Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทย สัปดาห์นี้ คำ ผกา พูดคุยกับ ภคพงศ์ อุดมกัลยารักษ์ กรณีเปิดเทอมมีนักเรียนเป็นลมเสียชีวิตหน้าเสาธง และครูยืนดักหน้าโรงเรียนตัดผมนักเรียนในวันเปิดเทอม โดยนำเสนอว่า ที่มาของการจัดระเบียบร่างกายนักเรียนไทยในนามของระเบียบวินัย ทั้งทรงผม เครื่องแต่งกาย พิธีหน้าเสาธง มีกำเนิดมาจากระบบโรงเรียน/ข้าราชการสมัยอาณานิคม รวมไปถึงการรับแนวคิดเผด็จการอำนาจนิยมที่เริ่มต้นในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเฉพาะจากเยอรมนีและอิตาลี โดยไทยรับเข้ามาในช่วง จอมพล ป. พิบูลสงคราม

แม้ภายหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 และประเทศต้นทางปรับเปลี่ยนไปสู่การเมือง-สังคมแบบเสรีประชาธิปไตยไปแล้ว แต่ประเทศปลายทางอย่างประเทศไทยยังสลัดแนวคิดอำนาจนิยมภายในโรงเรียนไม่หลุดและใช้มาจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้แนวคิดจัดระเบียบร่างกายในโรงเรียนดังกล่าว นำไปสู่การสร้างสังคมที่มีระเบียบวินัยจริงหรือไม่ ติดตามได้ในรายการหมายเหตุประเพทไทย

ติดตามวิดีโอจากประชาไทที่

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่

https://www.facebook.com/maihetpraphetthai หรือ

https://www.youtube.com/playlist?list=PLyjd9jzMpO2Xby4FyxWMwY8auIFY01eVQ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net