Skip to main content
sharethis

นักศึกษา ม.ขอนแก่น ถาม รัฐธรรมนูญฉบับนี้คุ้มครองสิทธิเสรีภาพแค่ในห้องน้ำเท่านั้นเหรอ หลังถูกบีบห้ามอ่านความเห็นแย้งในที่สาธารณะ ด้านนิสิต ม.มหาสารคาม ระบุ "ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีที่มาไม่ชอบธรรม ไม่ยึดโยงกับประชาชน ไม่เคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชน รณรงค์เป็นสิทธิไม่ผิดกฎหมาย โหวตโน"

15 ก.ค. 2559 นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ อ่านความเห็นแย้งร่างรัฐธรรมนูญในห้องน้ำ หลังถูกบีบห้ามจัดกิจกรรมในที่สาธารณะ

ไผ่ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หนึ่งในสมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เดิมแล้ววันนี้จะมีการนัดรวมตัวกันของ 'กลุ่มอ่านยัง' เพื่อทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์อ่านความเเย้งร่างรัฐธรรมนูญ ที่บริเวณหน้า คอมเพล็ก มหาวิทยาลัยขอนแก่น แต่ตนได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ทหาร จาก กอ.รมน. จังหวัดขอนแก่นว่า ขอความร่วมมืออย่าออกมาทำกิจกรรมในช่วงเวลานี้ เนื่องจากมีคำสั่งจากนายว่า หากนักศึกษาออกมาทำกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องรัฐธรรมนูญ ให้จับกุมทันที

ทั้งนี้ ไผ่ จุตภัทร ได้ถามเจ้าหน้าที่ต่อไปว่าจะจับกุมพวกตนในข้อหาอะไร ในเมื่อเอกสารความเห็นแย้งร่างรัฐธรรมนูญ ทาง กกต. เองก็ยังไม่ได้มีการลงมติว่าผิดกฎหมายหรือไม่ อีกทั้งการทำกิจกรรมก็เป็นการทำกิจกรรมกันเพียง 4 คน เท่านั้น แต่กลับไม่ได้คำตอบจากเจ้าหน้าที่ มีแต่เพียงการขอความร่วมมือว่าอย่าทำกิจกรรมเท่านั้น

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ที่บริเวณด้านหน้าบริเวณหน้าคอมเพล็ก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครืองแบบเฝ้าประจำการอยู่ประมาณ 10 นาย

"สิ่งที่มันเกิดขึ้นคือ เขาบีบเราเกินไป จนแทบจะไม่เหลือพื้นที่ให้เราได้แสดงออก เราถึงต้องมาถามไงว่า รัฐธรรมนูญนี้จะคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในห้องน้ำเท่านั้นเหรอ" ไผ่ จุตภัทร กล่าว

ขณะที่ เมื่อคืนที่ผ่านมา(14 ก.ค. 2559) นิสิตมหาวิทยาลัยสารคาม ได้จัดกิจกรรมอ่านความเห็นแย้งร่าง รธน. ฉบับลงประชามติ พร้อมมีการแสดงความคิดเห็นด้วยว่า

"ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีที่มาไม่ชอบธรรม ไม่ยึดโยงกับประชาชน ไม่เคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชน รณรงค์เป็นสิทธิไม่ผิดกฎหมาย โหวตโน"

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net