สุขุมพันธุ์ ขออย่าเรียกว่า 'น้ำท่วม' ให้เรียก 'น้ำรอระบาย' ถ้าท่วมต้องอย่างปี54

ผู้ว่าฯกทม. เผยกำลังสร้างอุโมงค์ลอดคลองบางซื่อ คาดเสร็จสมบูรณ์ประมาณมีนา เมษา ปีหน้า มั่นใจภาพน้ำขังเช่นนี้คงไม่เกิดขึ้น  ขออย่าเรียกว่าน้ำท่วม ขอให้เรียกน้ำรอระบาย เพราะถ้าน้ำท่วมต้องเป็นเหมือนปี 2554 

ที่มาภาพ เพจม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร

21 มิ.ย.2559 เวลา 14.00 น. ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร สำนักการระบายน้ำ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) 2 ดินแดง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังและติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ จากนั้นเวลา 15.17 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ แถลงภายหลังการประชุมว่า ตั้งวันพฤหัสที่ผ่านมามีฝนตกหนักมาโดยตลอด โดยเฉพาะ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ โดยปริมาณฝนในรอบ 21 วันของเดือนมิ.ย. มีปริมาณฝนตกลงมาเฉลี่ยมากที่สุดถึง 2 เท่า เมื่อเทียบกับปริมาณฝนที่ตกลงมาช่วงเดียวกันในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา จึงเป็นฝนที่เกิดขึ้นช่วงสั้นแต่มีปริมาณมาก ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาได้ระบุว่า 1-2 วันนี้เป็นวันเสี่ยงอยู่ กทม.จึงประชุมเพื่อเพิ่มความพร้อมรับมือกับปัญหาฝนตก ซึ่งจะมีการเฝ้าระวังต่อไป โดยในพื้นที่เสี่ยงจะมีบุคลากรและอุปกรณ์ของกทม. ต้องเข้าไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยงก่อนฝนมา โดยให้มีการเพิ่มบุคลากรในช่วงนี้ด้วย ขณะเดียวกันเป้าหมายหลักในการระบายน้ำอยู่ในเส้นทางหลัก ซึ่งเป็นเส้นเลือดในการสัญจรของประชาชน ถ้าหากเคลียร์เส้นทางหลักไม่ได้ ในซอยต่างๆ ก็เคลียร์ไม่ได้ ดังนั้นเมื่อเส้นทางหลักเคลียร์แล้ว สำนักงานเขตต้องเข้าไปดูแลในหมู่บ้าน ในตรอกซอกซอย โดยเน้นไปที่การดูแลผู้สูงอายุ และผู้ป่วยด้วย 
    
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ ปริมาณฝนที่ตกลงมาเมื่อบ่ายวานนี้ (20 มิ.ย.) อยู่ที่ประมาณ 80 มิลลิเมตร และช่วงกลางคืนอีก 125 มิลลิเมตร ทำให้ 24 ชั่วโมงนี้มีปริมาณฝนกว่า 200 มิลลิเมตร ทำให้มี พื้นที่ 36 จุดที่เป็นปัญหา แต่ในเวลา 06.00 น. ได้ระบายไปแล้ว 27 จุด แต่ยังมีหน้าเดิมเช่นที่ลาดพร้าว รัชดาภิเษก วิภาวดีที่ยังมีน้ำท่วมอยู่

"พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่เสี่ยงอยู่แล้ว นะครับ ด้วยเหตุนี้เราจึงกำลังสร้างอุโมงค์ลอดคลองบางซื่ออยู่นะครับ ซึ่งน่าจะเริ่มใช้การบางส่วนได้ ภายในปลายปีนี้ แล้วก็เสร็จสมบูรณ์ประมาณมีนา เมษา ปีหน้าครับ เมื่ออุโมงค์บางซื่อเสร็จแล้ว พื้นที่ตรงนี้ก็จะสามารถระบายได้เร็วขึ้นเยอะมากครับ แล้วก็ภาพเช่นนี้คงไม่เกิดขึ้นตรงนี้" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวด้วยว่า ช่วงนี้จะเตรียมการเต็มที่ โดยเฉพาะการเพิ่มเครื่องสูบน้ำเข้าไป รวมถึงการเร่งพร่องน้ำในคลอง แต่ถ้ามีปัญหาใกล้เคียงเช่นเดียวกับเมื่อคืนกทม.จะแก้ปัญหาให้ดีที่สุด และเดินหน้าต่อไป แต่ถามว่าพอใจหรือไม่ ตนก็ยังไม่พอใจ แต่ขอขอบคุณประชาชน และกราบขออภัยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งขออภัยที่จะไม่สะดวกในวันหน้าด้วย เพราะเราเป็นเมืองน้ำเป็นเมืองฝน น้ำต้องตามใจตนเองเพราะน้ำต้องไปที่ต่ำกว่า อย่างไรก็ตาม ขออย่าเรียกว่าน้ำท่วม ขอให้เรียกน้ำรอระบาย เพราะถ้าน้ำท่วมต้องเป็นเหมือนปี 2554 
  
นอกจากนี้ สำนักการระบายน้ำได้วางมาตรการป้องกัน กรณีฝนตกน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ 9 มาตรการ ประกอบด้วย 1.ติดเครื่องสูบน้ำตามจุดอ่อนต่างๆ เพื่อให้สามารถระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว 2.ควบคุมระดับน้ำในคลองสายหลัก คลองสายรอง และบ่อสูบน้ำต่างๆ ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม 3.ติดตั้งเรดาร์ติดตามสภาพอากาศตลอด 24 ชั่วโมง 4.แจ้งเตือนฝนให้หน่วยงานต่างๆ รับทราบ และเตรียมการรับมือเมื่อมีรายงานฝนจะตก 5.จัดเตรียมหน่วยเบสท์จำนวน 108 หน่วย สำหรับเข้าพื้นที่ก่อนฝนตกเมื่อได้รับแจ้งสถานการณ์ฝน 6.เมื่อหน่วยเบสท์เข้าถึงพื้นที่น้ำท่วมขัง จะรายงานเข้าศูนย์ป้องกันน้ำท่วมทันที 7.เมื่อศูนย์ป้องกันน้ำท่วมได้รับรายงานน้ำท่วมขังจะเร่งเข้าพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาโดยเร็ว 8.กรณีน้ำท่วมขังมากส่งผลกระทบต่อจราจรและประชาชน จะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร หรือหน่วยงานอื่นๆ ร่วมบรรเทาปัญหาให้ประชาชน และ 9.ศูนย์ป้องกันน้ำท่วมรายงานสภาพอากาศ และปัญหาน้ำท่วมขังให้คณะผู้บริหารรับทราบ 

ที่มา เนชั่น และnow26.tv

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท