27 ปีเทียนอันเหมิน: ผู้นำไต้หวันเรียกร้องทางการจีนเยียวยาความเจ็บปวด

ประธานาธิบดีไต้หวัน 'ไช่ อิงเหวิน' กล่าวในโอกาส 27 ปีสลายการชุมนุมเทียนอันเหมิน โดยเรียกร้องจีนแผ่นดินใหญ่ให้สิทธิเสรีภาพแก่ประชาชนมากขึ้น และย้ำว่ามีเพียงแค่รัฐบาลบนแผ่นดินใหญ่เท่านั้นที่จะเยียวยาบาดแผลเจ็บปวดในอดีตของประชาชนจีน และหวังว่าสักวันหนึ่งจีนและไต้หวันจะมีแนวคิดเรื่องประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนที่ตรงกัน

ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐจีนหรือไต้หวัน (ที่มา: facebook/蔡英文 Tsai Ing-wen)

ประธานาธิบดีหญิงของสาธารณรัฐจีนหรือไต้หวัน ไช่ อิงเหวิน ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้แสดงความเห็นในโอกาสครบรอบ 27 ปี เหตุสลายการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน กรุงปักกิ่ง โดยประธานาธิบดีหญิงของไต้หวันได้เรียกร้องต่อรัฐบาลของสาธารณรัฐประชาชนจีนให้สิทธิเสรีภาพแก่ประชาชนมากขึ้น

"ในฐานะประธานาธิบดี ข้าพเจ้าไม่ได้ชี้นิ้วไปที่ระบอบการเมืองของแผ่นดินใหญ่ แต่ต้องการแบ่งปันอย่างจริงใจถึงประสบการณ์ของการทำให้เป็นประชาธิปไตยของไต้หวัน" ไช่ อิงเหวิน แถลงตอนหนึ่งต่อเหตุการณ์เทียนอันเหมิน

"หากแผ่นดินใหญ่ให้สิทธิแก่ประชาชนมากขึ้น โลกก็จะให้ความเคารพมากขึ้น"

ไช่ อิงเหวินกล่าวด้วย "เป็นที่ประจักษ์แก่ทุกสายตา" ว่าประชาชนจีนมีคุณภาพชีวิตที่สูงขึ้น ในขณะที่เผชิญกับความกดดันด้านการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองและสังคม

ทั้งนี้ความเห็นของไช่ อิงเหวิน เกิดขึ้นในเวลาที่ทางการปักกิ่งให้ความสำคัญต่อแผนการของไต้หวัน ภายหลังจากที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในไต้หวันเลือกประธานาธิบดีที่มาจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งเป็นพรรคที่สนับสนุนแนวทางเรียกร้องเอกราช โดยเป็นการเลือกพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้ากลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้งในรอบ 8 ปี

ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการจีนในกิจการไต้หวันได้เตือนผู้แทนนักลงทุนชาวไต้หวันว่า ความสัมพันธ์ระหว่างแผ่นดินใหญ่กับไต้หวันจะเผชิญกับความตึงเครียดและปัญหา ถ้าไต้หวันไม่ยอมรับหลักการ "จีนเดียว"

ทั้งนี้เช่นเดียวกับอดีตประธานาธิบดีไต้หวัน หม่า อิงจิ่ว ที่ตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นเวลา 2 สมัยเขาได้กล่าวถึงกรณีเทียนอันเหมินทุกปี เช่นเดียวกับไช่ อิงเหวินที่พยายายามมองเรื่องนี้อย่างแง่บวกระหว่างไต้หวัน-จีน

"อย่าทำให้เหตุการณ์ 4 มิถุนายน กลายเป็นความจริงที่ไม่สะดวกใจพูดระหว่าง 2 ฝ่าย" ไช่ อิงเหวิน เขียนสเตตัสในเฟซบุ๊ก เมื่อวันเสาร์ (4 มิ.ย.)

"มีเพียงแค่พรรครัฐบาลบนแผ่นดินใหญ่เท่านั้น ที่สามารถเยียวยาบาดแผลและความเจ็บปวดในอดีตของประชาชนจีน" "ฉันหวังว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะมีแนวคิดเกี่ยวกับประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนที่ตรงกันในวันหนึ่ง"

ทั้งนี้นับตั้งแต่ ค.ศ. 2000 เป็นต้นมา ประธานาธิบดีทุกคนของไต้หวันจะต้องกล่าวรำลึกถึงเหตุการณ์สลายการชุมนุม 4 มิถุนายนเป็นประจำทุกปี

โดยที่ประธานาธิบดีคนก่อน คือหม่า อิงจิ่ว ที่เป็นประธานาธิบดีระหว่างปี 2008 ถึง 2016 ก็กล่าวถึงวาระครบรอบเหตุการณ์เทียนอันเหมินทุกปี

ถึงแม้จะเป็นฝ่ายสนับสนุนการกลับมารวมชาติ แต่เมื่อปีที่แล้ว หม่า อิงจิ่ว ก็กล่าวรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมินว่า "หากเจ้าหน้าที่จีนแผ่นดินใหญ่แสดงความบริสุทธิ์ใจต่อเหตุการณ์ 4 มิถุนายน สิ่งนี้น่าจะลดระยะห่างทางจิตใจระหว่างสองฝ่าย และเพิ่มปฏิสัมพันธ์ที่มีพื้นฐานร่วมกันระหว่าง 2 ฟากฝั่ง"

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ค.ศ. 1989 (พ.ศ. 2532) กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนซึ่งใช้ปืนและรถถังเข้าสลายการชุมนุมของนักศึกษาที่เรียกร้องประชาธิปไตยที่จตุรัสเทียนอันเหมิน กรุงปักกิ่ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน ซึ่งบางแหล่งข้อมูลระบุว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตสูงถึงหลักพัน โดยที่ทางการจีนไม่เคยกล่าวคำขอโทษต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และปิดกั้นการพูดถึงเรื่องนี้ในทางสาธารณะ ในขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างเรียกร้องให้มีการหยิบยกประเด็นเหล่านี้

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Only Beijing can heal people’s June 4 Tiananmen pain, says Taiwan’s President Tsai Ing-wen,  SCMP, Saturday, 04 June, 2016, 6:27pm

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท