'สหพันธ์แรงงานสิ่งทอ' ร้อง คสช. ยุติดำเนินดคี 13 รณรงค์ประชามติ

ภาพขณะจับกุม 13 นักกิจกรรมจากกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ และกลุ่มสหภาพแรงงานฯ ที่หน้านิคมอุตสาหกรรมบางพลี จ.สมุทรปราการ  เย็นวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา

 

28 มิ.ย. 2559 สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอ การตัดเย็บเสื้อผ้า และผลิตภัณฑ์หนังแห่งประเทศไทย (TWFT) ออกแถลงการณ์ เรื่อง ขอเรียกร้องให้รัฐบาล คสช. ยกเลิกการดำเนินคดีกับนักสหภาพแรงงานหญิง 3 คน และนักศึกษา และปล่อยตัวนักศึกษาที่ถูกคุมขังในเรือนจำ

โดยแถลงการณ์ระบุว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2559 ได้มีการจับกุมแรงงานหญิง 3 คน คือ กรชนก ธนะคุณ กรรมการฝ่ายวิชาการ สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอฯ เตือนใจ แวงคา และปีใหม่ รัฐวงษา สหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย และนักศึกษาอีก 10 คน ในการทำกิจกรรมรณรงค์แจกเอกสารและแผ่นพับให้ข้อมูลเกี่ยวกับการลงประชามติต่อร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีการลงประชามติในวันที่ 7 ส.ค. 2559  ได้มีการตั้งข้อกล่าวหาว่า ฝ่าฝืนประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 72/2557 เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมือง ซึ่งห้ามไม่ให้มั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใด ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป และฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประชามติ พ.ศ.2559 นั้น

การลงประชามติในวันที่ 7 ส.ค.นี้ คือการถามความคิดเห็นของประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของประเทศ จะรับหรือไม่รับประชาชนทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการตัดสินใจ ไม่ควรใช้คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และพระราชบัญญัติประชามติดำเนินคดีกับคนที่มีความคิดเห็นต่าง อันขัดกับหลักสิทธิเสรีภาพของปฏิญญาสิทธิมนุษยชนสากล คุณค่าที่แท้จริงของมนุษย์คือความเป็นอิสระและการมีศักดิ์ศรี คุณค่าของประชาธิปไตยคือ สิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาคและภราดรภาพ

สหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ในฐานะสมาชิกของสหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอฯ ยังเป็นสมาชิกของสมาพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (CILT) ที่มีสมาชิกหลายแสนคนทั่วประเทศ และเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานสากล (IndustriAll Global Union) มีสมาชิกกว่า 50 ล้านคนทั่วโลกจาก 143 ประเทศ

สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอฯ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการดำเนินคดีกับนักสหภาพแรงงานหญิง 3 คน และนักศึกษา พร้อมกับปล่อยตัวนักศึกษาที่ถูกคุมขังในเรือนจำให้เป็นอิสระ เพื่อความปรองดองของคนในชาติ และสหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอฯ  เชื่อมั่นว่า รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาความขัดแย้งต่างๆ บนพื้นฐานหลักการสิทธิมนุษยชนสากล

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท