Skip to main content
sharethis

 

11 มิ.ย. 2559 พรรคการเมืองฝ่ายซ้ายของสเปนที่ต่อต้านนโยบายรัดเข็มขัด 'โปเดมอส' พยายามทำ "แถลงการณ์ที่มีคนอ่านมากที่สุด" โดยการนำเสนอรูปแบบออกมาคล้ายกับแคตตาล็อกสินค้าของห้างค้าเฟอร์นิเจอร์อิเกีย (Ikea) เช่นการนำเสนอรูปถ่ายหัวหน้าพรรคในท่วงท่าที่ผ่อนคลายในบ้านที่มีแสงอาทิตย์สาดส่องเข้ามา ขณะที่เนื้อหาเกี่ยวกับนโยบายหลักๆ ของพรรคที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของผู้คนอย่างแผนการลดการว่างงานหรือการจัดการภาษีในแบบที่ลดความเหลื่อมล้ำ 

ในแถลงการณ์นโยบายพรรคแบบแคตตาล็อคยังนำเสนอออกในรูปแบบที่โยงนโยบายต่างๆ ที่สัญญาไว้ให้เห็นว่ามีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของคนธรรมดาทั่วไป โดยที่ในบางรูปก็มีสมาชิกพรรคโปเดมอสกำลังดำเนินชีวิตประจำวันอยู่พร้อมกับข้อความนโยบายที่ดูมีผลเกี่ยวข้องกัน ไม่ว่าจะเป็นการทำอาหาร ทำงานบ้าน ใช้เวลาไปกับครอบครัว หรือกิจกรรมในชีวิตประจำวันอื่นๆ

ยกตัวอย่างเช่นในหัวข้อ "ครัว" (Cocinas) มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องความมั่นคงทางอาหาร มีการนำเสนอเรื่องนี้พร้อมกับรูปสมาชิกพรรคจูลิโอ รอดริดจซ์ กำลังล้างจานอยู่ ในอีกหัวข้อหนึ่งคือ "สำนักงาน" (offices) มีเนื้อหาเรียกร้องให้เกิดการปฏิรูปเศรษฐกิจและสิทธิแรงงาน ก็มีภาพของหัวหน้าพรรค ปาโบล อิกเลเซียส เขียนเอกสารบางอย่างอยู่บนโต๊ะ อีกหน้าหนึ่งที่ระบุถึงการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำอย่างต่อเนื่องมีภาพประกอบเป็นแคโรไลนา เบสแกนซา ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคกำลังยืนอ่านหนังสืออยู่ใกล้ชั้นวางหนังสือในบ้าน

แถลงการณ์นโยบายพรรคให้คำมั่นว่าจะลดการว่างงานลงร้อยละ 11 ภายในช่วงปลายรัฐบาลหน้าและเพิ่มภาษีโรงเรือนกับผู้ที่มีรายได้มากกว่า 60,000 ยูโร (ราว 2,300,000 บาท) และเพิ่มอัตราภาษีอีกร้อยละ 55 สำหรับผู้ที่มีรายได้มากกว่า 300,000 ยูโร (ราว 12 ล้านบาท) นอกจากนี้ยังสัญญาว่าจะลดงบประมาณกองทัพ และหันไปเพิ่มงบประมาณด้านสาธารณสุขและการศึกษา 15,000 ล้านยูโรทุกปี เป็นเวลา 4 ปี

"พวกเราต้องการให้มันเป็นแถลงการณ์พรรคที่มีคนอ่านมากที่สุด" เบสแกนซากล่าว

แถลงการณ์พรรคโปเดมอสออกมาในช่วงก่อนหน้าการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ หลังจากที่การลงคะแนนเมื่อเดือน ธ.ค. 2558 ยังไม่สามารถตัดสินได้ว่าพรรคใดชนะ ผลโพลล์เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมาระบุว่ากลุ่มแนวร่วมพรรคฝ่ายซ้ายในสเปนในนามของ 'ยูนิดอส โปเดมอส' ได้แก่พรรคโปเดมอสกับพรรคฝ่ายซ้ายอื่นๆ น่าจะได้รับคะแนนเสียงเพิ่มขึ้นมากในการขับเคี่ยวกับกลุ่มอนุรักษ์นิยมที่เป็นพรรครัฐบาลในปัจจุบัน

โดยในการเลือกตั้งเมื่อปลายปี 2015 พรรคการเมืองที่ชนะที่นั่งในสภามากที่สุด 4 พรรคแรก ซึ่งมีทั้งพรรคพีพีซึ่งเป็นพรรครัฐบาลปัจจุบันได้คะแนนสูงสุดและพรรคโปเดมอสที่ได้คะแนนอันดับสามต่างก็ไม่สามารถเจรจาตกลงพรรคร่วมรัฐบาลกันได้ ทำให้มีการกำหนดการเลือกตั้งเสริมดังกล่าว 

 

เรียบเรียงจาก

Left-Wing Party In Spain Borrows Ikea Style to Promote Anti-Austerity Manifesto, Common Dreams, 09-06-2016

http://www.commondreams.org/news/2016/06/09/left-wing-party-spain-borrows-ikea-style-promote-anti-austerity-manifesto

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Spanish_general_election,_2016

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net