Skip to main content
sharethis

ความยุติธรรมตามทันอีกหนึ่ง เมื่ออดีตผู้บัญชาการกองทัพชิลีทีซึ่งในเมื่อครั้งยังเป็นทหารหนุ่มพัวพันกับปฏิบัติการ "คาราวานแห่งความตาย" คร่าชีวิตผู้คนไป 97 คน ในสมัยเผด็จการทหาร ถูกจับกุมตัวแล้ว ในขณะที่ญาติผู้สูญเสียโห่ร้องแสดงความยินดีเมื่อทราบข่าว

8 ก.ค. 2559 อดีตผู้บัญชาการกองทัพชิลี นายพล ฮวน เอมิลิโอ ชิเยร์ ถูกจับกุมในข้อหามีส่วนพัวพันกับการสังหารประชาชน 15 คน หลังการรัฐประหารในปี 2516 โดยที่ในตอนนั้นเขายังคงเป็นเจ้าหน้าที่ทหารหนุ่มภายใต้เผด็จการทหารออกุสโต ปิโนเชต์

ชิเยร์ ถูกล่าวหาว่ามีส่วนพัวพันกับปฏิบัติการ "คาราวานแห่งความตาย" ซึ่งเป็นปฏิบัติการสังหารนักกิจกรรมฝ่ายซ้ายในเมืองลา เซเรนา เมืองทางตอนเหนือของชิลี โดยปฏิบัติการนี้มาจากคำสั่งของปิโนเชต์ที่ต้องการไล่ล่ากลุ่มนักกิจกรรมฝ่ายต่อต้านรัฐบาลในพื้นที่ห่างไกลของชิลี 

กองคาราวานแห่งความตายเหล่านี้เดินทางไปตามเมืองต่างๆ ด้วยเฮลิคอปเตอร์เพื่อไล่ล่าฝ่ายเห็นต่างเนื่องจากจอมเผด็จการปิโนเชต์เคยบอกไว้ว่าเขาไม่สบายใจที่เหล่าผู้นำกองทัพในเมืองรอบนอก "โอนอ่อน" ให้กับศัตรูทางการเมืองของเขา

ชิเยร์ขึ้นเป็นผุ้บัญชาการกองทัพในปี 2545-2549 หลังจากที่ชิลีกลับคืนสู่ประชาธิปไตยแล้ว ชิเยร์เคยกล่าวไว้ในช่วงนั้นว่าการรัฐประหารและการละเมิดสิทธิมนุษยชนจะ "ไม่มีทางเกิดอีกเลย" ชิลี

การจับกุมตัวชิเยร์ทำให้ญาติๆ ของเหยื่อพากันโห่ร้องแสดงความยินดีและบอกว่าความยุติธรรมไม่เคยมาช้าเกินไป

เออร์เนสโต เลจเดอมาน ผู้ที่พ่อแม่ถูกสังหารจากปฏิบัติการคาราวานแห่งความตายตั้งแต่เขายังอายุ 3 ปีกล่าวว่า สิ่งที่เขาต้องการคือทำให้เกิดความยุติธรรมและเปิดโปงความจริง เขาไม่สนใจเรื่องการแก้แค้น

อย่างไรก็ตามอดีตรัฐมนตรีกลาโหม ไฮเม ราวิเน็ต กล่าวว่ามันไม่เป็นธรรมถ้าหากจะเอาผิดกับคนที่เคยเป็นเจ้าหน้าที่ระดับล่างที่ปฏิบัติตามคำสั่ง เพราะกองทัพใดๆ ก็ตามในโลกมักจะมีข้อบีบคั้นอย่างการปลดจากการเป็นทหารหรือการจับขึ้นศาลถ้าหากปฏิเสธจะปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ถึงขั้นบอกว่าชิเยร์ "อาจจะถูกยิงตายได้" ถ้าเขาไม่ทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา

จากข้อมูลของกลุ่มเอ็นจีโอชื่อกลุ่ม 'ความทรงจำและความยุติธรรม' ระบุว่ากองคาราวานแห่งความตายเดินทางไปตามเมืองต่างๆ 16 เมือง ทั้งทางตอนเหนือและตอนใต้ของชิลี พวกเขาสังหารประชาชนไป 97 คน ในช่วงวันที่ 30 ก.ย. ถึง 22 ต.ค. 2516

นายพลปิโนเชต์ยึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในวันที่ 11 ก.ย. 2516 เขาลงจากตำแหน่งในปี 2533 แต่ยังคงเป็นผู้นำเหล่าทัพของกองทัพอีกเป็นเวลา 8 ปี ปิโนเชต์เสียชีวตในปี 2549 เมื่ออายุได้ 91 ปี โดยที่ไม่ถูกดำเนินคดีใดๆ กับสิ่งที่เขาทำไว้เลย

 

เรียบเรียงจาก

Chile Caravan of Death: Former army commander Cheyre arrested, BBC, 08-07-2016

http://www.bbc.co.uk/news/world-latin-america-36741536

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net