ประยุทธ์ขอบคุณสนช. รับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.งบฯ60 ยอด 2.733 ล้านล้าน เผยมีกำลังใจมากขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุไม่ยอมให้แผ่นดินนี้มันต่ำไปกว่านี้อีกแล้ว ขอบคุณสมาชิก สนช.ที่รับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ซึ่งดําเนินนโยบายงบประมาณแบบขาดดุล โดยวางกู้เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ จํานวน 390,000 ล้านบาท 

 
23 มิ.ย. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ภายหลังที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ใช้เวลา 8 ชั่วโมง พิจารณาร่าง พ.ร.บ.บัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 วงเงิน 2.733 ล้านล้านบาท ที่ประชุม สนช.มีมติเอกฉันท์ รับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ในวาระแรก ด้วยคะแนน 189 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว จำนวน 50 คน แปรญัตติ 15 วัน ระยะเวลาดำเนินการ 90 วัน
 
โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวขอบคุณสมาชิก สนช.ที่รับหลักการ และได้เสนอแนะความเห็นต่าง ๆ ซึ่งในวันนี้รู้สึกมีกำลังใจมากขึ้น เพราะสิ่งที่คิดไม่ได้มุ่งให้เกิดความขัดแย้ง และต้องการทำให้ประชาชนเกิดความพอใจ พร้อมทั้งขอบคุณรัฐมนตรีที่ช่วยชี้แจงให้สมาชิก สนช.เกิดความเข้าใจ ซึ่งการจัดทำงบประมาณครั้งนี้ มีการปรับปรุงแก้ไขให้ตรงกับความต้องการ โดยนำทุกปัญหาและความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตมาเตรียมความพร้อม และเพื่อให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ แผนปฎิรูปประเทศและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
 
“รัฐบาลให้ความสำคัญในการปรับโครงสร้าง โดยเฉพาะเรื่องของข้าราชการ ต้องบูรณาการข้ามกระทรวง รวมถึงเรื่องข้อกฎหมายที่ สนช.ต้องเตรียมการ ให้มีความยั่งยืน ทันสมัย เอื้อประโยชน์ต่อการค้าและการลงทุน และต้องนำไปสู่การปฎิบัติให้เกิดขึ้นจริง และอยากให้ทุกคนช่วยสร้างความเข้าใจกับประชาชนและสังคม เพื่อหาจุดลงตัวให้ได้ อีกทั้งต้องช่วยกันสร้างประเทศไทยให้เกิดความเข้มแข็ง กระจายอำนาจลงสู่ท้องถิ่นมากขึ้น ทั้งเรื่องเกษตรกรรม อุตสาหกรรม การท่องเที่ยว รวมถึงการผลิตคนและการศึกษา เพื่อให้คนกลับสู่บ้าน พัฒนาชุมชนชนบทให้เป็นชุมชนเมือง” พล.อ.ประยุทธ์  กล่าว
 
สำนักข่าวไทยรายงานด้วยว่า การอภิปรายของสมาชิก สนช.ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการจัดทำงบประมาณฯ ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติในอีก 20 ปีข้างหน้า พร้อมเน้นย้ำให้ใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า และต้องการให้ตัดลดงบประมาณที่สิ้นเปลือง เช่น งบฯ ดูงานต่างประเทศ เพื่อนำงบฯ มาพัฒนาโครงการอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ

ดําเนินนโยบายงบประมาณแบบขาดดุล

จากคําแถลงประกอบงบประมาณรายจ่าย ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2560  ระบุตอนหนึ่งในส่วนของฐานะและนโยบายการคลัง ว่า วงเงินงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 จํานวน 2,733,000 ล้านบาท เป็นการดําเนินนโยบาย งบประมาณแบบขาดดุล โดยกําหนดรายได้สุทธิจํานวน 2,343,000 ล้านบาท และเงินกู้เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ จํานวน 390,000 ล้านบาท ปัจจุบันฐานะเงินคงคลัง ณ วันที่ 3 มิ.ย. 2559  มีจํานวนทั้งสิ้น 233,228 ล้านบาท โดยรัฐบาลจะบริหารเงินคงคลังให้อยู่ ในระดับที่เหมาะสม และบริหารรายรับและรายจ่ายของรัฐให้มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป   

ไม่ยอมให้แผ่นดินนี้มันต่ำไปกว่านี้อีกแล้ว 

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานด้วยว่า นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จากการจัดอันดับในเว็บไซต์วิกิพีเดียของนานาชาติในเรื่องต่างๆ ที่เรานำมาพิจารณา สังเคราะห์ เพื่อวางแผนงานของ คสช. พบว่ามีคนอยากเกิดในประเทศไทยเป็นอันดับที่ 50 จาก 80 ประเทศ แต่วันนี้ไม่รู้ว่าจะยังอยากมาเกิดเป็นคนไทยหรือไม่ เพราะคนไทยไม่เหมือนชาติอื่นในโลก ทุกคนรักชาติ มีความหวังดี แต่หาจุดร่วมกันไม่ได้ ร่วมมือกันไม่ได้ มักเอาเรื่องความขัดแย้งหรือปัญหาใหญ่มาพูดกันก็ไปไม่ได้ จึงต้องหาให้ได้ว่าอะไรเป็นปัญหาหลัก และปัญหารอง แล้วนำมาพูดกัน ทุกคนต้องคิดใหม่ทั้งหมด ถ้าคิดแบบเดิมไม่มีวันสำเร็จ
       
"เรื่องงบประมาณฯ รัฐบาลมีข้อจำกัดมากขึ้น เพราะมีรายจ่ายงบประมาณแผ่นดินเพิ่มขึ้นเร็วกว่ารายได้ ขณะที่การขึ้นภาษีทำได้ยาก รัฐบาลพยายามทำทุกอย่าง หากจะมาบอกว่าทุจริตหรือโกง ก็ให้ไปสอบมา รัฐบาลทำทุกอย่างให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม วันนี้สังคมตื่นตัวเรื่องประชามติ ผมก็ไม่ขัดแย้ง การเมืองก็เป็นอย่างนี้ ผลโพลออกมาว่าประชาชนมีกี่คนที่เข้าใจรัฐธรรมนูญ แล้วจะให้ทำอย่างไรถ้าความขัดแย้งยังเป็นเช่นนี้ ผมไม่ใช่ศัตรูใคร และประเทศไทยไม่เป็นภาระของโลก ไม่เป็นภาระยูเอ็น แต่มีบางคนชอบไปสร้างภาระให้ยูเอ็น ผมไม่เข้าใจ ที่ไปร้องเรียนกันนั้นเป็นคนไทยหรือไม่ ยืนยันว่ากฎหมายต้องเป็นกฎหมายไม่เช่นนั้นก็อยู่กันเช่นนี้ ถึงอย่างไรรัฐบาลโดนด่าอยู่แล้ว” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า สิ่งที่ตนพูดเพิ่มเติม ต้องกราบขอโทษพวกพี่ๆ ด้วย มันเป็นตัวตน ไม่ว่ากี่ปีกี่เดือนกี่วันก็เป็นแบบนี้ หลายคนบอกว่านายกฯ ต้องไม่เป็นแบบนี้ ตนพยายามทุกวัน นอนตื่นมาก็เตือนตัวเองว่า อย่าเป็น พอก้าวแรกออกมาจากบ้านก็เริ่มเหมือนเดิม เพราะปัญหามันเข้ามาแล้ว เข้ามาตลอด เดี๋ยวตรงนั้นเดี๋ยวตรงนี้ ทุกอย่างจะแก้ไขไม่ได้เลยหากทุกคนยังติดกับดักตัวเอง ติดอัตตาตัวเอง ดังนั้น ต้องปรับปรุงทั้งหมด ตนเองก็ต้องปรับปรุง ต้องปฏิรูปตัวตนเอง มันใช้อย่างอื่นไม่ได้เลย ต้องใช้หัวใจและสมอง หาช่องทางความร่วมมือกันให้ได้
       
“วันนี้ผมยอมทุกอย่าง เพราะมันคือชีวิตผม ชีวิตพวกผมที่เสี่ยงทุกวันนี้ ถ้าผมทำไม่สำเร็จมันก็อยู่กันไม่ได้ ผมจะไม่ยอมให้แผ่นดินนี้มันต่ำไปกว่านี้อีกแล้ว จะเกิดอะไรก็เกิด ผมก็สู้ทุกอย่าง แต่ให้ถูกวิธีแล้วกัน ไม่ใช่ตะโกนบอกอยู่ต่อๆ โดนทุกวัน มันต้องเป็นไปตามกระบวนการของมัน โรดแมปมันมีของมันอยู่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท