Skip to main content
sharethis

13 ก.ค.2559 วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ วันที่ 7 ส.ค. นี้ ว่า จะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 เพื่อให้มีการตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่มาร่างรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าผ่าน กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ก็ร่างกฎหมายลูกต่อไป แต่หากไม่ผ่านก็ต้องสลายตัวตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถนึกภาพการดำเนินการต่อไปได้อย่างทะลุปุโปร่ง หากเกิดกรณีที่ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน แต่หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว ก็คงจะมีการแก้เพื่อให้รู้ว่าใครจะเป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญ เป็นผู้รับผิดชอบแล้วจะทำโดยวิธีการใด และในการร่างรัฐธรรมนูญใหม่จะให้เสร็จในเวลาเท่าใดเพื่อให้ทันตามโรดแมปที่รัฐบาลกำหนดไว้ รวมถึงหลังจากร่างเสร็จแล้วจะทำอย่างไรต่อไป เชื่อว่าคำตอบก็อาจจะไม่ใช่การกลับไปทำประชามติอีกแล้ว เพราะอาจจะทำให้เสียเวลาไปอีก

“หากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ใหม่ ก็จะต้องกำหนดขั้นตอนต่าง ๆ ในการร่างรัฐธรรมนูญต่อไป และระยะเวลาการร่างกฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญด้วยว่าจะใช้เวลาเท่าใด โดยจะต้องคำนึงถึงความเป็นไปได้ตามโรดแมปและเวลาที่เหมาะสม ซึ่งจะใช้ตารางเวลาที่สั้น หรือยาวกว่าตารางเดิมของ มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ที่เปรียบเสมือนร่างรัฐธรรมนูญชุด มีชัยยังอยู่ก็ได้ แต่คำถามคือกระบวนการหลังจากนั้นจะเลือกตั้งในวันและเวลาใด ซึ่งขออย่ามาถามผมในรายละเอียด เพราะคงจะไม่สามารถคาดเดาไปเองได้ หรือหากเมื่อผมพูดไปต่าง ๆ นา ๆ  แต่พอเอาเข้าจริง อาจไม่มีใครทำตามนั้นก็ได้” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า จะกระทบโรดแมปที่จะมีการเลือกตั้งในปี 2560 หรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้เท่าที่ดูไม่น่าจะกระทบ แต่หากจะมีอะไรที่ช้าหรือเร็วขึ้น อาจจะมีตัวแปรจากหลายอย่างได้ แต่ไม่อยากให้พุ่งประเด็นไปตรงนั้น เพราะจะกลายเป็นพาดหัวข่าวที่พุ่งเป้าความสำคัญไปผิดที่ก็ได้

ต่อกรณีคำถามว่าจะมีการหารือในประเด็นนี้ก่อนหรือหลังวันที่ 7 ส.ค.นี้หรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า อาจมีการหารือก่อนก็ได้ เพราะการแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวเพื่อเปิดโอกาสให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่นั้น จะต้องเกิดขึ้นเร็ว

“และมันจะเกิดขึ้นเร็วได้อย่างไรหากไม่มีการคุยกันก่อน แต่ในขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยในประเด็นนี้กับใคร เพราะยังไม่มีใครคิดไปถึงขั้นนั้น และไม่อยากตอบไปมากกว่านี้  เพราะท้ายที่สุดแล้ว ผมอาจไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย” วิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า กระบวนการหลังประชามติไม่ผ่านนี้ จะมาถึงมือหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากดูจากกติกาในเวลานี้ ตนไม่สามารถทำได้ และไม่ขอเปิดเผยเหตุผล อีกทั้งไม่สามารถร่างกฎหมายหรือใช้มาตรา 44  ของ คสช.เพื่อให้ตนได้มาเป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่อย่างแน่นอน

“และหากต้องให้ลาออกจากตำแหน่งเพื่อมาเป็นผู้ร่าง ผมก็ไม่สามารถเลือกได้ เพราะหากเลือกได้จริง ๆ ขออยู่บ้านดีกว่า เอาเป็นว่าขณะนี้อย่าเพิ่งคิดไปไกล หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวใหม่ โดยขอให้คิดใน 4 เรื่องนี้ก่อนว่าใครจะเป็นคนทำ ทำโดยวิธีใด ใช้เวลาเท่าใด และเมื่อทำเสร็จจะมีขั้นตอนใดไปถึงการเลือกตั้ง” วิษณุ กล่าว

เมื่อถามถึงผู้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่จะเป็นใคร วิษณุ กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ เพราะกฎหมายอาจเขียนไม่ให้คนเดิมร่างก็ได้ ซึ่งเป็นเรื่องในอนาคต ตนไม่ขอพูดถึง เพราะขณะนี้ไม่สามารถพูดไปก่อนได้

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าประชามติจะผ่านหรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า “คิดเอาไว้ในใจแต่ไม่กล้าพูด เพราะกลัวจะผิดกฎหมาย และขอตอบเป็นเพลง คือ เพลงเพียงคำเดียวคือผ่าน เพราะหากไม่ผ่านต้องเป็น 2 คำ”

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net