'วัชระ' ลั่นไม่รับ 'รธน.ฉบับมีชัย' ยันประชาธิปัตย์ไม่ใช่สาขา กปปส.

'วัชระ เพชรทอง' อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับมีชัยและคำถามพ่วง ชี้พรรคประชาธิปัตย์ไม่สนับสนุนเผด็จการตามอุดมการณ์ 6 เม.ย. 2489 ยันพรรคไม่ใช่สาขา กปปส.
 
เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2559 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีหลายฝ่ายวิตก ว่าอาจจะไม่มีการทำประชามติวันที่ 7 ส.ค.เพราะมีการเคลื่อนไหวของหลายกลุ่มว่า ตนมั่นใจว่าในวันที่ 7 ส.ค.จะมีการลงประชามติ และจะไปใช้สิทธิ์ลงประชามติ ซึ่งอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ได้ประกาศชัดเจนไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2489 ว่า พรรคจะไม่สนับสนุนระบบและวิถีแห่งเผด็จการ ถ้าใครลืมอุดมการณ์นี้ก็ไม่ใช่ประชาธิปัตย์ ตนจึงไม่อาจรับร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วงได้ เพราะไม่อาจโกหกประชาชนว่า ร่างรัฐธรรมนูญนี้ดีเลิศ ทั้งที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน และจะก่อให้เกิดวิกฤติรัฐธรรมนูญอีกครั้งหนึ่ง จึงไม่อาจทรยศประชาชนเพราะมาจากการเลือกตั้งของประชาชน อีกทั้งนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีได้สอนให้ยึดหลักการเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ใช่มติของพรรค แต่ทราบว่าอดีตหัวหน้าพรรคหลายท่าน ก็ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์
 
เมื่อถามว่า กรณีที่มีความเห็นแตกต่างกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศ (มปท.) หรือกลุ่ม กปปส. เดิม และนายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. นายวัชระ กล่าวว่า แตกต่างกัน แม้จะมาจากขบวนรถไฟสายใต้เหมือนกัน แต่เรายึดหลักการพรรค และพรรคประชาธิปัตย์ไม่ใช่สาขาของ กปปส. แต่ก็เคารพ ความคิดเห็นทางการเมืองของแต่ละคน
 
เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าในพรรคประชาธิปัตย์ยังเห็นต่างกัน เพราะอดีต ส.ส.บางส่วนสนับสนุนแนวคิดของ กปปส. นายวัชระ กล่าวว่า ไม่มีมติพรรคเพราะ คสช.ยังห้ามประชุมพรรคการเมือง หาก คสช.ให้พรรคการเมืองจัดประชุมได้ เชื่อว่าท่าทีของพรรคจะชัดเจนขึ้น และยืนยันว่าไม่ใช่เสียงในพรรคแตก แต่เป็นเสรีภาพในพรรคที่หลากหลาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท