เครือเมเจอร์ส่ง Now You See Me 2 พากย์อีสาน-ฉายทั่วภูมิภาค

เครือเมเจอร์ฉายภาพยนตร์แนวทริลเลอร์/จารกรรม 'Now You See Me 2' หรือ 'อาชญากลปล้นโลก 2' ฉบับพูดอีสาน ฉายโรงภาพยนตร์ในเครือที่ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตั้งแต่ 9 มิ.ย. โดยนอกจากจะใช้ภาษาอีสานในบทพูดแล้ว ยังมีการแปลศัพท์เฉพาะที่ต่างจากฉบับภาษาไทยกลาง เช่น  "The Four Horsemen" พากย์ว่า "สี่ม้าหนุ่ม/สี่ม้าผู้บ่าว" ส่วนฉบับไทยกลางพากย์ว่า "จตุรอาชา"

ตัวอย่างภาพยนตร์ Now You See Me 2 พากย์อีสาน ที่มา: YouTube/Mongkol Major

9 มิ.ย. 2559 ในเพจ Major Cineplex Group (Thailand) เปิดเผยวันนี้ (9 มิ.ย.) ว่า เตรียมฉายภาพยนตร์ "Now You See Me 2" หรือ "อาชญากลปล้นโลก" พากย์ด้วยภาษาอีสาน โดยจะฉายในโรงภาพยนตร์เครือเมเจอร์ที่อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มตั้งแต่ 9 มิ.ย. นี้

นอกจากการใช้สำเนียงอีสานพากย์บทพูดแล้ว ภาพยนตร์ Now You See Me 2 ฉบับภาษาอีสาน จะแปลคำศัพท์เฉพาะที่ต่างจากฉบับภาษาไทยกลางด้วย เช่นกลุ่มตัวละครหลักทีมนักมายากลที่ชื่อ "The Four Horsemen" ถูกแปลเป็นคำว่า "สี่ม้าหนุ่ม" และ "สี่ม้าผู้บ่าว" ส่วนฉบับภาษาไทยกลาง ใช้คำว่า "จตุรอาชา" เป็นต้น

สำหรับภาพยนตร์อาชญากลปล้นโลก (Now You See Me) เป็นภาพยนตร์แนวทริลเลอร์/จารกรรม กำกับโดย หลุยส์ เลเทอเรียร์ นำแสดงโดย เจสซี ไอเซนเบิร์ก, มาร์ค รัฟฟาโล, มอร์แกน ฟรีแมน และไมเคิล เคน ภาคแรก เข้าฉายในประเทศไทย เมื่อ 30 พฤษภาคม 2556 และภาค 2 จะเข้าฉาย 9 มิถุนายน 2559

เนื้อเรื่องของภาคที่แล้ว นักมายากลผู้มีความสามารถสี่คนได้แก่ แดเนียล แอตลาส (รับบทโดยเจสซี ไอเซนเบิร์ก) แจ็ค ไวลเดอร์ (รับบทโดยเดฟ ฟรังโก) เมอร์ริต แมคคินนีย์ (รับบทโดยวู้ดดี้ แฮร์เรลสัน) และสมาชิกหญิงในทีม เฮนลี รีฟส์ (รับบทโดยอายลา ฟิชเชอร์) ถูกเรียกตัวมาพบกันโดยบุคคลลึกลับ หนึ่งปีต่อมาพวกเขาออกแสดงที่ลาสเวกัสในชื่อ "จตุรอาชา" (The Four Horsemen) โดยมีผู้สนับสนุนคือ อาร์เธอร์ เทสเลอร์ เจ้าของธุรกิจประกันภัย ในการแสดงครั้งแรกพวกเขาบอกว่าจะขโมยเงินจากธนาคารในปารีส และส่งผู้ชมชื่อเอเตียน ฟอร์ซีเยร์ไปที่ปารีสด้วยเครื่องย้ายมวลสาร (teleporter) เมื่อเข้ามาอยู่ในห้องนิรภัยของธนาคารปารีส ฟอร์ซีเยร์ได้ส่งเงินกลับมาผ่านช่องระบายอากาศให้ผู้ชมในลาสเวกัส หลังพบว่าเงินดังกล่าวหายไปจากห้องนิรภัยจริง ๆ เจ้าหน้าที่ FBI นำโดยดีแลน โรดส์ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสากล อัลมา เดรย์ จึงเข้ามาทำคดี พวกเขานำตัวจตุรอาชามาสอบสวน โดยภาพแรกพวกเขาร่วมกันชิงไหวชิงพริบเอาชนะ FBI ได้สำเร็จ

ส่วนในภาค 2 มีการเปลี่ยนแปลงตัวละคร โดย อายลา ฟิชเชอร์จะไม่ได้กลับมารับบทเดิมเนื่องจากตั้งครรภ์ และลิซซี แคปแลนจะรับบทเป็นลูลา สมาชิกใหม่ของ "จตุรอาชา"

โดยภาค 2 นี้ จะว่าด้วยเหตุการณ์ให้หลัง 1 ปี หลังจากการชิงไหวชิงพริบระหว่าง FBI และ "จตุรอาชา" ในภาคแรก ที่ความพิศวงในมายากลของพวกเขายังคงเป็นที่โด่งดังทั่วโลก และพวกเขาก็ได้กลับมาปรากฏตัวอีกครั้งในนิวยอร์ก พร้อมเผชิญหน้ากับศัตรูคนใหม่ ที่ชักชวนพวกเขาสู่การโจรกรรมเสี่ยงตายกว่าที่ผ่านมา

สำหรับภาษาอีสาน หรือภาษาไทยถิ่นอีสาน หรือภาษาลาวอีสาน เป็นภาษาท้องถิ่นที่ใช้ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือภาคอีสานของประเทศไทย โดยในการสำรวจปี 2538 ในประเทศไทยมีผู้ใช้ภาษาลาวอีสานเป็นภาษาแม่ 21 ล้านคน โดยภาษาอีสานเป็นสำเนียงหนึ่งของภาษาลาว ซึ่งนักภาษาศาสตร์แบ่งเป็น 6 สำเนียงใหญ่ คือ

ภาษาลาวเวียงจันทน์ ใช้ในประเทศลาว ท้องที่นครหลวงเวียงจันทน์ แขวงบริคำไชย และในประเทศไทยท้องที่จังหวัดชัยภูมิ หนองบัวลำภู หนองคาย (อำเภอเมืองหนองคาย ศรีเชียงใหม่ ท่าบ่อ โพนพิสัย) ขอนแก่น (อำเภอภูเวียง ชุมแพ สีชมพู ภูผาม่าน หนองนาคำ เวียงเก่า หนองเรือบางหมู่บ้าน) ยโสธร (อำเภอเมืองยโสธร ทรายมูล กุดชุม บางหมู่บ้าน) อุดรธานี (อำเภอบ้านผือ เพ็ญ บางหมู่บ้าน) ศรีสะเกษ (ในบางหมู่บ้านของอำเภอเมืองศรีสะเกษ อำเภอขุขันธ์ และอำเภอขุนหาญ)

ภาษาลาวเหนือ ใช้ในประเทศลาวท้องที่แขวงหลวงพระบาง ไชยบุรี อุดมไชย ในประเทศไทยท้องที่จังหวัดเลย อุตรดิตถ์ (อำเภอบ้านโคก น้ำปาด ฟากท่า) เพชรบูรณ์ (อำเภอหล่มสัก หล่มเก่า น้ำหนาว) ขอนแก่น (อำเภอภูผาม่าน และบางหมู่บ้านของอำเภอสีชมพู ชุมแพ) ชัยภูมิ (อำเภอคอนสาร) พิษณุโลก (อำเภอชาติตระการและนครไทยบางหมู่บ้าน) หนองคาย (อำเภอสังคม) อุดรธานี (อำเภอน้ำโสม นายูง บางหมู่บ้าน)

ภาษาลาวตะวันออกเฉียงเหนือ ใช้ในประเทศลาวท้องที่แขวงเชียงขวาง หัวพัน ในประเทศไทยท้องที่บ้านเชียง อำเภอหนองหาน อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี และบางหมู่บ้านในจังหวัดสกลนคร หนองคาย และยังมีชุมชนลาวพวนในภาคเหนือบางแห่งในจังหวัดสุโขทัย อุตรดิตถ์ แพร่ ไม่กี่หมู่บ้านเท่านั้น

ภาษาลาวกลาง แยกออกเป็นสำเนียงถิ่น 2 สำเนียงใหญ่ คือ ภาษาลาวกลางถิ่นคำม่วน และถิ่นสุวรรณเขต ถิ่นคำม่วน จังหวัดที่พูดในประเทศไทย เช่น จังหวัดนครพนม สกลนคร บึงกาฬ (อำเภอเซกา บึงโขงหลง บางหมู่บ้าน) ถิ่นสุวรรณเขต จังหวัดที่พูดมีจังหวัดเดียว คือ จังหวัดมุกดาหาร

ภาษาลาวใต้ ใช้ในประเทศลาวท้องที่แขวงจำปาศักดิ์ สาละวัน เซกอง อัตตะปือ จังหวัดที่พูดในประเทศไทย จังหวัดอุบลราชธานี อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ ยโสธร

ภาษาลาวตะวันตก (ภาษาลาวร้อยเอ็ด) ไม่มีใช้ในประเทศลาว เป็นภาษาที่ใช้ในท้องถิ่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ท้องที่ร้อยเอ็ด ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม และบริเวณใกล้เคียงมณฑลร้อยเอ็ดเดิม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท