'ประยุทธ์-ประวิตร' ประสานเสียง GT200 เคยใช้ได้ แต่พิสูจน์ว่าใช้ไม่ได้ ก็ไม่ใช้

20 มิ.ย.2559 จากกรณีเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา ศาลประเทศอังกฤษ ตัดสินยึดทรัพย์สินมูลค่ากว่า 7.9 ล้านปอนด์ (ราว 395 ล้านบาท) จาก เจมส์ แมคคอร์มิค ผู้ต้องหาในคดีจำหน่ายเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดปลอม เพื่อนำเงินไปจ่ายค่าชดเชยแก่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของแมคคอร์มิคและพรรคพวกซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ดังกล่าว (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

วันนี้ (20 มิ.ย.59) คมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าว โดยกล่าวย้อนคำถามผู้สื่อข่าวด้วยน้ำเสียงดุดันว่า “เขาตัดสินใครว่ายังไง ถ้าตัดสินผู้ค้าแล้วใครอีก ผู้ผลิต แล้วก็เยียวยาคนซื้อใช่หรือไม่ ให้ไปดูเขาฟ้องคนซื้อหรือเปล่าคิดให้เป็นบ้าง เพราะทุกคนเขาก็ซื้อกันทั้งโลก”

ต่อกรณีคำถามว่าจะมีการตรวจสอบเพิ่มหรือไม่ นายกฯ กล่าวเสียดังต่อไปว่า “จะตรวจสอบอะไรอีก เขางดใช้ไปตั้งนานแล้ว ทิ้งถังไปแล้วมั้ง เมื่อใช้ไม่ได้ก็ใช้ไม่ได้ ถ้าโลกเขาใช้อยู่ก็ใช้ มันก็ใช้ได้ในระยะหนึ่ง แต่พอเขาพิสูจน์ว่าใช้ไม่ได้ ก็ไม่ใช้ แต่เธออย่าลืม ให้นึกถึงคนที่เขาตายเพราะถูกระเบิดเสียบ้าง ไปหาวิธีการอย่างอื่นมาถ้าจะไม่ให้ทำโน่นทำนี่ นึกถึงครอบครัวเขาบ้าง” นายกฯ กล่าว  ส่วนเรื่องการเรียกร้องค่าเสียหายนั้นขณะนี้ยังไม่ทราบเขาไปว่ากันเอง มันยังมาไม่ถึง แต่ถ้าร้องได้ก็ร้อง
 
ขณะที่ ผู้จัดการออนไลน์ รายงาน ความเห็นของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่อกรณีดังกล่าว โดย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าว ด้วยว่า ได้มีมติยุติการใช้งานไปแล้ว ถ้าจะใช้ต้องมีการยกเลิกมติ ครม.เดิมที่นำมาใช้ตั้งแต่แรก ก็ใช้ได้ผล กองทัพอากาศได้นำมาใช้เป็นหน่วยงานแรก และหน่วยงานอื่นก็ได้นำมาใช้ซึ่งก็มีผลงาน ถึงแม้ว่าจะพบระเบิดบ้างไม่พบบ้างก็ตาม เพราะว่าอุปกรณ์ของเครื่องจีที 200 มีน้อย จึงทำให้ความน่าเชื่อถือลดน้องลงไปด้วยซึ่งทำให้มีการทดสอบ และทาง ครม.ได้มีการนำมาทดสอบพบว่าไม่สามารถใช้งานได้ เรื่องนี้ก็จบไปโดยไม่มีปัญหาอะไร แต่จะดูว่าเครื่องจีที 200 จะทำอะไรได้อีกบ้าง

       
เมื่อถามว่าทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินจะเข้ามาตรวจสอบเรื่องดังจะทำอย่างไร พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็ต้องให้ตรวจสอบกันไป เราทำด้วยความโปร่งใส ในการจัดซื้อจัดหานั้นไม่ได้ทำด้วยคนเพียงคนเดียว รวมถึงยุทโธปกรณ์ทั้งหมด ต้องมีคณะกรรมการจัดซื้อจัดหาและคณะกรรมการตรวจรับ ต้องให้ไปตรวจไปดู ดำเนินการตรวจรับ และขั้นตอนการดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ทำมาตลอดก็ทำแบบนี้ หากมีการทุจริต ก็ต้องลงไปดูในรายละเอียด ตามขั้นตอนแล้วต้องทำให้ครบ
       
“การจัดซื้อจัดหายุทโธปกรณ์ทุกอย่าง ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆ ไปซื้อไปหามา ทำไม่ได้หรอก ที่ผมพูดคือการทำตามหลักการ ผมพูดตามหลักการ ตามระเบียบทุกอย่าง” พล.อ.ประวิตร กล่าว

ประยุทธ์เมื่อครั้ง ผบ.ทบ.ชี้ถ้าเชื่อมั่นก็ใช้ได้

สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ เคยกล่าวไว้เมื่อครั้งเป็น ผบ.ทบ. ว่า "สมัยนั้นมันเป็นเครื่องมือเดียวที่ใช้งานได้อยู่ ผมยังยืนยันว่ามันยังใช้งานได้อยู่ ทุกเหล่าทัพก็ยังใช้กันยู่ เมื่อทดสอบแล้วใช้ไม่ได้ก็ไปหาอย่างอื่นมาให้ผมใช้ วันนี้ไม่มีอะไรมาให้ใช้เลย กำลังพลไม่มีความปลอภัย แต่สมัยก่อนไปดูว่าเครื่องมือนี้ ผมไม่ได้แก้ตัวว่าเขาดีไม่ดีนะ ผิดก็คือผิด ไม่ดีก็ไปทดสอบกัน แต่ที่ผ่านมาที่เราใช้เพราะว่าได้ผล ก็ไม่ทราบด้วยเหตุใดนะ อาจเป็นความเชื่อมั่นก็ได้ นะ บางอย่างมันก็อยู่ที่ความเชื่อมั่น" 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท