สนช.ไฟเขียวประกาศใช้ร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลอาญาคดีทุจริตฯ เป็นกฎหมาย

16 มิ.ย. 2559  การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มี สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.คนที่หนึ่ง เป็นประธานพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.  … ในวาระ 2 และ 3 และมีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบด้วยคะแนน 160 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง ประกาศใช้เป็นกฎหมาย

โดยร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว ตราขึ้นเพื่อรองรับการจัดตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ เพื่ออำนวยความยุติธรรม  และจัดการกับคดีทุจริตที่ขึ้นสู่ศาลเป็นจำนวนมาก ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ล่าช้า

ทั้งนี้ ที่ประชุม สนช. ยังให้ความเห็นชอบกับ ข้อสังเกตของ คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ผู้ศึกษาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ด้วย โดยข้อสังเกตดังกล่าว ระบุให้ หลังจากตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบแล้ว  ควรแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542   ให้คดีร่ำรวยผิดปกติหรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติ  รวมถึงคดีจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินหรือหนี้สิน หรือปกปิดข้อเท็จจริง ที่ผู้ถูกกล่าวหาซึ่งมิใช่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองระดับชาติ   สามารถยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบได้  เพื่อให้การพิจารณาพิพากษาคดีเป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว และเป็นธรรม  พร้อมเสนอให้สำนักงานศาลยุติธรรมเตรียมแผนเปิดทำการศาลฯ เพื่อให้คดีทุจริตและประพฤติมิชอบที่เกิดขึ้นในท้องที่ต่างจังหวัดได้รับการพิจารณาอย่างรวดเร็ว และคู่ความที่เกี่ยวข้องได้รับความสะดวกในการติดต่อราชการศาลมากขึ้น

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ไม่เกี่ยวกับคดีทุจริตของนักการเมือง เนื่องจากเขียนเอาไว้ชัดเจนว่าคดีที่อยู่ในอำนาจของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอยู่แล้ว จะไม่อยู่ในอำนาจของศาลทุจริตที่ตั้งขึ้นใหม่ และจะมีอำนาจพิจารณาคดีของเจ้าหน้าที่รัฐระดับปฏิบัติการเท่านั้น รวมถึงเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต
 
ทั้งนี้ร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ เป็นแค่เรื่องการตั้งศาลแห่งใหม่เท่านั้น ยังต้องตรา พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ตามมาอีก 1 ฉบับ จึงจะสามารถพิจารณาคดีได้  คาดว่าจะสามารถทำหน้าที่ได้ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท