สนง.ข้าหลวงใหญ่สิทธิ UN ห่วงกรณีไทยจับนักกิจกรรม-เรียกร้องปล่อยทันที

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชน ยูเอ็น ห่วงกรณีเจ้าหน้าที่ใช้กำลังอย่างไม่เหมาะสมในการจับกุมนักกิจกรรมในวันที่ 23 และ 24 มิ.ย. ชี้มีกรณีหนึ่งนักกิจกรรมจาก NDM ถูก จนท.บีบคอ ระหว่างจับกุม พร้อมเรียกร้องให้มีปล่อยตัวนักกิจกรรมทั้งสองกรณี โดยไม่มีการตั้งข้อหา 

24 มิ.ย. 2559 สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แสดงความกังวลต่อการจับกุมนักกิจกรรม 13 คนจากการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งทหารที่ห้ามการชุมนุมทางการเมืองมากกว่าห้าคนขึ้นไป เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2559 นักกิจกรรมจำนวนสิบสามคนถูกจับกุมย่านอุตสาหกรรมบางพลีในจังหวัดสมุทรปราการ ในจำนวนนี้แปดคนเป็นนักศึกษาที่มีความเชื่อมโยงกับขบวนการประชาธิปไตยใหม่ อีกสามคนเป็นนักกิจกรรมด้านสิทธิแรงงาน พวกเขาถูกจับกุมจากการเผยแพร่ใบปลิวที่เกี่ยวข้องกับการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ นักกิจกรรมแปดคนกำลังถูกส่งตัวไปขึ้นศาลทหารในขณะที่ห้าคนได้รับการประกันตัว

ในวันที่ 24 มิถุนายน นักศึกษาจำนวนเจ็ดคนถูกจับกุมที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และกำลังถูกควบคุมตัวจากการจัดกิจกรรมเกี่ยวข้องกับการทำประชามติ ภายใต้พระราชบัญญัติประชามติ การรณรงค์สนับสนุนหรือต่อต้านร่างรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องต้องห้าม

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา นายซาอิด ราอัด อัล ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ได้ย้ำข้อเรียกร้องที่เขามีก่อนหน้านี้ให้มี “การถกเถียงสาธารณะอย่างเสรี เท่าเทียมและหลากหลายในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับร่างรัฐธรรมนูญ” นอกจากนี้ นายซาอิด ยังเสริมว่า ประชาชนชาวไทยมีสิทธิในการถกแถลง และการวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงการตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องภายในประเทศของพวกเขาด้วย

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความห่วงใยในการใช้กำลังเจ้าหน้าที่อย่างไม่มีความเหมาะสมในการจับกุมนักกิจกรรมในวันที่ 23 และ 24 มิถุนายน ในกรณีหนึ่งนักกิจกรรมจากขบวนการประชาธิปไตยใหม่ถูกบีบคอโดยเจ้าหน้าที่ระหว่างการจับกุม

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ เรียกร้องให้มีปล่อยตัวนักกิจกรรมที่ถูกจับกุมทั้งสองกรณีโดยพลันโดยไม่มีการตั้งข้อหากับพวกเขา

 

ที่มา: เพจ UN Human Rights -Asia

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท