Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า ฑิตติมา วิชัยรัตน์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 ก.ค.นี้ จะครบกำหนดที่ลูกหนี้จะต้องชำระหนี้คืน กยศ. โดยปีนี้ยังมีลูกหนี้ที่ค้างชำระ ซึ่ง กยศ.อยู่ระหว่างการฟ้องร้องดำเนินคดีประมาณ 1 แสนราย โดยเฉลี่ยจะมีหนี้รายละประมาณ 1-2 แสนบาท

ปัจจุบันมีลูกหนี้ที่ครบกำหนดการชำระหนี้ประมาณ 3 ล้านราย แต่มีลูกหนี้ที่ติดค้างการชำระหนี้ประมาณ 1.9 ล้านราย คิดเป็นกว่า 50% ของจำนวนลูกหนี้ทั้งหมด และมีลูกหนี้ที่ดำเนินการฟ้องร้องไปแล้วประมาณ 2 แสนราย และลูกหนี้อยู่ระหว่างการฟ้องร้องดำเนินคดีประจำปี 2559 อีกจำนวน 1 แสนราย และที่ผ่านมาก็ได้มีการยึดทรัพย์ไปแล้วประมาณ 800 ราย และอยู่ระหว่างการบังคับคดีเพื่อยึดทรัพย์อีกประมาณ 4,000 ราย

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมา กยศ.ได้พยายามหามาตรการต่างๆ เพื่อที่จะจูงใจให้ผู้กู้ กยศ. มีจิตสำนึกในการมาชำระหนี้ โดยล่าสุดได้ออกมาตรการจูงใจให้ผู้กู้ยืมชำระหนี้ปิดบัญชี โดยจะลดเบี้ยปรับ 100% ให้กับผู้กู้ยืมที่มีหนี้ค้างชำระและมาชำระหนี้ปิดบัญชีทั้งจำนวน ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 30 ก.ย. 2559 รวมทั้งได้ขยายช่องทางการชำระหนี้ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสต่างๆ สามารถที่จะชำระหนี้ได้ตลอดเวลา โดยไม่จำเป็นต้องมีใบทวงหนี้จาก กยศ. เพียงมีแต่บาร์โค้ดเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net