Skip to main content
sharethis

11 มิ.ย.2559 จากกรณีเมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กชื่อ 'Arjinjonathan Arjinkit' ของ อาจิณโจนาธาน อาจิณกิจ อาจารย์ประจำสาขาศิลปกรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ จ.ฉะเชิงเทรา ได้เผยแพร่บันทึกข้อความ ซึ่งออกโดยผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดี เรื่องการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ถึง คณบดีทุกคณะ ผู้อำนวยการสถาบัน สำนักและศูนย์ ในมหาวิทยาลัย โดยระบุว่าผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งพบว่ามีบุคลากรบางคนได้โพสต์ข้อความที่อาจไม่เหมาะสม   มหาวิทยาลัยควรกำชับในการโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ เพราะอาจผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 นั้น (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ล่าสุด นฤชล เรือนงาม ผอ.สำนักงานอธิการบดี ชี้แจงกับผู้สื่อข่าวประชาไทว่า บันทึกดังกล่าว อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ ได้รับบันทึกจากนายไพรสิทธิ์  ศรีสุทธิเกิดพร ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เสนอว่า ขอความอนุเคราะห์มหาวิทยาลัยจัดทำหนังสือตักเตือนไปยังผู้บริหารสูงสุดทุกส่วนงานในมหาวิทยาลัย ให้กำชับและย้ำเตือนบุคลากรในสังกัด อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ จึงมอบผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดี ความว่า "มอบผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดีจัดทำหนังสือเพื่อเรียนให้คณบดี ผู้อำนวยการ และหัวหน้าส่วนงาน ได้กำชับบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ ตระหนักรู้และปฏิบัติตามระเบียบฯ กฎหมายที่เกี่ยวข้องการสื่อสารดังกล่าว และความเหมาะสมตามหลักจรรยาบรรณฯ หรือวัฒนธรรมอันดีงาน" ทำให้ตนในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชาจึงทำบันทึกไปยังคณะต่างๆ  ภายในมหาวิทยาลัยตามที่อธิการบดีบัญชา และยืนยันด้วยว่า ไม่มีเจตนาปิดกั้นการใช้หรือแสดงความคิดเห็นของบุคลากรแต่อย่างใด เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล

ทั้งนี้ ผอ.สำนักงานอธิการบดี เปิดเผยด้วยว่า ตนได้ขออนุญาตมอบบันทึกข้อความ และคำสั่งการของอธิการบดีให้ผู้สื่อข่าวแล้ว ปรากฎว่า ท่านอธิการบดีพิจารณาแล้วมีข้อสั่งการดังนี้คือ "ไม่อนุญาต เนื่องจากเป็นการมอบหมายสั่งการภายในตามปกติ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net