Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประวิตร ไม่แน่ใจตีตรวนนักศึกษาเป็นระเบียบกรมราชทัณฑ์หรือไม่ ขณะที่ พล.ต.สรรเสริญ ชี้ทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก คงไม่ใช่วิสัยของปัญญาชน

ภาพขณะนำตัวผู้รณรงค์ประชามติเพื่อนำมาขออนุญาติฝากขังผัด 2 ที่ศาลทหาร วานนี้ (5 ก.ค.59) ที่มาภาพ Banrasdr Photo 

6 ก.ค. 2559 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์การตีตรวนนักศึกษาในคดีขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ตนได้เห็นภาพผ่านสื่อ แต่ไม่แน่ใจว่าการตีตรวนผู้ที่ถูกคุมขังเป็นระเบียบของกรมราชทัณฑ์หรือไม่ ซึ่งเตรียมหารือกันอีกครั้ง เพราะการตีตรวนไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นในยุครัฐบาล คสช. แต่มีมาทุกยุคทุกสมัย

เมื่อถามว่ามีโอกาสให้นักศึกษาเข้ามาพูดคุยหารือเรื่องที่เรียกร้องโดยตรงหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า มีหน่วยงานที่ดูแลอยู่แล้ว ตนก็ชี้แจงผ่านสื่อทุกวัน อยากให้นักศึกษาซึ่งเป็นอนาคตของชาติช่วยกันดูแลบ้านเมืองต่อไปเพราะอีกไม่นานตนก็หมดหน้าที่ดูความเรียบร้อยของประเทศ เชื่อว่าการเคลื่อนไหวของนักศึกษาไม่ได้มีจำนวนเพิ่มขึ้น แม้จะมีนักศึกษาหลายมหาวิทยาลัยเริ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ระบุว่ามีกลุ่มที่อยากลองของช่วงประชามติ รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า ต้องไปถามนายกรัฐมนตรี ซึ่งอาจมีข้อมูลมากกว่าตน แต่เชื่อว่าอาจมีกลุ่มการเมือง ผู้เห็นต่าง ผู้สูญเสียอำนาจ เตรียมเคลื่อนไหวในช่วงการทำประชามติ แต่การข่าวยังยืนยันว่าไม่มีแนวโน้มเกิดเหตุรุนแรง 

สรรเสริญระบุเป็นดุลยพินิจ จนท.ราชทัณฑ์

ขณะที่ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ที่สวมโซ่ตรวนนักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่ดังกล่าวว่า การพิจารณาว่าจะต้องพันธนาการผู้กระทำผิดด้วยวิธีการใด ถือเป็นดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ที่จะดูตามความเหมาะสม เช่น ฐานความผิด พฤติกรรมของผู้กระทำผิด รวมไปถึงจำนวนผู้กระทำผิดกับจำนวนเจ้าหน้าที่ที่ควบคุมดูแล เพื่อให้ทุกขั้นตอนมีความเรียบร้อย
 
"ในกรณีนี้ เชื่อว่าเจ้าหน้าที่พยายามดำเนินการด้วยความประนีประนอมอย่างมาก โดยใช้รถตู้ในการนำตัวผู้กระทำผิดไปขึ้นศาล แทนการใช้รถแบบที่ใช้กุมขังนักโทษทั่วไป และเจ้าหน้าที่ที่ควบคุมไปก็มีจำนวนเพียง 3 คน เทียบกับจำนวนผู้กระทำผิดซึ่งมี 7 คน เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีเจตนาจงใจจะละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์หรืออะไรกลุ่มผู้กระทำผิดกลุ่มนี้" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

ชี้ทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก คงไม่ใช่วิสัยของปัญญาชน

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า อยากให้สติและแนะนำกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มนี้ ที่ระบุว่าตนเป็นนักศึกษา ได้กลับไปทำหน้าที่ของนักศึกษาในการศึกษาเล่าเรียนหาความรู้ เพื่อมาพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคต และขอให้ปฏิบัติตามกฎกติกาของบ้านเมืองอย่างเคร่งครัด เลิกพฤติกรรมจงใจฝ่าฝืนกฎหมายแบบที่แล้วมา ให้สมกับที่ศาลท่านเมตตาให้ปล่อยตัวชั่วคราว และต้องตระหนักว่าทุกคนมีคดีความผิดติดตัว หากกระทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก คงไม่ใช่วิสัยของปัญญาชนที่พึงกระทำ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ศาลทหารยกคำร้องฝากขัง ทั้ง 7 คน โดย ระบุพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเสร็จสิ้นแล้ว ไม่มีเหตุให้ฝากขังต่อ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)
 

ที่มา : เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล และสำนักข่าวไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net