Skip to main content
sharethis

เลขาธิการใหญ่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องรัฐบาลทั่วโลกหยุดเพิกเฉยต่อวิกฤตผู้ลี้ภัย เนื่องในวันผู้ลี้ภัยโลก

20 มิ.ย. 2559 ซาลิล เช็ตตี้ เลขาธิการใหญ่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวเนื่องใน “วันผู้ลี้ภัยโลก” (World Refugee Day) ซึ่งตรงกับวันที่ 20 มิถุนายนของทุกปี โดยระบุว่าในช่วงปีที่ผ่านมา ผู้คนมากมายทั่วโลกได้ออกมาต้อนรับและช่วยเหลือผู้ลี้ภัยที่หนีภัยสงครามและการสังหารกันอย่างล้นหลาม พร้อมชื่นชมผู้ลี้ภัยที่ใช้ความกล้าหาญอย่างมากในการเดินทางหนีออกมา

“วันนี้เป็นวันของการแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับผู้คนที่ถูกบังคับให้ต้องหนีออกจากบ้านและประเทศของพวกเขาจากสงคราม การประหัตประหาร และวิกฤตการณ์ ตลอดปีที่ผ่านมาเราได้เห็นความกล้าหาญอันใหญ่หลวงของเหล่าผู้ลี้ภัย เช่นเดียวกับปฏิกิริยาอันน่าเหลือเชื่อของผู้คนที่ต่างเปิดใจและเปิดบ้านต้อนรับผู้ลี้ภัย ผู้คนทั่วโลกต่างต้องการช่วยเหลือและพวกเขาก็อยากเห็นรัฐบาลยื่นมือเข้ามาช่วยด้วยเช่นกัน” ซาลิล เช็ตตี้ กล่าวและเรียกร้องให้ผู้นำโลกหยุดเพิกเฉยต่อปัญหาและร่วมกันหาทางออกในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในวาระเกี่ยวกับผู้ลี้ภัย ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนกันยายน 2559 นี้

ซาลิล เช็ตตี้ เน้นย้ำว่า “เราต้องการผู้นำที่มีความเป็นผู้นำจริงๆ ไม่ใช่คนที่เอาแต่คล้อยตามวาทกรรมทางการเมืองของนักการเมืองที่ทำเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง ในวันผู้ลี้ภัยโลกนี้ พวกเราต้องส่งสารไปถึงรัฐบาลว่าพวกเราต้องการอยู่ในสังคมที่ต้อนรับและไม่เพิกเฉยต่อผู้ลี้ภัย การประชุมผู้นำโลกเกี่ยวกับผู้ลี้ภัยของ UN ในเดือนกันยายนนี้จะต้องให้ความสนใจกับข้อความเหล่านี้และปฏิบัติตามด้วย”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net