Skip to main content
sharethis

ขบวนการอีสานใหม่ออกเดินวันที่ 2 จากพื้นที่ผลกระทบเขื่อนโปร่งขุนเพชร สู่สถานนีต่อไป หลังเดินวันแรกได้ 23 กม. หวังเยี่ยมเยียนพี่น้องอีสานและเปิดปัญหาชาวบ้าน เชื่อมโยงโครงสร้างอำนาจรัฐ ด้านฝ่ายความมั่นคงขับรถติดตาม


เริ่มต้นเดินวันที่สอง

วันที่สอง เริ่มต้นกิโลที่ 23 อีสานใหม่ยังก้าวต่อ เปิดปัญหาทั่วอีสาน

6 มิ. ย. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น. ขบวนการอีสานใหม่ ได้เริ่มการเดินทางวันที่ 2 นำโดย
"บอม" วิทูวัจน์ ทองบุ ศูนย์กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม จ.ขอนแก่น "บี" ณัฐพร อาจหาญ กลุ่มอนุรักษ์นามูลดูนสาด จ.กาฬสินธุ์ โดยมีชาวบ้านจากบ้านห้วยทับนาย จ.ชัยภูมิ ร่วมขบวนเพื่อไปส่งยังจุดต่อไปด้วย 

ฝ่ายความมั่นคงจับตาหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ต่อมาเวลาประมาณ 09.45 น. ขณะที่ขบวนการอีสานใหม่ เดินทางจากวัดบ้านวังกำแพง มาถึงบ้านหนองอ้อ ต.ชีบน อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ได้มีบุคคลอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง โดยไม่ระบุสังกัด มาถ่ายรูปขบวนเดินเพื่อสิทธิคนอีสาน เมื่อผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสอบถามข้อมูล เจ้าหน้าที่ระบุว่านายสั่งให้มาติดตามขบวนเดินนี้ตลอดเส้นทาง มาเพราะต้องการรู้ว่าขบวนการอีสานใหม่จะไปไหน กินอยู่กันอย่างไร โดยมีคำสั่งให้ติดตามไปจนกว่าขบวนจะหยุดเดิน นอกจากนี้บุคคลดังกล่าวได้พยายามถามถึงจุดหมายปลายทางว่าจะไปสิ้นสุดลงที่ใด แต่ไม่มีใครให้ข้อมูล

ผู้สื่อข่าวรายอีกว่า ในช่วงเช้าของวันนี้ได้มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ 3 คน เข้ามาที่วัดบ้านวัดกำแพง ซึ่งเป็นที่พักของขบวนการอีสานใหม่ โดยเจ้าหน้าที่เข้ามาถ่ายรูปขณะที่ขบวนเริ่มออกเดิน อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.) เวลาประมาณ 17.40 น. ระหว่างที่ขบวนการอีสานใหม่กำลังพักผ่อนอยู่ที่ศาลาวัดบ้านวังแพง ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมด 4 นาย ในจำนวนนี้ใส่เครื่องแบบเพียง 1 นายเข้ามาที่วัดเพื่อสอบถามว่าทางกลุ่มเป็นใคร เดินเพื่อวัตถุประสงค์ใด และจะไปไหนบ้าง แต่ไม่มีใครออกไปพบ เจ้าหน้าที่จึงถ่ายรูปหน้าศาลาวัดแล้วกลับไป

ทั้งนี้ขบวนการอีสานใหม่ได้จัดกิจกรรม Walk for right เดินเพื่อสิทธิชีวิตคนอีสาน ในวันที่ 5 มิ. ย. 2559 ซึ่งเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก โดยกิจกรรมตามกำหนดการจะเป็นการเดินพบปะชาวบ้านทั่วภาคอีสาน พร้อมเปิดปัญหาผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐในพื้นที่ภาคอีสาน เป็นระยะทางประมาณ 800 กิโลเมตร ระยะเวลา 35 วัน

การเดินทางในวันแรก กับปัญหาเขื่อนโป่งขุนเพชร


การเดินทางวันที่หนึ่ง

การออกเดินในวันแรกเริ่มต้นเมื่อเวลา 08.45 น. ขบวนเดินเท้าออกจากบ้านห้วยทับนาย (คุ้มน้อย) ต.โคกสะอาด อ. หนองบัวระเหว จ. ชัยภูมิ มุ่งหน้าสู่วัดบ้านวังกำแพง ต. ชีบน อ. หนองบัวระเหว มีผู้เดินหลัก 4 คน และมีชาวบ้านแต่ละพื้นที่เดินตามไปส่งยังจุดต่างๆ สำหรับจุดแรกที่เดินในพื้นที่บ้านห้วยทับนายนั้นเป็นพื้นที่ซึ่งจะได้รับผลกระทบหากมีการสร้างเขื่อนโป่งขุนเพชร เขื่อนนี้มีการศึกษาโครงการมาตั้งแต่ พ.ศ. 2532 มีการลดขนาดความจุจากเดิม 112 ล้าน ลบ.ม. เหลือ 97 ล้าน ลบ.ม. ในปี 2538 เพื่อเลี่ยงเกณฑ์ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และมีการรื้อฟื้นโครงการอีกครั้งตามแผนจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่มีปัญหาเรื่องเงินชดเชยเนื่องจากมีกรณีสวมสิทธิ์หรือ "หมู่บ้านผี" จึงยังไม่ได้ก่อสร้าง และมารื้อฟื้นอีกครั้งในสมัยรัฐบาล คสช. ตามแนวทางสร้างแหล่งเก็บกักน้ำขนาดใหญ่ใน 25 ลุ่มน้ำหลักทั่วประเทศเพื่อมาช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งในระยะยาว

ขบวนการอีสานใหม่คือใคร

ขบวนการอีสานใหม่ ก่อตั้งหลังรัฐประหารในราวเดือนมิถุนายน 2557 และเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2558 โดยกลุ่มนักกิจกรรมที่ทำงานในพื้นที่ภาคอีสานที่รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องเรื่องสิทธิชุมชนและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีแนวทางใหม่และมีจุดยืนหลักคือ ไม่เข้าร่วมกระบวนการแก้ไขปัญหาต่างๆ กันรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และมองปัญหาของประชาชนในพื้นที่ภาคอีสานเชื่อมโยงกับปัญหาโครงสร้างอำนาจ พวกเขาเห็นว่าปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในภาคอีสานแยกไม่ออกจากเรื่องสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาค จากเดิมที่แนวทางการทำงานของภาคประชาสังคมมักมองปัญหาเชิงประเด็นเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net