Skip to main content
sharethis

16 มิ.ย.2559 ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้นำหมายค้นและหมายจับเพื่อดำเนินการจับกุมพระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดธรรมกาย อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ตามแผน "กบิล59" และ  "กรกฎ52"(อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

มติชนออนไลน์ ผู้จัดการออนไลน์และเนชั่น รายงานตรงกันว่า คณะศิษย์วัดธรรมกายได้มีแถลงการณ์เผยแพร่ผ่านเสียงตามสาย และเป็นเอกสารแจกแก่สื่อมวลชนระบุว่า คณะศิษย์เห็นพ้องว่า พระธัมมชโย ควรเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยการมอบตัวก็ต่อเมื่อบ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติ เป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ เพราะขณะนี้ขาดหลักประกันสิทธิเสรีภาพในกระบวนการยุติธรรม

โดย  เอกสารแถลงข่าวคณะศิษย์พระเทพญาณมหามุนีมีรายละเอียดดังนี้

"นอกจากพระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) จะเจ็บป่วยมีอาการอาพาธรุนแรงมากแล้ว คณะศิษย์ฯ เห็นพ้องต้องกันว่า พระเดชพระคุณหลวงพ่อควรเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยการมอบตัวก็ต่อเมื่อบ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติ คือ เป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์แล้วเท่านั้น เพราะการที่บ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตย ย่อมทำให้ขาดหลักประกันสิทธิเสรีภาพในกระบวนการยุติธรรม ดังเช่น การคุกคามและบ่อนทำลายวงการพระพุทธศาสนาของภิกษุนอกรีตกับพวกบางกลุ่ม การชะลอการทูลเกล้าสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช และการที่ดีเอสไอดำเนินคดีกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อโดยรีบร้อน รวบรัด ผิดข้อตกลงกับเจ้าคณะปกครองสงฆ์และผู้แทนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นต้น
       
"กรณีพระสุวิทย์ วัดอ้อน้อย ซึ่งถูกดำเนินคดีข้อหากบฎซึ่งร้ายแรงยิ่งกว่าอันเกิดจากการนำมวลชน shut down กรุงเทพฯ ยึดสถานที่ราชการรวมทั้งดีเอสไอนานหลายเดือน และถูกออกหมายจับด้วยเช่นกัน ซึ่งถึงแม้จะมีการมอบตัวก็ตาม แต่ปรากฎว่าจนถึงปัจจุบันนี้ ระยะเวลาได้ล่วงเลยมากว่า 2 ปีแล้ว คดีนี้ก็ยังไม่มีการนำตัวผู้ต้องหาขึ้นฟ้องศาลแต่อย่างใด
       
ข้อกล่าวหาที่ดีเอสไอกระทำต่อพระเดชพระคุณหลวงพ่อมีอายุความถึง 15 ปี การที่จะรอเวลาให้บ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งก็ใกล้จะถึงอยู่แล้วตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนและชาคมโลก จึงไม่ได้เป็นการล่าช้าต่อการดำเนินคดีและเกิดความเสียหายต่อรูปคดีแต่ประการใด" แถลงการณ์โดยคณะศิษย์พระเทพญาณมหามุนี ลงวันที่ 16 มิถุนายน 2559 ระบุ
 
มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า ต่อมา พ.ต.ต.สุริยา ได้สอบถามว่าใครเป็นผู้อ่านแถลงการณ์ดังกล่าว โดยขอให้แสดงตัวกับเจ้าหน้าที่เพื่อจะได้พูดคุยและให้เกิดความเข้าใจตรงกัน หลังจากพ.ต.ต.สุริยา สอบถามเสร็จ ทางกลุ่มศิษยานุศิษย์ที่นั่งปฏิบัติธรรมอยู่ต่างพร้อมใจกันยกมือขึ้นทั้งสองข้างค้างไว้และปรบมืออยู่ 3-4 รอบ ก่อนที่วัดพระธรรมกายจะนำตัวผู้หญิงคนหนึ่งเป็นคนอ่านแถลงการณ์ออกมาพูดคุยกัน กระทั่ง ยอมให้พ.ต.ต.สุริยา เข้าไปดำเนินการตรวจค้นภายในวัดได้ โดยมีพระรูปหนึ่งเป็นผู้นำเดินเข้าไป
 
       

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net