'อีสานใหม่' เดินขึ้นโรงพักถามความคืบหน้าคดี 'เด่น คำแหล้' หายตัว

ขบวนการอีสานใหม่พา แม่สุภาพ และชาวบ้านโคกยาว เดินเข้า สภ.ห้วยยาง ติดตามคดีพ่อเด่น คำแหล้ แกนนำชาวบ้านโคกยาว หายสาบสูญ ตำรวจตอบเพียงการใส่ใจไม่ใช่หน้าที่ แต่เป็นเรื่องความรู้สึก

9 มิ.ย. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 10.30 น. ขบวนการอีสานใหม่ ได้เดินขบวนนำ สุภาพ คำแหล้ และชาวบ้านโคกยาว เข้าสู่ สภ.ห้วยยาง เพื่อสอบถามติดตามควาทคืบหน้าคดี เด่น คำแหล้ แกนนำชาวบ้านโคกยาว ซึ่งหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย. 2559

โดยตัวแทนขบวนการอีสานใหม่ 4 คน ได้เข้าไปสอบถามความคืบหน้าในสถานนีตำรวจ ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้ข้อมูลว่า ร้อยเวรเจ้าของคดีไม่อยู่ในเวลานี้ และการจึงไม่ได้ทราบว่าการติดตามคดีดพเนินไปถึงไหนแล้ว รวมทั้งระบุว่าคดีในโรงพักมีหลายคดี ไม่ใช่เรื่องที่เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องรู้หมดทุกคดีว่า มีความคืบหน้าอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อตัวแทนขบวนการอีสานใหม่สอบต่อว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้ใส่ใจคดีนี้ใช่หรือไม่ เจ้าหน้าที่ตอบว่า ความใส่ใจเป็นเรื่องของความรู้สึกไม่ใช่หน้าที่

จากนั้นตัวแทนขบวนการอีสานใหม่ได้ อ่านจดหมายเปิดผนึก พร้อมยื่นจดหมายดังกล่าวให้กับ พ.ต.ท.มหาพรม ศิริรัตน์ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งแต่เพียงว่าจะนำเรื่องดังกล่าวนำเรียนผู้บังคับบัญชาต่อไป

จดหมายเปิดผนึก ถึง สถานีตำรวจภูธรห้วยยาง และสังคม
 
เราขบวน Walk for Rights เดินเพื่อสิทธิชีวิตคนอีสาน เยี่ยมยามถามข่าง สารทุกข์สุกดิบของพี่น้องอีสานมาถึงบ้านโคกยาว ในวันที่ 4 ของการเดินทาง ได้รับรู้เรื่องราวการหายไปของพ่อเด่น คำแหล้ ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา เราจึงมีข้อสงสัยและข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้
 
1. เหตุการณ์ที่ผ่านไปเป็นเวลาเกือบ 2เดือนแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้วยยาง ดำเนินการสืบสวนได้ข้อมูลคืบหน้าบ้างหรือไม่ อย่างไร เนื่องจากเรื่องราวเป็นที่สนใจ สังคมต้องการความกระจ่าง อย่าปล่อยให้เรื่องของพ่อเด่น ถูกหลงลืม
2. พ่อเด่น คำแหล้ เป็นนักต่อสู้เพื่อป่าไม้ที่ดิน หากว่าการหายตัวไปของพ่อเด่น มีสาเหตุสืบเนื่องจากการเป็นนักต่อสู้ หรือมีเหตุที่น่าเชื่อว่าเป้นการถูกอุ้มหาย เจ้าหน้าที่รัฐมีหน้าที่ต้องติดตามสืบสวยดำเนินคดีอย่างเต็มที่
3. ดังนี้ ขบวน Walk For Rights ขอเรียกร้องต่อรัฐและสังคมไทยว่า การอุ้มหายของนักต่อสู้เพื่อสิทธิ เสรีภาพ ต้องไม่เกิดขึ้นอีกและหากว่าเกิดขึ้นจริง รัฐต้องรับผิดชอบโดยติดตามสืบสวนดำเนินคดี อย่างถึงที่สุด เพื่อเป็นหลักประกันสิทธิ เสารีภาพ ของประชาชนทุกคนอย่างแท้จริง
 
ขบวน Walk For Rights 
9 มิถุนายน 2559

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วันนี้เป็นการเดินทางวันที่ 5 และเป็นการเริ่มกิโลเมตรที่ 70 ของขบวนเดินเพื่อสิทธิชีวิตคนอีสาน หรือ walk for rights โดยมีจุดมุ่งหมายในการเดินเพื่อเปิดประเด็นปัญหาจากโครงการพัฒนา นโยบายรัฐที่ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในภาคอีสาน รวมทั้งปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน

โดยในวันที่ 10 มิ.ย. นี้ ตามกำหนดการ ขบวนการอีสานใหม่จะมีการจัดเวทีสาธารณะขึ้นที่ชุมชน บ่อแก้ว อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ โดยจะมีการพูดถึงประเด็นเรื่องสิทธิที่ทำกินในพื้นที่ภาคอีสาน

ทั้งนี้ เด่น คำแหล้ อายุ 65 ปี ประธานโฉนดชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ แกนนำการนักต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดินบนผืนป่าโคกยาว ที่หายตัวไปตั้งแต่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังเดินทางเข้าป่าบริเวณสวนป่าโคกยาวรอยต่อระหว่างป่าสงวนหางชาติภูซำผักหนาม และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว เพื่อเข้าไปหาเก็บหน่อไม้ ไปวางขายที่ตลาดทุ่งลุยลาย

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท