ยูเอ็นเตือนระวังวาทกรรมเกลียดกลัวคนนอก-ผู้อพยพ ขณะอังกฤษใกล้ลงประชามติ Brexit

กรณีผู้ก่อเหตุชาตินิยมจัดสังหาร ส.ส. ที่หนุนผู้อพยพบวกกับการชูประเด็นให้คนเกลียดชังผู้อพยพจากฝ่ายสนับสนุนให้โหวตอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป ทำให้ยูเอ็นและบุคคลสาธารณะอย่าง จอห์น โอลิเวอร์ และเจ.เค. โรว์ลิง กังวลว่าจะสร้างปีศาจความเกลียดกลัวคนนอกอย่างไม่เหตุผล ส.ส.อนุรักษ์นิยมรายหนึ่งที่ย้ายข้างเพราะเรื่องนี้ก็โดนเหยียดหนักทางโซเชียล

21 มิ.ย. 2559 หลังจากการสืบสวนกรณีการสังหาร โจ ค็อกซ์ ส.ส. หญิงจากพรรคแรงงานอังกฤษ เผยให้เห็นว่ามีโอกาสสูงที่แรงจูงใจจะมาจากเรื่องทางการเมือง โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับการโหวตประชามติว่าสหราชอาณาจักรจะยังเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรปหรือไม่หรือที่เรียกว่า 'เบรกซิต' (Brexit) รวมถึงประเด็นผู้อพยพซึ่งนักการเมืองในอังกฤษมักจะนำมาใช้ในเรื่องนี้ด้วย ทำให้ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติเตือนว่ามี "บรรยากาศความเกลียดกลัวคนนอกอย่างไม่มีเหตุผล" ยึดกุมยุโรปไว้

ฟิลิปโป แกรนดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่า ผู้ลี้ภัยไม่ใช่คนที่นำอันตรายมาให้ แต่เป็นผู้ที่หนีจากพื้นที่อันตราย แกรนดีกล่าวอีกว่าเหล่าผู้นำในยุโรปที่ไม่ได้พูดถึงข้อดีของการรับผู้ลี้ภัยเข้าประเทศแต่ยุยงให้ประชาชนต่อต้านผู้อพยพและผู้ลี้ภัยคือผู้มีส่วนรับผิดชอบในการสร้างบรรยากาศความเกลียดกลัวคนนอกอย่างไม่มีเหตุผลซึ่งเป็นปัญหาที่น่าเป็นห่วงในยุโรปตอนนี้

นอกจากนี้ บันคีมุน เลขาธิการสหประชาชาติยังกล่าวไว้เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมาในประเด็นเดียวกันว่าควรต่อต้านการสร้างกำแพงและการกีดกันผู้ลี้ภัยในยุโรป โดยคำกล่าวของตัวแทนจากสหประชาชาติมีขึ้นหลังจากเกิดเหตุสังหารโจ ค็อกซ์ ส.ส. พรรคแรงงานอังกฤษผู้มีจุดยืนอยู่ข้างเดียวกับผู้อพยพ เธอถูกสังหารโดยผู้ต้องสงสัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มขวาจัดที่ชื่อ "บริเตนเฟิร์สต์" ก่อนหน้านี้เธอเคยเขียนบทความเตือนไม่ให้ผู้คนหลงเชื่อการอ้างใช้วาทกรรมเรื่องผู้อพยพมาเป็นตัวตัดสินการเลือกออกจากการเป็นสมาชิกภาพอียู

อาจจะมองได้ว่าค็อกซ์เป็นเหยื่อของการปลุกปั่นแนวคิดชาตินิยมจัดเพื่อหวังผลในคะแนนเสียงประชามติ หลังจากการเสียชีวิตของเธอมีการหยุดรณรงค์เรื่องประชามติทั้งสองฝ่ายชั่วคราวในอังกฤษจนกระทั่งเริ่มกลับมามีการรณรงค์อีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยมีโฆษณารณรงค์ให้ออกจากสมาชิกภาพอียูของไนเจล ฟาราจ แห่งพรรคฝ่ายขวายูคิป (Ukip) ที่แสดงภาพผู้ลี้ภัยยืนต่อคิวยาวพร้อมประโยคที่ว่าอียูล้มเหลวและขอให้โหวตออกจากอียูเพื่อ "ทำให้การควบคุมเขตแดนของพวกเรากลับมา" ซึ่งเบรนแดน ค็อกซ์ ส.ส.พรรคแรงงานผู้เป็นสามีของโจวิจารณ์โฆษณานี้ว่า "ต่ำทราม"

เบรนแดน ค็อกซ์ กล่าวว่านักการเมืองกระแสหลักในอังกฤษกำลังสร้างความชอบธรรมให้กับแนวคิดของฝ่ายขวาที่แพร่กระจายไปทั่วยุโรป ทำให้การโต้เถียงอภิปรายกันในประเด็นนี้มีความสุดโต่งมากขึ้น

มาร์ค แมคคินนอน จากสื่อโกลบแอนด์เมลระบุว่าแนวคิดชาตินิยมโกรธแค้นกำลังกลับมาในการเมืองกระแสหลักของยุโรป ขณะที่ในการถกเถียงเรื่องประชามติเบรกซิต ฝ่ายสนับสนุนให้ออกจากสมาชิกภาพก็เริ่มหันเหจากเรื่องเศรษฐกิจมาเล่นประเด็นเรื่องผู้อพยพ โดยมี ส.ส. "อนุรักษ์นิยมกบฏ" ชื่อบอริส จอห์นสัน เป็นหนึ่งในหัวหอก สื่อในอังกฤษมักจะเรียกจอห์นสันว่าเป็น "โดนัลด์ ทรัมป์ แบบที่มีการศึกษาดีกว่า"

ส.ส.อนุรักษ์นิยม โดนเหยียดหนักหลังย้ายข้าง

ในวันจันทร์ที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมายังมีกรณีของ ส.ส. พรรคอนุรักษ์นิยมผู้เติบโตมาในครอบครัวที่อพยพมาจากปากีสถาน ซายีด ฮุสเซน วาร์ซี หรือ บารอนเนส วาร์ซี ประกาศเลิกสนับสนุนสหราชอาณาจักรให้ออกจากอียูด้วยเหตุผลที่ว่าการรณรงค์ของฝ่ายออกจากอียูเน้นความเกลียดชังและความเกลียดกลัวคนนอกอย่างไม่มีเหตุผลมากเกินไป แต่การตัดสินใจของเธอทำให้ผู้สนับสนุนการออกจากอียูพากันกล่าวโจมตีเธอด้วยอัตลักษณ์ทางศาสนาผ่านทางโซเชียลมีเดีย และบางส่วนก็สะท้อนให้เห็นท่าทีแบบหวาดกลัวอิสลามอย่างไม่มีเหตุผล

วาร์ซีเก็บภาพข้อความที่กล่าวโจมตีเธอแล้วนำมาเผยแพร่โดยระบุว่ามันเป็น "ปฏิกิริยาที่ต่ำทรามของผู้คนที่ไม่พอใจการตัดสินใจเลิกเป็นฝ่ายสนับสนุนการออกจากอียู" และ "ควรหยุดการเมืองแห่งความเกลียดชังนี้ได้แล้ว"

จอห์น โอลิเวอร์-เจ.เค. โรว์ลิง ว่าด้วย "พิษร้าย" และ "สัตว์ประหลาด"

ชาวอังกฤษจะต้องโหวตลงประชามติในเรื่องการอยู่หรือออกจากสมาชิกภาพอียูภายในวันพฤหัสฯ ที่จะถึงนี้ (23 มิ.ย.) โดยมีบุคคลสาธารณะจำนวนหนึ่งแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ เช่น พิธีกรตลก จอห์น โอลิเวอร์ กล่าวในรายการลาสต์วีคทูไนท์ กล่าวว่าถึงแม้สหภาพยุโรปจะแย่แต่การโหวตออกจากสมาชิกอียูจะไม่เป็นประโยชน์กับอังกฤษเอง โอลิเวอร์ ยังวิจารณ์การเล่นประเด็นผู้อพยพของฝ่ายสนับสนุนให้ออกว่ามีลักษณะคล้ายสหรัฐฯ และเริ่มรุนแรงขึ้นในระดับเป็น "พิษร้าย" โดยยกตัวอย่างการใช้โวหารกล่าวเกินจริงในเรื่อง "อันตราย" ของผู้อพยพโดยพรรคยูคิป และโวหารเหล่านี้ก็ทำให้เกิดเหตุการณ์น่าเศร้าอย่างการสังหารโจ ค็อกซ์ ที่ผู้ต้องหาให้การในศาลว่าเขาชื่อ "ความตายสู่ผู้ทรยศ อิสระสู่บริเตน"

ทางด้าน เจ.เค.โรว์ลิง นักเขียนวรรณกรรมชื่อดังเรื่อง "แฮรี่ พอตเตอร์" กล่าวถึงประเด็นนี้โดยวิจารณ์การนำเสนอภาพผู้ลี้ภัยของยูคิปว่าเกือบจะเทียบเท่ากับ "โฆษณาชวนเชื่อของนาซี" เธอกล่าวอีกว่าถึงแม้เธอจะไม่เชี่ยวชาญมากแต่เธอก็รู้ว่าการสร้างสัตว์ประหลาดร้ายอย่าง บิ๊ก บราเธอร์ หรือลอร์ด โวลเดอมอร์ ต้องทำเช่นไร สัตว์ประหลาดที่น่ากลัวเหล่านี้แสดงออกทั้ง "ความเหนือมนุษย์" และ "ไร้ซึ่งความเป็นมนุษย์" ไปพร้อมๆ กัน

โรว์ลิงกล่าวแสดงความคิดเห็นในเชิงสนับสนุนการให้อังกฤษเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปต่อไปว่าถึงแม้ว่าอียูจะไม่ได้สมบูรณ์แบบ แต่ก็เช่นเดียวกับการรวมกลุ่มกันของมนุษย์ในรูปแบบอื่นๆ ทั้งมวลที่ไม่ได้สมบูรณ์แบบไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเพื่อน คนรัก ที่ทำงาน หรือครอบครัว แต่เพราะว่าพวกเราเป็นมนุษย์ที่ไม่สมบูรณ์แบบดังนั้นจึงต้องสร้างมิตรและชุมชนที่ช่วยกันคุ้มครองและเสริมพลังให้กันเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น รวมถึงร่วมกันสร้างความสำเร็จในสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ด้วยตัวคนเดียว

เรียบเรียงจาก

'Climate of Xenophobia' Gripping Europe, UN Official Warns, Common Dreams, 19-06-2016
http://www.commondreams.org/news/2016/06/19/climate-xenophobia-gripping-europe-un-official-warns

John Oliver on Brexit: 'Britain would be absolutely crazy to leave' the EU, The Guardian, 20-06-2016
https://www.theguardian.com/tv-and-radio/2016/jun/20/john-oliver-brexit-britain-crazy-to-leave-european-union

JK Rowling condemns 'ugly' rhetoric of EU referendum campaign, The Guardian, 20-06-2016
https://www.theguardian.com/books/2016/jun/20/jk-rowling-eu-referendum-campaign

EU referendum: Baroness Warsi subjected to Islamophobic abuse by Brexit supporters after defecting, The Independent, 20-06-2016
http://www.independent.co.uk/news/uk/politics/eu-referendum-baroness-warsi-defect-islamophobic-abuse-brexit-supporters-remain-leave-a7091076.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท