือ vote no และ 3. เอกสาร "ความเห็นแย้ง สรุปสาระสำคัญร่างรัฐธรรมนูญ เล่ม 2" โดยกลุ่ม ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ทั้งหมดเป็นการวินิจฉัยส่วนบุคคล มิใช่ มติคณะกรรมการการเลือกตั้ง (5 คน)

ชี้จม.บิดเบือนร่างรธน.มีผลต่อการตัดสินใจลงประชามติ

วานนี้ (15 ก.ค.59) สำนักข่าวไทย รายงาน ด้วยว่า สมชัย กล่าวถึงกรณีพบจดหมายบิดเบือนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญแจกจ่ายในหลายจังหวัดภาคเหนือ ว่า ในจดหมายดังกล่าวมีเนื้อหาบิดเบือนข้อเท็จจริง ซึ่งผิดกฏหมายประชามติและไม่สามารถเผยแพร่ได้ หากเจ้าหน้าที่พบเห็นสามารถดำเนินการได้ รวมทั้งประชาชนสามารถแจ้งข้อมูลมายังกกต.เพื่อให้ตรวจสอบต่อไปได้ ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นไม่เป็นผลดีต่อการทำประชามติ เพราะจะทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด จนทำให้ประชามติครั้งนี้อยู่บนความเข้าใจที่ผิดพลาด

“เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจสอบ เชื่อว่าจะสามารถดำเนินการกับผู้กระทำผิดได้ หากพบใครมีส่วนเกี่ยวข้องต้องเอาผิดตามกฏหมาย ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะมีการจัดฉากนั้น ขอให้รอการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาหลังจากนี้จนถึงวันออกเสียงประชามติ เชื่อว่าแต่ละฝ่ายจะต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้ผลการทำประชามติเป็นไปตามฝ่ายตนเองต้องการ” สมชัย กล่าว

สมชัย กล่าวว่า การรณรงค์รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ แต่ต้องไม่ใช้ข้อมูลที่เป็นเท็จมานำเสนอ ควรนำข้อเท็จจริงมาคุยกัน เพื่อไม่ให้ประชาชนตัดสินใจลงประชามติด้วยข้อมูลที่เป็นเท็จหรือข่าวลือ ซึ่งจะทำให้ผลการทำประชามติผิดธรรมชาติ  ช่วงโค้งสุดท้ายของการทำประชามติ ทุกคนต้องพูดกันด้วยเหตผล นำข้อเท็จจริงมาคุยกันก่อนจะตัดสินใจว่าดีหรือไม่ดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท