คาเมรอนประกาศลาออก หลังผลประชามติโหวตอังกฤษออกจากอียู

คนอังกฤษโหวตให้สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป (อียู)  51.9% ขณะที่เสียงที่อยากให้อยู่ต่อ คิดเป็น 48.1% จากนั้นไ่นาน เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศลาออกจากตำแหน่ง โดยเขาจะอยู่ในตำแหน่งถึงเดือนตุลาคมนี้ ฝ่ายชนะบอกเป็น "วันประกาศอิสรภาพ" ส่วนฝ่ายแพ้อบกเป็น "วันแห่งหายนะ" รมว.คลังเยอรมันบอก "เป็นวันที่น่าเศร้าของยุโรป" 

24 มิ.ย. 2559 เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังผลเสียงข้างมากโหวตสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป โดยคาเมรอนจะอยู่ในตำแหน่งจนถึงเดือนตุลาคมนี้ 

สำหรับผลประชามติเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีผู้โหวตให้สหราชอาณาจักรออกจากอียู 17,410,742 เสียง คิดเป็น 51.9% ขณะที่โหวตให้อยู่กับอียูต่อไป 16,141,241 เสียง คิดเป็น 48.1%

ทั้งนี้ ผู้ที่โหวตให้สหราชอาณาจักรออกจากอียูส่วนใหญ่เป็นคนที่อยู่ในอังกฤษและเวลส์ ขณะที่คนในลอนดอน สก็อตแลนด์และไอร์แลนด์เหนือสนับสนุนการอยู่ต่อ

ด้าน ไนเจล ฟาราจ แห่งพรรคฝ่ายขวายูคิป (Ukip) ระบุว่า วันนี้เป็น “วันประกาศเอกราช” ขณะที่อีกฟากมองว่าเป็น "ความหายนะ"

พาดดี้ แอชดาวน์ อดีตหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย ทวีตว่า "พระเจ้าช่วยประเทศของเราด้วย" ด้าน วูลฟ์กัง ชูเบิล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เยอรมนี บอกว่า วันนี้เป็นวันที่น่าเศร้าของยุโรป

 

ที่มา:
http://www.bbc.com/news/uk-politics-36615028
http://www.theguardian.com/politics/2016/jun/24/david-cameron-resigns-after-uk-votes-to-leave-european-union?CMP=fb_gu

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท