ออง ซาน ซูจี ศึกษาศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงที่สามพรานก่อนกลับพม่า

วันสุดท้ายในโปรแกรมเยือนไทยของ ออง ซาน ซูจี - ยกเลิกแผนเยี่ยมค่ายผู้อพยพที่ราชบุรี เนื่องจากสภาพอากาศ โดยเปลี่ยนเป็นเยี่ยมศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงที่สามพราน จ.นครปฐม แทน เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ชาวบ้าน ปุ๋ยจากมูลไส้เดือน ปลูกมะนาวไร้ดิน ด้านชาวพม่ารอต้อนรับ ออง ซาน ซูจี ขอให้ขยันทำงาน ทำดีที่สุด บ้านเมืองพร้อมเราค่อยกลับบ้าน

27 มิ.ย. 2559 ในระหว่างการเยือนประเทศไทยของออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพม่า ระหว่างวันที่ 23-25 มิ.ย. ที่ผ่านมา ตามคำเชิญของรัฐบาล โดยมีรายงานก่อนหน้านี้ว่ามีการยกเลิกกำหนดการเดินทางของวันที่ 25 มิ.ย. ที่ออง ซาน ซูจี จะไปเยี่ยมที่พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้หนีภัยการสู้รบจากพม่า ที่บ้านถ้ำหิน จ.ราชบุรี เนื่องจากปัญหาทางด้านสภาพอากาศที่เป็นอุปสรรคต่อการเดินทางนั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

อย่างไรก็ตามในรายงานของสำนักข่าวแห่งชาติ ออง ซาน ซูจี และคณะ พร้อมด้วย นราพร จันทร์โอชา ภริยานายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหัวอ่าว ตำบลบางช้าง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม โดยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายพิษณุ สุวรรณะชฎ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ให้การต้อนรับ

ที่มา: สำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดนครปฐม/สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์

ในรายงานของสำนักข่าวแห่งชาติ เปิดเผยด้วยว่า มีชาวพม่าที่พำนักอยู่ในประเทศไทย เดินทางมาดักรอพบออง ซาน ซูจี ด้วย โดย คัน ทู อายุ 34 ปี ลูกจ้างตัดมะพร้าวน้ำหอมชาวพม่า ละแวกปากคลองตลาดจินดา ตำบลบางช้าง อำเภอสามพราน กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้ทราบข่าวว่า อองซาน ซูจี จะเดินทางมาเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บ้านหัวอ่าว จึงได้ขอลางานมาพร้อมกับญาติและเพื่อน และได้นำมะพร้าวน้ำหอม เพื่อเตรียมมอบให้กับ อองซาน ซูจี อีกด้วย โดยไม่ได้ต้องการเรียกร้องหรือข้อเสนอใดๆ เพียงแต่อยากให้อองซาน ซูจี พัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า เพื่อให้ตนเองและแรงงานชาวพม่าได้เดินทางกลับไปทำงานที่ประเทศของตนเองในอนาคต

เมื่อ อองซาน ซูจี และภริยานายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงได้ลดกระจกลงและโบกมือให้กับผู้ที่มารอต้อนรับ ด้วยรอยยิ้ม ในขณะเดียวกันชาวพม่ามาได้ตะโกนเสียงเรียก คำว่า “อะเมซู” หรือ "แม่ซู" ตลอดเวลา ทำให้อองซาน ซูจี ได้ขอให้เจ้าหน้าที่อารักขา หยุดรถและลงมารับช่อดอกไม้และสิ่งของ พร้อมจับไม้จับมือพูดคุยด้วยรอยยิ้มอย่างเป็นกันเอง ทำให้หลายคนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ โดยใช้เวลาราว 10 นาที ก่อนจะกลับขึ้นรถ ทำให้ชาวพม่าที่มายืนรอต่างส่งเสียงร้องด้วยความดีใจ

หลังจากนั้น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวแห่งชาติ ได้สอบถามนายโบ ล่ามภาษาพม่า ซึ่งได้บอกว่า ชาวพม่าได้อวยพรและขอให้กำลังใจกับผู้นำหญิงที่เดินทางมาประเทศไทย ซึ่ง อองซาน ซูจี ได้กล่าวว่า ขอให้ทุกคนขยันทำงาน และทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เมื่อบ้านเมืองของเราพร้อม ค่อยกลับไปทำงานที่บ้านของเรา เป็นประโยคที่สั้นๆ แต่ทำให้ชาวพม่าทุกคนมีกำลังใจเป็นอย่างยิ่ง จากนั้นคณะของภริยานายกรัฐมนตรีและนางอองซาน ซูจี ได้เดินทางไปเยี่ยมชมโครงการสามพรานโมเดล ณ โรงแรมริเวอร์ไซด์ สวนสามพราน ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกผัก ผลไม้ปลอดสารเคมีจากปุ๋ยอินทรีย์

ที่มา: เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

สำหรับบ้านหัวอ่าว ต.บางช้าง อ.สามพราน ได้รับคัดเลือกให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเป็นหมู่บ้านอยู่เย็น เป็นสุข ดีเด่น ระดับจังหวัด ประจำปี 2558 โดย นางออง ซาน ซูจี ได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการดำเนินงานตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จากกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย

จากนั้น นางออง ซาน ซูจี พร้อมคณะได้เดินชมผลิตภัณฑ์ของชาวบ้านในพื้นที่ แวะที่ฐานเรียนรู้การทำปุ๋ยจากมูลไส้เดือนใช้ทดแทนสารเคมี ฐานการเรียนรู้ปุ๋ยชีวภาพ และฐานการเรียนรู้การปลูกมะนาวไร้ดินด้วยผักตบชวาในร่องซีเมนต์ โดยมะนาวส่วนหนึ่ง เป็นต้นมะนาวที่นางนราพรเคยปลูกไว้เมื่อครั้งนำคณะคู่สมรสของทูตต่างประเทศมาศึกษาดูงานเมื่อเดือนมีนาคม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท