Skip to main content
sharethis

รุ่นพี่นักกิจกรรมพฤษภา 35 ร่วมงานบายศรีสู่ขวัญ 7 นักรณรงค์ประชามติ นิติรัฐ ทรัพย์สมบูรณ์ ระบุต้องมองข้ามสีเสื้อ มองทะลุความอยุติธรรมแท้จริง ด้านตัวแทนคนเดือนพฤษภา 35 กล่าวว่าคนรุ่นหลังต้องสะสางปัญหาที่ยังแก้ไขไม่เสร็จ

8 ก.ค. 2559 เวลา 14.30 น. ที่อาคารองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ภาคีนักกิจกรรมมหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้จัดงาน บายศรีสู่ขวัญ วันรับเพื่อนเรา เป็นการต้อนรับ 7 นักรณรงค์ประชามติที่ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ หลังจากถูกจับกุมคุมขัง เนื่องจากแจกใบปลิวรณรงค์ประชามติ และเอกสารความเห็นแย้งต่อร่างรัฐธรรมนูญ ที่บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยงานวันนี้มีเครือข่ายนักกิจกรรมพฤษภา 35 เข้าร่วมพิธีบายศรีด้วย

"หลายคนสงสัยว่าทำไมเราถึงไม่สำคัญตัวพวกเราต้องการอิสรภาพแต่เราต้องการความยุติธรรมด้วย" รังสิมันต์ โรม หนึ่งในผู้ถูกจับกุมกล่าว หลังจากระบุว่า ระหว่างที่ตนเองอยู่ในเรือนจำนั้นได้มีโอกาสคุยกับนักโทษคนอื่นหลายคน ที่ต้องการประกันตัวออกไป หลายคนต้องการการอภัยโทษซึ่งนั่นทำให้คนข้างในนั้นแปลกใจที่พวกเขาทั้ง 7 คนเลือกที่จะไม่ประกันตัว

นันท์พงษ์ ปานมาศ หนึ่งผู้ถูกจับกุม กล่าวด้วยว่า รู้สึกยินดีที่คนรุ่นพฤษภา 35 มาร่วมงานในวันนี้ เนื่องจากสิ่งที่คนรุ่นหนังต่อสู้ก็ไม่ต่างจากสิ่งที่คนรุ่นนี้กำลังต่อสู้อยู่

นิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ รุ่นพี่นักกิจกรรมมหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวด้วยว่า สิ่งที่สำคัญสำหรับตอนนี้คือการมองข้ามการเมืองเรื่องสีเสื้อและต้องมองให้เห็นถึงปัญหาความอยุติธรรมที่จริง ซึ่งยุคสมัยนี้เป็นยุคที่ทุกสิ่งดูเงียบงัน แต่ยังเห็นน้องๆ 7 คน เอาออกมาสู้เพื่อความเป็นธรรม

ชูวัส ฤกษ์ศิริสุข ตัวแทนเครือข่ายนักกิจกรรมพฤษภา 35 กล่าวด้วยว่า บาดแผลของคนรุ่นพฤษภา 35 ยังเป็นปัญหาที่สะสางไม่เสร็จและได้ส่งต่อมาที่น้องๆ แก้ปัญหาต่อไป ตนรู้สึกว่า คนรุ่นเรายังทำอะไรกันน้อยไป เพราะหากมองถึงบริบททางการเมืองในช่วงพฤษภา 35 กับสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันมีความคล้ายคลึงกันมาก แต่สิ่งที่คนร่วมพฤษภา 35 ทำในตอนนี้ถือว่ายังน้อยมากเมื่อเทียบกับทั้ง 7 คน

"รามคำแหงเป็นที่มั่นสุดท้ายของการเรียกร้องประชาธิปไตยปี 35 ผมอยากฝากถึงพี่น้องรามคำแหง หากเห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน การทำให้มันถูกต้องคือ ภารกิจของทุกคน" ชูวัสกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net