Skip to main content
sharethis

3 ก.ค.2559 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วานนี้ (2 ก.ค.59) เวลา 16.00 น. กลุ่มแม่โจ้เสรีเพื่อประชาธิปไตย จัดกิจกรรมถ่ายรูปหมู่ร่วมกันพร้อมกับลูกโป่งสีม่วงที่มีคำความเขียนว่า "รณรงค์ไม่ผิด" ที่บริเวณสำนักฟาร์ม 900 ฟาร์มมหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยระบุว่าเป็นกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ลงประชามติในวันที่ 7 ส.ค. 2559

โดย ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจและทหาร กว่า 10 นาย เข้าเจรจาให้กลุ่มนักศึกษายุติกิจกรรม ระบุกิจกรรมลักษณะนี้จะเข้าข่ายเป็นการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ถ้ามีการทำกิจกรรม เจ้าหน้าที่จะทำการเชิญตัวไปที่สถานีตำรวจภูธรแม่โจ้ทันที และอาจถูกดำเนินคดี

กลุ่มนักศึกษาจึงตัดสินใจไม่ปล่อยลูกโป่ง แต่เจ้าหน้าที่ยังพยายามกักตัวไว้ เพื่อขอถ่ายบัตรประชาชน ในที่สุดจึงยอมให้เจ้าหน้าที่ถ่ายรูปบัตรประชาชนของนักศึกษาสองราย เจ้าหน้าที่จึงยินยอมให้แยกย้ายกลับได้ เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจยังได้เข้าปลดลูกโป่งที่กลุ่มนักศึกษาเตรียมเอาไว้ปล่อย และตรวจยึดทั้งหมดไป

โดยผู้ร่วมกิจกรรมเปิดเผยว่ากิจกรรมนี้ทางกลุ่มมองว่าเป็นการแสดงจุดยืนเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาร่วมกันในการลงประชามติในวันที่ 7 ส.ค. 2559 โดยไม่ได้มีเจตนาในการแสดงจุดยืนว่าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้แต่อย่างใด ด้วยความคิดเห็นของกลุ่มนักศึกษาที่มาร่วมกิจกรรมบอกตรงกันว่าการแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนมุมมองจะนำไปสู่การมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับร่าง รัฐธรรมนูญที่กำลังจะร่วมกันลงประชามติในวันที่ 7 ส.ค.นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net