ประชาชนร่วมรำลึก 84 ปี 2475-เสียงต้านชี้การกระทำคณะราษฎรเป็นมิจฉาทิฐิ

รำลึก 84 ปีที่หมุดคณะราษฎรตอนเช้ามืด จ่านิวโดนตำรวจรวบขึ้นรถ ก่อนมวลชนเจรจาได้ขอตัวมาร่วมวางดอกไม้ วาด รวี ย้ำประชาธิปไตยไม่ใช่เพียงระบบหรือระเบียบการปกครอง แต่ยังหมายถึงวิธี วิถีทาง ผลลัพธ์ ด้านชายใส่สูทโผล่ร่วมงานชี้การกระทำของคณะราษฎร์เป็นมิจฉาทิฐิก่อนโดนตำรวจกันออก


ภาพจากเพจบ้านราษฎร

 

 

24 มิ.ย. 2559 เวลา 6.15 น. ประชาชนร่วมรำลึก 84 ปีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย.2475 ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมสถานการณ์รอบบริเวณหมุดคณะราษฎร บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ถนนราชดำเนิน

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 6.25 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจร่วม 10 คน เข้าควบคุมตัว สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักกิจกรรม โดยพยายามนำขึ้นรถตำรวจหลังปรากฏตัวที่หมุดคณะราษฎร ท่ามกลางประชาชนที่มาร่วมรำลึกและสื่อมวลชน ก่อนจะปล่อยตัวให้ร่วมกิจกรรมต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเวลา 6.30 น. มีการกล่าวรำลึก 84 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครอง จ่านิวเริ่มกล่าวรำลึกเหตุการณ์ว่า แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นประชาธิปไตยมาตั้งแต่เมื่อ 24 มิ.ย.2475 แต่ไม่น่าเชื่อว่าผ่านมา 84 ปี ยังจะต้องมาเรียกร้องประชาธิปไตยอีก กลายเป็นว่าอยู่ในจุดที่ถอยหลังโดยไม่รู้ว่าจะได้ประชาธิปไตยกลับมาอีกครั้งเมื่อไหร่ ทั้งนี้ การร่วมรำลึกเหตุการณ์ครั้งนี้ทุกคนต่างมีจุดร่วม คือ จะทำให้ประชาธิปไตย และเสรีภาพ กลับมาอีกครั้งไม่ว่าจะยากลำบากเพียงใดก็ตาม และจะไม่มีวันที่จะลบเลือนเหตุการณ์เมื่อ 24 มิ.ย.2475

วาด รวี นักเขียน ร่วมกล่าวรำลึก 84 ปีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ด้วยว่า ประชาธิปไตยไม่ใช่เพียงระบบหรือระเบียบการปกครองเท่านั้น แต่ยังหมายถึงวิธี วิถีทาง ผลลัพธ์และประชาธิปไตยในตัวของมันเอง และสิ่งที่ทำในวันนี้เป็นการพูดคุยกับอดีต ปัจจุบันและดำรงอยู่ต่อไปเพื่อคุยกับลูกหลาน บทสนทนาประชาธิปไตยนี้จะไม่สิ้นสุดลงด้วยการยึดอำนาจใดๆ

ประธานกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย กล่าวบทกวีรำลึกใจความว่า 84 ปีที่ผ่านมา คณะราษฎรได้ต่อสู้ด้วยชีวิต ทหาร พลเรือนและผู้เกี่ยวข้องได้ร่วมกันสถาปนาประชาธิปไตยให้เกิดขึ้น และยืนยันด้วยว่าอำนาจและประเทศเป็นของประชาชน

 


ภาพจากเพจบ้านราษฎร

ต่อมาเมื่อ 6.40 น. ชายคนหนึ่งที่เข้ามาโต้แย้งกลุ่มรำลึก 84 ปีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดยเขาระบุว่าการกระทำของคณะราษฎรเป็นมิจฉาทิฐิ พร้อมยืนยันว่าสิ่งที่ตนแสดงออกเป็นสิทธิเสรีภาพ หลังจากนั้นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวชายคนหนึ่งออกจากหมุดคณะราษฎรและกักตัวไว้จนกิจกรรมเลิก

"นี่คือสิ่งที่ประชาชนจะแสดงออก ภายใต้แผ่นดินนี้ ภายใต้แผ่นดินนี้ ต้องมีอิสระเสรีภาพให้กับทุกคน" ชายคนดังกล่าวยืนยันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท