Skip to main content
sharethis

15 ก.ค.2559 จากกรณีเจ้าหน้าที่ตรวจยึดเอกสารที่ถูกระบุว่ามีเนื้อหาบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นเอกสารที่ถูกส่งผ่านไปรษณีย์ นั้น ล่าสุดวันนี้ (15 ก.ค.59) มติชนออนไลน์ รายงานว่า เวลา 14.30 น. ที่ร้านศรีชุมชิว ซึ่งเป็นร้านถ่ายเอกสารของ ธิมลวรรณ จินากูล หรือเจ๊เพ็ญ จิตอาสาชื่อดังชาวลำปาง ตั้งอยู่ใกล้กับแยกศรีชุมด้านใน บริเวณจุดจอดรถสายลำปาง-มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง-บ้านกล้วย ถนนทิพย์วรรณ ต.พระบาท อ.เมือง เขตเทศบาลนครลำปาง และเป็นร้านที่เคยขึ้นป้ายตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติของ นปช. ที่ จ.ลำปาง ทาง พ.อ.เมธา ณ พิกุล รองเสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 32 ลำปาง ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารฝ่ายความมั่นคง และเจ้าหน้าที่ตำรวจไปพบ ธิมลวรรณ ที่ร้านดังกล่าว เพื่อทำการถ่ายเอกสารกับเครื่องถ่ายภายในร้าน และจะได้นำเอกสารที่ถ่ายได้ไปตรวจสอบ และเทียบหมึกพิมพ์กับเอกสารจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญที่มีการตรวจพบในพื้นที่ จ.ลำปาง กว่า 3,000 ฉบับ

นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ทหารยังขอให้ ธิมลวรรณ พิมพ์ลายนิ้วมือทั้ง 10 นิ้ว และฝ่ามือทั้ง 2 ข้างด้วย เพื่อที่ทางเจ้าหน้าที่จะนำไปตรวจสอบ และเทียบเคียงกับลายนิ้วมือแฝงที่ตรวจพบในซองจดหมาย และเอกสารบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญที่อยู่ภายในซองจดหมาย สำหรับการตรวจที่ร้านศรีชุมชิวครั้งนี้ เป็นเพียงการเก็บหลักฐานไปประกอบการตรวจสอบเท่านั้น ซึ่งทาง นางธิมลวรรณ ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และได้กล่าวกับทางเจ้าหน้าที่ว่าจดหมายทั้งหมดนั้น ตนเองไม่ได้ทำขึ้นมา ซึ่งตนมั่นใจ และยืนยันความบริสุทธิ์ได้ว่า จดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญไม่ได้เกิดขึ้นมาจากตนเองอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจลำปาง ยังไปที่ร้านขายอาหารตามสั่งแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่หน้าโรงเรียนอนุบาลห้างฉัตร อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ซึ่งเป็นบ้านของแกนนำเสื้อแดงลำปาง เพื่อทำการพิมพ์ลายนิ้วมือ และฝ่ามือของแกนนำคนดังกล่าวไปตรวจสอบด้วย

มติชนออนไลน์ ยังรายงานด้วยว่า ธิมลวรรณ เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าว เรื่องการส่งจดหมายบิดเบือนนี้ ตนมองว่าเป็นเรื่องที่บ้าบอคอแตก ปัญญาอ่อน ซึ่งไม่ใช่วิธีการที่ตนเองจะต่อสู้ ตนเองสู้ด้วยความคิด มันเป็นคนละระดับกัน ทุกวันนี้ถือว่าเป็นระบบไอทีแล้ว แต่การส่งจดหมายแบบนี้เป็นวิธีแบบชาวบ้านที่ทำกัน การทำวิธีส่งจดหมายแบบนี้ถือว่าเป็นวิธีสกปรก และถ่อย ซึ่งในเรื่องนี้ตนก็ไม่ทราบว่าเป็นฝีมือใคร หรือกลุ่มใด ก็คงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในการติดตามตัวมา สำหรับเรื่องที่เกิดนี้ตนยืนยันความบริสุทธิ์ว่าไม่ได้ทำ ส่วนใครที่จะมาป้ายความผิดมาให้ตนเองนั้น ตนจะฟ้องดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพราะตนไม่ได้ทำ

สำหรับ ธิมลวรรณ นั้น เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา  เคยถูกเจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี  ลำปาง สั่งการให้กำลังเจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร พร้อมตำรวจ สภ.เมืองลำปาง เข้าทำทำการปลดและรื้อป้ายผ้าไวนิลศูนย์ปราบโกงประชามติออก ซึ่งในครั้งนั้น ธิมลวรรณ เจ้าของร้านเป็นผู้ขึ้นป้ายดังกล่าว ได้ขึ้นป้ายหน้าร้านมาแล้ว 2 วัน โดย ธิมลวรรณ ซึ่งเป็นผู้ประสานงานกลุ่ม นปช.ในพื้นที่ จ.ลำปางบอกว่าหลังจากมี เจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาปลดรื้อ ป้ายออก ตนเองก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งการรื้อป้ายในครั้งนี้ก็ไม่มีปัญหาใดๆ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net