Skip to main content
sharethis

12 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ยุทธ ศรีทองสุข ซึ่งเป็นแกนนำและเป็นตัวแทนของพนักงานเหมืองแร่ทองคำ บมจ.อัครา รีซอร์สเซส และพนักงานจากบ้านโลตัสฮอล วิศวกรรมเหมืองแร่และการก่อสร้าง จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จังหวัดพิจิตร กว่า 20 คน ได้รวมตัวกันเดินทางมายื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิจิตรเปิดเผยข้อมูลด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมแก่ประชาชนที่อยู่รอบเหมืองทอง เนื่องจากที่ผ่านมาการเปิดเผยข้อมูลด้านคุณภาพน้ำประปา ปริมาณสารต่างๆ ในพืชผัก ดิน ฝุ่น รวมถึงผลการตรวจสารหนูและโลหะมีพิษ มีการบิดเบือนข้อมูล ซึ่งผู้ไม่มีหน้าที่กลับเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนผู้ที่มีหน้าที่กลับเพิกเฉยจนเป็นเหตุให้สังคมเข้าใจผิดว่าเหมืองทองอัคราเป็นผู้สร้างมลพิษ
       
ดังนั้น การมายื่นหนังสือในวันนี้จึงต้องการขอให้ สนง.สสจ.พิจิตร ที่มีข้อมูลเร่งเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว ซึ่งถ้าพบว่าเหมืองทองอัคราผิดจริงก็พร้อมที่จะน้อมรับการลงโทษจากสังคมหรือรัฐบาล แต่ถ้าพิสูจน์แล้วเหมืองทองอัคราพิจิตรทำถูกต้องก็ควรได้รับความเป็นธรรม
       
โดยการมายื่นหนังสือของตัวแทนเหมืองแร่ทองคำอัครารีซอร์สเซส จำกัด ในครั้งนี้ได้มีนายมานพ ชมพู รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.พิจิตร ด้านบริหาร เป็นผู้มารับคำร้องทุกข์ดังกล่าว ซึ่งก็ได้เปิดเผยว่าจะเร่งส่งคำร้องทุกข์ดังกล่าวให้ผู้บังคับบัญชาและผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามคำร้องขอต่อไป 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net