ชาวบ้านรวมตัวค้านเหมืองเกลือโคราช หวั่นดินเค็ม-แผ่นดินทรุด เตรียมรณรงค์ 12 มิ.ย.

กลุ่มรักษ์บ้านเกิด ต.พันดุง ต.หนองสรวง คัดค้านการทำเหมืองแร่เกลือหินใต้ดิน หวั่นขุดเจาะสำรวจเกลือหินใต้ดินอาชญาบัตรพิเศษกว่า 10,000 ไร่ ชี้เป็นโครงการใหญ่หวั่นส่งผลกระทบรุนแรง ทั้งบทเรียนสูบน้ำทำเกลือทำดินเค็มแพร่กระจายไปสู่ไร่นา เกิดแผ่นดินทรุดเป็นหลุมใหญ่

เว็บไซต์นักข่าวพลเมืองTPBS รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2559 เวลาประมาณ 17.00 น. กลุ่มรักษ์บ้านเกิดคัดค้านการทำเหมืองแร่เกลือหินใต้ดิน ราว 100 คนซึ่งเป็นการรวมตัวกันของชาวบ้านใน ต.พันดุง และต.หนองสรวง อ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา ร่วมกันตั้งเต็นท์เฝ้าจับตาการเจาะสำรวจเพื่อทำเหมืองเกลือหินในพื้นที่ใกล้กับพื้นที่ทำการขุดเจาะสำรวจฯ

กิจกรรมดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3-4 นาย เข้ามาสังเกตการณ์และถ่ายรูปชาวบ้านไว้ ตั้งแต่การขนย้ายเต็นท์จนเสร็จกิจกรรม รวมแล้วประมาณ 2 ชั่วโมง

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นสืบเนื่องจาก ก่อนหน้านี้บริษัท ซอลท์เวิร์คส จำกัด ได้ตั้งเต็นท์และนำเครื่องจักรลงพื้นที่เพื่อเข้าทำการขุดเจาะสำรวจชั้นน้ำบาดาลและชั้นเกลือหินใต้ดินตามอาชญาบัตรพิเศษ 1 แปลง 10,000 ไร่ บริเวณที่ดินเอกชนซึ่งบริษัทซื้อไว้นานแล้วในหมู่บ้านหนองหัวแหวน หมู่ 6 ต.พันดุง อ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา ซึ่งอยู่ใกล้กับพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้านและห่างจากชุมชนประมาณ 500 เมตร 

ปฐมพร ฉวีวรรณ ผู้ใหญ่บ้านหนองกก ต.หนองสรวง อ.ขามทะเลสอ จ.นครรราชสีมา กล่าวว่า ที่ชาวบ้านมาตั้งเต็นท์เพราะชาวบ้านต้องการเฝ้าสังเกตระยะประชิดใกล้พื้นที่ที่ทำการขุดเจาะสำรวจเหมืองเกลือหินจะได้รู้ว่ามีการดำเนินการอะไรบ้าง พร้อมระบุว่าชาวบ้านไม่ต้องการเหมืองแร่เพราะเกรงว่าจะเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตของชาวบ้านในอนาคต

“พวกผมอาจไม่เข้าใจพูด แต่ผมมีความรู้สึกตรงที่ว่าไม่ต้องการเหมืองนี้ เพราะว่ามันอยู่ใกล้ชุมชนของพวกผมเกินเหตุ” ปฐมพรกล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันแรกที่กลุ่มรักษ์บ้านเกิดฯ เริ่มจัดกิจกรรมจับตาการเจาะสำรวจเหมืองเกลือหินดังกล่าว และจะมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาจับตาจนกว่าการขุดเจาะสำรวจฯ จะเสร็จสิ้น และในวันอาทิตย์ที่ 12 มิ.ย.นี้ กลุ่มชาวบ้านได้นัดหมายจัดขบวนรณรงค์เพื่อสร้างความตระหนักถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่จากเหมืองเกลือหิน และเชิญชวนชาวบ้านในพื้นที่ออกมาร่วมคัดค้านโครงการดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวให้ข้อมูลจากการพูดคุยกับชาวบ้านว่า ชาวบ้านที่นี่เห็นประสบการณ์การสูบน้ำเกลือขึ้นมาต้มและตากในนาข้าวในแถบ จ.นครราชสีมา ที่ใกล้ที่สุดคือบ้านหนองกก หมู่ 4 บ้านโคกพัฒนา หมู่ 8 ต.หนองสรวง อ.ขามทะเลสอ และอีกหลายอำเภอ เช่น โนนไทย พระทองคำ โนนสูง ที่ก่อผลกระทบเนื่องจากความเค็มแพร่กระจายไปสู่ไร่นา

นอกจากนี้ในช่วง 20 กว่าปีที่ผ่านมา ยังพบว่ามีกรณีแผ่นดินทรุดเป็นหลุมขนาดใหญ่ จึงเกิดความวิตกกังวล และเห็นว่าการทำเหมืองเกลือขนาดใหญ่อาจจะส่งผลกระทบรุนแรงได้

อย่างไรก็ตาม การทำเกลือที่นี่ไม่ได้ใช้การสูบน้ำเกลือใต้ดินขึ้นมาต้มและตากในรูปแบบเดิม แต่เป็นการขุดอุโมงค์ใต้ดินลงไปในจุดแท่งเกลือหินใต้ดินโดยตรง คล้ายกับการทำเหมืองโปแตชในอีสาน ทำให้ชาวบ้านสงสัยว่าแหล่งเกลือหินที่นี่อาจจะมีแร่โปแตชอยู่ด้วยจึงเกิดความกังวลสูงยิ่งขึ้นไปอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้การสัมปทานทำเหมืองแร่ของบริษัท ซอลท์เวิร์คส จำกัด อยู่ในขั้นตอนการขอประทานบัตร ยังไม่ได้ประทานบัตร ที่ผ่านมามีการทำประชาคมหมู่บ้านของ ต.หนองสรวง และต.พันดุง ไปเมื่อปี 2556 เพื่อขอประทานบัตรในพื้นที่ 2 แปลง เนื้อที่ 600 ไร่ ซึ่งผลลัพธ์คือชาวบ้านไม่เห็นด้วยที่จะให้ดำเนินการขอประทานบัตรต่อไป แต่พบว่ามีความพยายามในการผลักดันให้ อบต.หนองสรวง และเทศบาลพันดุงเปิดประชุมสภา เพื่อให้ลงมติเห็นชอบให้ดำเนินการขอประทานบัตร

คำขอประทานบัตรดังกล่าวจะขุดเกลือหินใต้ดิน 2,500 ตันต่อวัน ในระดับความลึกต่ำกว่า 140 เมตร จากผิวดิน อย่างไรก็ดี ในระหว่างการผลักดันเพื่อขอประทานบัตร บริษัท ซอลท์เวิร์คส จำกัดได้รับอาชญาบัตรพิเศษเพื่อขุดเจาะสำรวจแร่แปลงใหม่ ซึ่งมีอายุในการสำรวจ 5 ปี ในพื้นที่ 1 แปลง เนื้อที่ 10,000 ไร่ คร่อมพื้นที่ ต.หนองสรวง และต.พันดุง และปัจจุบันได้เริ่มดำเนินการขุดเจาะสำรวจจึงทำให้ชาวบ้านลุกขึ้นมาเคลื่อนไหวคัดค้านดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บริษัทแห่งนี้เป็นเจ้าของเกลือยี่ห้อปรุงทิพย์และเกลืออุตสาหกรรมที่ได้จากแหล่งเกลือพิมายของบริษัท เกลือพิมาย จำกัด ต.กระเบื้องใหญ่ อ.พิมาย จ.นครรราชสีมา และมีบริษัทลูกอีกแห่งหนึ่งคือบริษัท เขียวเหลือง จำกัด ซึ่งได้ประทานบัตรทำเหมืองถ่านหิน 1 แปลง พื้นที่ 200 กว่าไร่ ที่ บ.แหงเหนือ หมู่  1 และ 7 ต.บ้านแหง อ.งาว จ.ลำปาง

สำหรับการเตรียมการเดินรณรงค์ในวันที่ 12 มิ.ย.นั้น คาดว่าชาวบ้านในเขตต.พันดุงและหนองสรวง อ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา จะจัดขบวนคาราวานรถสลับการเดินเป็นช่วง ๆ เพื่อเข้าถึงทุกหมู่บ้าน กว่า 15 หมู่บ้าน ในเขตสองตำบลดังกล่าว เพื่อกระตุ้นให้ชาวบ้านทั้งสองตำบลได้ตื่นตัวกับปัญหาที่จะเกิดขึ้น ขบวนรณรงค์จะไปสิ้นสุดที่บริเวณบริษัทกำลังขุดเจาะสำรวจชั้นหินและระดับและคุณภาพของชั้นน้ำบาดาล เพื่อทำการอ่านแถลงการณ์และประกาศเจตนารมณ์และจุดยืนในการต่อต้านคัดค้านการทำเหมืองเกลือหินของบริษัทดังกล่าว ชาวบ้านคาดว่าพื้นที่ตรงบริเวณขุดเจาะดังกล่าวน่าจะเป็นพื้นที่ทำเหมืองในอนาคตด้วย เนื่องจากบริษัทฯ ได้กว้านซื้อที่ดินบริเวณดังกล่าวที่เป็นรอยต่อสองตำบลประมาณ 600 ไร่ เอาไว้หมดแล้ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท