พม่าเลื่อนฉาย "สิ้นแสงฉาน" -หลังกองเซ็นเซอร์ขอตรวจสอบ

ภาพยนตร์ "Twilight Over Burma” หรือสิ้นแสงฉาน ไม่ทันฉายในพิธีเปิดเทศกาลภาพยนตร์สิทธิมนุษยชนนานาชาติ โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยกองเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ ทั้งนี้กรรมการรายหนึ่งเกรงว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำลายภาพลักษณ์ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างชาติพันธุ์ในพม่า โดยจะทราบมติการพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 16 มิ.ย. นี้

ภาพจากตัวอย่างภาพยนต์ "Twilight Over Burma" (ที่มา Dor-flim.com)

ภาพยนตร์ "Twilight Over Burma” หรือสิ้นแสงฉาน จะถูกตรวจสอบโดยคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์พม่า ก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์สิทธิมนุษยชนนานาชาติ (Human Rights Human Dignity International Film Festival) หรือ HDIF ประจำปี 2016 ทำให้ในวันพิธีเปิดเมื่อวันอังคารที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา ไม่มีการฉายภาพยนตร์ดังกล่าว

ทั้งนี้ในเพจของ เทศกาลภาพยนตร์ HDIF แจ้งว่าพวกเราในนามเพจเทศกาลภาพยนตร์สิทธิมนุษยชนนานาชาติขออภัยที่ไม่สามารถฉายภาพยนตร์ "สิ้นแสงชาติ" ในพิธีเปิดเทศกาลภาพยนตร์ประจำปี 2016 อย่างที่เราประกาศและระบุในกำหนดการ

สำหรับโครงสร้างคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์พม่า ประกอบด้วยกรรมการ 15 คน เป็นข้าราชการจากกระทรวงต่างๆ เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศาสนาและวัฒนธรรม รวมทั้งมีตัวแทนบางส่วนจากสมาคมผู้ผลิตภาพยนตร์ และสมาคมผู้ผลิตดนตรี

ตามรายงานของบีบีซีไทย สำนักข่าวอิระวดีสัมภาษณ์คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์รายหนึ่งว่าคณะกรรมการจะประกาศมติจากการพิจารณาภาพยนตร์เรื่องนี้อีกครั้งหนึ่งในวันพรุ่งนี้ คือวันพฤหัสบดีที่ 16 มิ.ย. อย่างไรก็ตาม ในการพิจารณาห้ามฉายซึ่งเป็นมติครั้งแรกนั้นเหตุผลที่สำคัญในการทบทวนภาพยนตร์ดังกล่าวคือ เนื้อหาของภาพยนตร์นั้นทำลายภาพลักษณ์ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างชาติพันธุ์ในพม่า

มอน มอน เมียะ ผู้สื่อข่าวอาวุโสและผู้อำนวยการเทศกาลภาพยนตร์เพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ขึ้นกล่าวเปิดงานแสดงความผิดหวังต่อการตัดสินของคณะกรรมการว่า เป็นการสะท้อนให้เห็นว่าแม้ประเทศจะมีรัฐบาลจากการเลือกตั้งแล้ว แต่อิทธิพลของระบอบทหารก็ยังคงมีอยู่สูง เหมือนเป็นเหล้าใหม่ในขวดเก่า และกล่าวด้วยว่ามติเช่นนี้เป็นการแสดงให้เห็นว่า “ทหารและศาสนายังคงเป็นสองสิ่งที่ไม่สามารถแตะต้องได้”

ด้านอิกอร์ พาเวล เซเดก ผู้ก่อตั้งเทศกาลภาพยนตร์ดังกล่าวโพสต์ข้อความในเฟซบุกว่าเขาคิดหนักหลังจากถูกห้ามฉายภาพยนตร์เรื่องนี้เพราะเขาห่วงใยต่อสถานการณ์ด้านสันติภาพและการสร้างความสมานฉันท์ในพม่า แต่ก็สงสัยว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ “เป็นอันตราย” จริงหรือ โดยได้คำตอบว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในพม่านั้นหลายเรื่องเป็นเรื่องเจ็บปวดอย่างยิ่งและยากจะเผชิญหน้าและยอมรับ แต่เขาก็เชื่อว่าการยอมรับความจริงเท่านั้นจึงจะทำให้เกิดการปรองดองและเยียวยาจิตวิญญาณของคนในประเทศนี้

“มีเพียงหนทางเดียวเท่านั้นที่กองทัพและประเทศเมียนมาจะปรองดองและเยียวยาจิตวิญญาณที่เจ็บปวดและชุมชนที่บาดเจ็บ นั่นก็คือการปล่อยให้ความเจ็บปวดได้ถูกบอกเล่า ถูกรับฟัง และให้ความเคารพต่อความเจ็บปวดอันสร้างความทุกข์ทรมานให้กับผู้คนจำนวนมาก การปิดกั้นการฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ไมได้ช่วยสร้างความปรองดอง”

สำหรับภาพยนตร์ "สิ้นแสงฉาน" กำกับโดย ซาบีน เดอฟลิงเงอร์ ผู้กำกับหญิงชาวออสเตรีย นำแสดงโดย ทวีฤทธิ์ จุลทรัพย์ รับบทเป็นเจ้าจ่าแสง และ มาเรีย เอริค นักแสดงสาวชาวเยอรมัน และหลายฉากถ่ายทำในประเทศไทย เป็นภาพยนตร์สร้างจากหนังสือ Twilight Over Burma: My Life as a Shan Princess ชิวตรักระหว่างเจ้าจ่าแสง เจ้าฟ้าเมืองสีป้อ รัฐฉาน กับ อิงเง เซอร์เจน หญิงชาวออสเตรีย ที่พบรักกันระหว่างเจ้าจ่าแสงไปศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกาและไม่ยอมเปิดเผยสถานะเจ้าฟ้าของตน จนกระทั่งพาอิงเง เซอร์เจน กลับมายังพม่า โดยอิงเง เซอร์เจน มีอีกชื่อหนึ่งว่า เจ้าหญิงสุจันติ ต่อมาหลังพม่าได้รับเอกราช เจ้าจ่าแสง มีตำแหน่งอยู่ในสภาสูงของพม่า ต่อมาหลังนายพลเนวินยึดอำนาจในปี 2505 เจ้าจ่าแสงเป็นหนึ่งในบรรดาเจ้าฟ้าที่ถูกจับและหายสาบสูญ

ต่อมาหลังครอบครัวของอิงเง เซอร์เจน การอพยพออกจากรัฐฉานไปอยู่ต่างประเทศ หลายปีต่อมา ในปี 2537 อิงเง เซอร์เจน ได้เขียนเผยแพร่หนังสือชื่อ “Twilight Over Burma” และอีกหนึ่งปีต่อมาได้ก่อตั้งองค์กรเบอร์มาร์ไลฟ์ไลน์ จัดหางบประมาณและให้การช่วยเหลือผู้อพยพตามแนวชายแดนไทย – พม่า

ในปี 2551 อิงเง เซอร์เจน ได้ก่อตั้งกองทุนรางวัลภาวะผู้นำเจ้าสุจันติ (Sao Thusandi Leadership Award) โดยมุ่งเน้นมอบรางวัลให้แก่เยาวชนจากรัฐฉาน  ที่มีความมุ่งมั่นในการทำงานด้านประชาธิปไตย สันติภาพ การสร้างสรรค์สังคม และสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท