ประมวลภาพปล่อย 6 ผู้ต้องขังรณรงค์ประชามติ ยันเดินหน้าอหิงสาโหวตโน

ประมวลภาพและคลิปปล่อย 6 ผู้ต้องขังรณรงค์ประชามติ ยันเดินหน้าอหิงสาโหวตโน ขณะที่ ปอ NDM ถูกอายัตตัว จากคดีนั่งรถไฟไปส่องทุจริตราชภักดิ์ ก่อนได้รับการประกันตัวช่วงเย็นวันเดียวกัน 

6 ก.ค.2559 จากกรณีเมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา ศาลทหารยกคำร้องฝากขัง ปล่อย 7 ผู้รณรงค์แจกเอกสารเกี่ยวกับการทำประชามติ ระบุพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเสร็จสิ้นแล้ว ไม่มีเหตุให้ฝากขังต่อ หลังถูหฝากขั้งผัดแรกมาแล้ว 12 วัน

เช้าวันต่อมา (6 ก.ค.59) เวลา 8.30 น ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ 6 ผู้รณรงค์ได้รับการปล่อยตัว ประกอบด้วย รังสิมันต์ โรม นันทพงศ์ ปานมาศ สมสกุล ทองสุกใส อนันต์ โลเกตุ ยุทธนา ดาศรี และธีรยุทธ นาบนารำ โดยมีประชาชนและเพื่อนนักศึกษาร่วมต้อนรับให้กำลังใจ

ทั้งนี้ รังสิมันต์ แถลงว่า ปอ กรกช แสงเย็นพันธ์ หนึ่งในสมาชิกขบวนการ ประชาธิปไตยใหม่ ถูกเจ้าหน้าที่อายัดตัว จากคดีนั่งรถไฟไปส่องทุจริตโครงการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์

โดย ทั้ง 6 คนยืนยันจะเคลื่อนไหวรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ต่อไป และจะตามไปเยี่ยม กรกช ซึ่งคาดว่าถูกนำตัวไปที่ สถานีตำรวจรถไฟธนบุรี จากนั้น กรกช ถูกนำตัวมายังศาลทหาร และในวันเดียวกัน เวลา 19.50 น. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เจ้าหน้าที่เรือนจำได้ทำการปล่อยตัว  กรกช หลังจากศาลทหารอนุญาตให้ประกันตัวในคดีนั่งไฟไฟส่องโกงราชภักดิ์ ซึ่งมีความผิดฐานขัดคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558

อนันต์ โลเกตุ (คนกลาง)
 
อนันต์ โลเกตุ (บอย) อายุ 21 ปี นักศึกษาปริญญาตรี คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง อดีตประธานชมรมค่ายอาสาพัฒนาราม-อีสาน มหาวิทยาลัยรามคำแหง  หนึ่งใน 7 ผู้ต้องขังจากกการรณรงค์ประชามติ กล่าวว่า "เราอยู่ในสังคมที่การเมืองยุ่งเกี่ยวกับชีวิตเราในทุกรูขุมขนในทุกหย่อมหญ้า เราก็ต้องต่อสู้กับทุกสิ่งทุกอย่างที่มันเป็นเผด็จการหรือกระทบต่อเราและประชาชน"
 
อนันต์ กล่าวว่า หลังจากนี้จะต่อสู่รณรงค์ต่อไป พร้อมยืนยันว่าสิ่งที่เรานำเสนอและแสดงออกว่ามันไม่ใช่สิ่งที่ผิดกฏหมาย พร้อมทั้งเรียกร้องต่อไปเรื่องโหวตโน
 
สำหรับการตื่นตัวทางการเมืองของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงนั้น อนันต์ กล่าวว่า เป็นเพียงเฉพาะกลุ่ม หรือในกลุ่มที่จะสนใจ การตื่นตัวทางการเมืองในรามยังไม่เท่าไหร่ เนื่องจากแต่ก่อนตนเองก็เช่นเดียวกับนักศึกษาทั่วไปที่มาเรียนเพื่อจบและทำงาน เลี้ยงครอบครัว โดยประเด็นที่กังวลในร่างรัฐธรรมนูญ อนันต์ เน้นไปที่เรืองสิทธิชุมชน และการศึกษา 
 
อนันต์ กล่าวถึงสภาพความเป็นอยู่ในเรือนจำว่า การอยู่ในเรื่อจำนั้น ผู้คุมไม่มีปัญหาอะไร จะมีแต่ปัญหาเรื่องสุขภาพ  โดยเรือนจำควรมีการดูแลเรื่องสุขอนามัยมากกว่านี้ เพราะคนอยู่ด้วยกันแต่ละแดนอย่างต่ำ 500 คนขึ้น รวมทั้งปรับปรุงเรื่องการหลับนอน รวมทั้งอยากเรียกร้องกฏหมายที่บางครั้งไม่เป็นธรรม แต่ทำให้คนที่เข้ามาเป็นเพียงผู้ต้องขังคดียังไม่ถึงที่สุด ยังไม่ถูกตัดสินซึ่งยังถือเป็นผู้บริสิทธิ์อยู่ แต่กลับต้องเกณฑ์ให้เขาเหล่านั้นไปทำงาน ดังนั้นการเกณฑ์ให้ทำงานในเรือนจำควรเป็นเรื่อความสมัครใจด้วย 
นันทพงศ์ ปานมาศ (คนกลาง) โดยมี เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ นักวิทยาศาสตร์ เดินทางมาให้กำลังใจ
 
ขณะที่ อีกหนึ่งผู้ต้องขัง คือ นันทพงศ์ ปานมาศ (กุ๊ก) อายุ 24 ปี นักศึกษาปริญญาโท คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง อดีตสมาชิกกลุ่มกล้าคิด มหาวิทยาลัยรามคำแหง สมาชิกกลุ่มเสียงจากคนหนุ่มสาว โฆษกขวนการประชาธิปไตยใหม่ กล่าวว่า แม้ถูกปล่อยตัวออกมาก็เหมือนถูกติดคุกทั้งเป็นเพราะพวกเราไม่มีสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นาน ขนาดเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานรัฐในฐานผู้ปกครองยังให้เราไม่ได้ เพราะฉะนั้นเราจะปล่อยให้รัฐที่เป็นเผด็จการบริหารบ้านเมืองอยู่ได้อย่างไรกัน
 
"สำหรับผมวันนี้ประเทศไทยมีแค่ 2 ทางเลือกเท่านั้นคือประชาชนจะเลือกอำนาจเผด็จการหรือจะเลือกฝ่ายประชาธิปไตย อยากชวนพี่น้องมาร่วมกับฝ่ายประชาธิปไตยเพื่อล้มเผด็จการในวันที่ 7 สิงหา เป็นกระบวนการกระบวนหนึ่งที่เราจะล้มเผด็จการ นั่นคือเราไปกาโหวตโนกัน" นันทพงศ์ กล่าว 
 
นันทพงศ์ กล่าวยืนยันด้วยว่า การปล่อยตัววันนี้ไม่เป็นอุปสรรคในการที่เคลื่อนงานต่อ จะรณรงค์โหวตโนต่อจนกว่าจะได้รับชัยชนะ
 
"พวกผมใช้เชิงสัญลักษณ์ก็คือวันนี้พวกผมถูกจับ อยากบอกพี่น้องคนอื่นๆ ว่าการแสดงความคิดเห็นของพวกเรามันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน มันไม่ผิดกฏหมาย ผมตอสู่โดยถูกจับโดยพวกผมไม่ประกันตัว นี่คือการต่อสู้โดยอหิงสา ส่วนตัวผมก่อนหน้านี้ก็เคยได้บอกไว้ว่าถ้ามีการขังผัด 2 ผมจะขออดอาหาร เพื่อต่อสู้กับเผด็จการโดยระบบอหิงสาพิสูจน์ให้เผด็จการเห็นว่านี่คือพลังบริสุทธิ์นี่คือพลังที่คนต้องการประชาธิปไตยจริงๆ" นันทพงศ์ กล่าว
ภาพ  รังสิมันต์ โรม (ซ้าย) โดยมี จิตรา คชเดช ที่ปรึกษาสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์จับกุมร่วมกับนักสหภาพแรงงานที่บางพลี เดินทางมาให้กำลังใจ 
 
สำหรับเหตุจำกุมคุมขังทั้ง 7 ราย เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีนักกิจกรรมจากกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ (NDM) และกลุ่มสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ รวม 13 คน ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจควบคุมตัวที่หน้านิคมอุตสาหกรรมบางพลี จ.สมุทรปราการ เนื่องจากไปแจกแผ่นพับและเอกสารให้ความรู้เรื่องร่างรัฐธรรมนูญและการลงประชามติ (อ่านข่าวที่นี่)  ต่อมาถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/58 ข้อ 12 เรื่องชุมนุมทางการเมืองจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป  และข้อหาตามพ.ร.บ.การออกเสียงประชามติฯ ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี โดยในจำนวนนั้นมีผู้ขอประกันตัว 6 ราย ขอประกันตัวด้วยเงินสดคนละ 50,000 บาท ที่เหลืออีก 7 รายยืนยันว่าไม่ได้ทำสิ่งใดผิดจึงไม่ขอประกันตัว ทั้งหมดถูกเจ้าหน้าที่นำตัวมาศาลทหารเพื่อขออนุญาตฝากขัง โดยที่ 6 ราย ขอประกันตัวและได้รับการปล่อยตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพและ ทัณฑสถานหญิงกลางเมื่อกลางดึกคืน 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ 7 รายที่ไม่ยืนประกันตัวนั้นถูกฝากขังผัดแรกที่เรือนจำดังกล่าว (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท