Pornhub ใส่ 'เสียงบรรยาย' ลงหนังโป๊ให้คนตาบอด

เว็บไซต์หนังโป๊อังกฤษเปิดตัวหมวดหมู่ ‘วิดีโอบรรยาย’ เอื้อคนพิการทางการมองเห็นดื่มด่ำได้อย่างเท่าเทียม-ครอบคลุมหนังหลากหลายประเภท หวังให้เว็บไซต์เอื้อคนทุกกลุ่มอย่างแท้จริง

ตัวอย่างเสียงบรรยายประกอบคลิปโป๊

21 มิ.ย. 2559 เว็บไซต์หนังโป๊อย่างพอร์นฮับ (Pornhub) เปิดตัวหมวดหมู่ใหม่ ‘วิดีโอบรรยาย’ เพิ่มฟังก์ชันการบรรยายด้วยเสียงเพื่อให้ผู้พิการทางการมองเห็นสามารถดื่มด่ำกับหนังชนิดนี้ได้อย่างคนอื่นๆ วิดีโอที่ใช้ทำนี้เป็นวิดีโอทั่วไปที่มีอยู่ในเว็บไซต์ พร้อมเพิ่มเสียงพูดพิเศษที่ใส่เข้าไป เช่น การบรรยายลักษณะการแต่งตัวของนักแสดง บรรยายบรรยากาศสถานที่ สภาพแวดล้อมรอบข้าง หรือบรรยายสิ่งที่ตัวแสดงกำลังทำอย่างละเอียด

ในขั้นแรกทางเว็บไซต์ได้เลือก 50 วิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงสุดมาใส่ฟังก์ชันดังกล่าว โดยเนื้อหาของวิดีโอนั้นครอบคลุมทุกประเภทความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นแบบชาย-หญิง เกย์ หนังโป๊ผู้หญิง ไบเซ็กชวล หรือคนข้ามเพศ

เว็บไซต์พอร์นฮับนั้นเปิดตัวในปี 2550 มีผู้คนเข้าชมกว่า 60 ล้านคนต่อวัน และมีหนังหลากหลายประเภท ตั้งแต่มีการเริ่มปล่อยวิดีโอพร้อมฟังก์ชันนี้ ก็ได้รับการตอบรับอย่างดี จนบางคลิปมียอดการดูมากกว่า 20,000 ครั้ง

ฟังก์ชันนี้ได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายการกุศลของ Adult Entertainment Company ซึ่งก่อนหน้านี้พวกเขาได้จัดทำเสื้อผ้าเพื่อรณรงค์ยุติความรุนแรง และแคมเปญ ‘Save the Boobs’ ที่ระดมทุน 1 เซนต์ทุกๆ 30 ครั้งที่มีการดูวิดีโอที่เกี่ยวกับหน้าอก เพื่อสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านม

“เป้าหมายของเราคือการให้บริการแก่ผู้เข้าชมทุกคน ซึ่งต้องเริ่มจากการทำให้เนื้อหานั้นเข้าถึงทุกคนที่มีข้อจำกัดแตกต่างกัน เราเลือกวิดีโอที่คิดว่าเหมาะสม และสามารถบรรยายถึงรายละเอียดได้ดีที่สุดมาทำ พวกเราตั้งใจที่จะบรรยายทุกอย่างลงไป เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ได้อย่างเต็มที่ที่สุด โดยไม่ได้ตัดเสียงต้นฉบับออก” รองประธานเว็บไซต์พอร์นฮับกล่าว

นอกจากนั้นพอร์นฮับยังเปิดให้ผู้เข้าชมคนอื่นได้อัดเสียง และอัปโหลดลงในคลิปต่างๆ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของสังคม

อย่างไรก็ดี พอร์นฮับไม่ได้เป็นองค์กรแรกที่ทำให้หนังโป๊เข้าถึงได้สำหรับคนตาบอด ในปี 2549 เว็บไซต์ที่ชื่อว่า พอร์นฟอร์เดอะบลายด์ (pornfortheblind.org) เคยจัดหาอาสาสมัคร เพื่อทำไฟล์เสียงเอ็มพีสามสำหรับวิดีโอเหล่านั้น ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากและมีผู้เข้าชมกว่า 150,000 คนต่อเดือน

นอกจากสื่อออนไลน์แล้ว ลิซา เมอร์ฟี่ ศิลปินหญิงเคยทำหนังสือนู้ดที่สัมผัสได้ โดยผิวสัมผัสของหนังสือจะนูนขึ้นมาเป็นรูปร่าง พร้อมกับอักษรเบรลล์เพื่อบรรยายลักษณะของรูปภาพดังกล่าวอยู่ข้างๆ

พอร์นฮับเสริมว่า การเพิ่มฟังก์ชันนี้ช่วยให้เว็บไซต์สามารถขยายฐานผู้ชมได้มากขึ้น และนอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อคนพิการทางการมองเห็นแล้ว ยังทำให้เห็นว่าเว็บไซต์นี้คำนึงถึงความแตกต่างของแต่ละบุคคลอีกด้วย

แปลและเรียบเรียงจาก
http://www.mirror.co.uk/news/world-news/porn-site-launches-blue-movies-8204580
https://www.theguardian.com/culture/2016/jun/15/pornhub-launches-porn-blind-described-video

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท