แค่ครึ่งปีคนทำงานในจีนประท้วงไปแล้ว 1,454 ครั้ง

ตั้งแต่เดือน ม.ค.-มิ.ย. 2559 คนทำงานในประเทศจีนประท้วงรวมกันไปถึง 1,454 ครั้งแล้ว เพิ่มขึ้น 18.6% จากช่วงเดียวกันของเมื่อปีที่แล้ว

การลุกฮือของคนงานเหมืองถ่านหินในเมืองซวงยาซาน (Shuangyashan) ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เมื่อต้นเดือน มี.ค. 2559 ที่ผ่านมา (ที่มาภาพ: clb.org.hk)

13 ก.ค. 2559 ความไม่พอใจของคนทำงานในประเทศจีนยังคงมีอยู่ในทุกภูมิภาค บ่อยครั้งก็แสดงออกมาด้วยการหยุดงานประท้วง รวมทั้งการประท้วงเพื่อโต้ตอบการละเมิดสิทธิจากนายจ้าง

เว็บไซต์ clb.org.hk รายงานว่าข้อมูลจากองค์กรสิทธิแรงงาน China Labour Bulletin ระบุว่าในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2559 นี้ มีการประท้วงโดยคนทำงานแล้วถึง 1,454 ครั้ง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2558 มีเพียง 1,224 ครั้ง เป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 18.6 ส่วนใหญ่แล้วเป็นการประท้วงของคนทำงานในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างราวร้อยละ 40

คนทำงานในภาคการก่อสร้างออกมาประท้วงมากที่สุด ตามมาด้วยคนทำงานภาคการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม (ที่แผนภูมิ: clb.org.hk)

การหยุดงานประท้วงในภาคขนส่งก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ครึ่งปีนี้คนทำงานในภาคขนส่งของจีนประท้วงไปแล้วกว่า 205 ครั้ง ซึ่งในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วมีการประท้วงเพียง 127 ครั้ง ส่วนการประท้วงหยุดงานของคนทำงานภาคเหมืองแร่เพิ่มขึ้นถึงเกือบเท่าตัวจาก 41 ครั้งในช่วงเดียวกันของปีที่แล้วเป็น 74 ครั้งในปีนี้ สะท้อนให้เห็นถึงการชะลอตัวในภาคอุตสาหกรรมเหมืองแร่ของจีนและคาดว่าจะมีคนสูญเสียตำแหน่งงานเพิ่มอีกกว่าล้านคนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ส่วนในภาคอุตสาหกรรมการผลิตพบว่า 6 เดือนแรกของปีนี้มีการประท้วง 356 ครั้ง ลดลงเล็กน้อยจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่มีการประท้วง 363 ครั้ง โดยกว่าร้อยละ 55 ของการประท้วงในภาคอุตสาหกรรมการผลิตเกิดขึ้นในเขตชายฝั่งทะเลของมณฑลกวางตุ้ง เจ้อเจียง เจียงซู และซานตง โดยในเขตอุตสาหกรรมเหล่านี้เคยเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจจีนเติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท