เลิกจ้าง ตั้งแต่โรงพยาบาล รง.ปั่นด้าย ตัดเย็บชุดชั้นใน ยันคนงานเจียระไนเพชร

3 มิ.ย.2559 ในรอบสัปดาห์มีรายงานข่าวกรณีการเลิกจ้างคนงานในหลายโรงงานและบริษัท เริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา สปริงนิวส์ รายงานว่า บริษัท ศรีอยุธ จำกัด ได้ออกหนังสือเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด 220 คน ภายหลังจากวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งให้บริษัท ศรีอยุธ ปิดโรงพยาบาลเดชา ทำให้บริษัทไม่สามารถดำเนินการสถานพยาบาลต่อไปได้ ประกอบกับบริษัทประสบปัญหาขาดทุนและปัญหาสภาพคล่องในการบริหาร จึงมีความจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.59 เป็นต้นไป

ส่วนค่าจ้างที่ค้างจ่ายพนักงาน เนื่องจากบริษัทเป็นเจ้าหนี้ สำนักงานประกันสังคมหรือ สปส. จำนวนกว่า 10 ล้านบาท บริษัทได้แจ้งเป็นหนังสือให้ สปส.ทราบว่า จะนำเงินดังกล่าวมาชำระเป็นค่าจ้างให้แก่พนักงานแล้ว แต่ สปส. ยังไม่ได้ดำเนินการแต่อย่างใด

เลิกจ้าง คนงานโรงงานปั่นด้าย จ.สิงห์บุรี กว่า 1 พัน โดยไม่แจ้งล่วงหน้า  

1 มิ.ย. ที่ผ่านมา ช่อง 7 สี รายงานว่า โรงงานปั่นด้ายของชาวอินเดีย ตั้งอยู่ ต.น้ำเชียว อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี ซึ่งมีคนงานทั้งชาวไทย และแรงงานเพื่อนบ้าน 1,270 คน ซึ่งคนงานมาเข้างานตามปกติ  แต่กลับได้รับคูปองแจกคนละใบ พร้อมประกาศผ่านโทรโข่งตามมาว่า ผู้ที่ได้รับคูปองสีชมพู ให้กลับบ้านได้ และตั้งแต่วันพรุ่งนี้ไม่ต้องมาทำงานแล้ว ทำให้คนงาน 716 คนที่ได้รับคูปองสีชมพู ซึ่งเป็นคนไทย 616 คนแรงงานเพื่อนบ้าน 100 คน ถึงกับช็อกและปล่อยโฮออกมาหลายคน เพราะคนงานที่ถูกเลิกจ้างแบบกะทันหันนี้ ล้วนมีฐานะทางบ้านยากจน บางคนก็อายุมากแล้ว ไม่รู้จะไปหางานทำที่ไหน ที่สำคัญบริษัทแจ้งเพียงว่าจะจ่ายค่าชดเชยให้ 1 เดือน แต่ไม่กำหนดเวลาให้มารับเงิน จึงไม่ยอมกลับออกไปจากโรงงาน และพากันปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณหน้าโรงงาน

การชุมนุมยืดเยื้อจนกระทั่ง 4 ทุ่มเศษ คนงานได้รับคำตอบว่าจะได้รับเงินชดเชยจากบริษัทอย่างแน่นอน จึงได้ทยอยเดินทางกลับออกไปจากโรงงาน

ลอยแพ 82 คนงานตัดเย็บชุดชั้นใน จ.บุรีรัมย์  

ขณะที่ จ.บุรีรัมย์ คนงาน 82 คน ถูกลอยแพ หลังจากที่โรงงานตัดเย็บชุดชั้นใน ต.พุทไธสง อ.พุทไธสง ปิดกิจการลงตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้าให้กับคนงานได้ทราบ โดยอ้างว่าโรงงานขาดสภาพคล่อง  
 
เจ้าหน้าที่สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดบุรีรัมย์ ลงพื้นที่ให้คำแนะนำแก่คนงานที่ถูกลอยแพ พร้อมทั้งเรียกนายจ้างมาเจรจาเรื่องเงินประกัน และเงินชดเชยตาม พรบ.คุ้มครองแรงงาน โดยนายจ้างชี้แจงว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการขายทรัพย์สินอุปกรณ์ภายในโรงงาน เพื่อนำมาจ่ายให้กับคนงาน แต่ยังไม่สามารถขายทรัพย์สินได้ตามยอดที่ต้องให้กับคนงาน ทั้งหมด 6 ล้าน 8 แสนบาท
 

เลิกจ้างกว่า 300 คนงานเจียระไนเพชร จ.ปทุมฯ 

1 มิ.ย. เช่นกัน เว็บไซต์ voicelabour.org รายงานด้วยว่า  โรงงานออคิดไดมอนด์ฯ นิคมอุตสาหกรรมนวนคร เขต 2 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี สินค้าประเภทเจียระไนเพชรส่งต่างประเทศ โรงงานเปิดมา 29 ปี มีพนักงาน 300 กว่าคนส่วนมากเป็นผู้หญิง โดยเฉลี่ยอายุงานพนักงาน 5-28 ปี พนักงานได้รับค่าจ้าง 9,300 บาทต่อเดือนและมีเงินปีๆละ100 บาท (หากอายุงาน 20 ปี ก็ได้ 2,000 บ.ต่อเดือน) มีสวัสดิการบ้านพักฟรี สิ้นปีมีโบนัสจ่าย และมีกองทุนสำรองเลี้ยงเลี้ยงชีพ และกลางปี 2558 บริษัทเลิกจ้างคนงาน 100 กว่าคน แต่หลังจากนั้นก็รับพนักงานเข้ามาแทนทันที เมื่อเดือนก.พ. 59 บริษัทยกเลิกสวัสดิการบ้านพัก วันที่ 3-31 พ.ค.ที่ผ่านมา บริษัทประกาศแจ้งพนักงานใช้มาตร 75 ให้พนักงานหยุดงานชั่วคราว โดยเริ่มทยอยบังคับใช้ทีละแผนก
 
วันที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมาบริษัทเรียกพนักงานไปประชุมที่โรงงาน และบริษัทให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ล๊อกประตูหน้าโรงงาน และหัวหน้างานนำใบเซ็นชื่อมาให้พนักงานเซ็นต์ หลังจากนั้นผู้จัดการใหญ่ สัญชาติอังกฤษ แจ้งว่า การดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ประสบปัญหาอย่างรุนแรงในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจยังขาดทุนต่อเนื่องจนไม่สามารถจะแบกรับผลขาดทุนได้ เพื่อดำเนินธุรกิจต่อไป เจ้าของจึงตัดสินใจจะขายกิจการ และประกาศเลิกจ้างพนักงานทุกคน โดยมีผลในวันที่ 1 มิ.ย.59 โดยบริษัทแจ้งรายละเอียดการจ่ายเงินเดือนพนักงานเดือนพฤษภาคมว่า บริษัทจะแบ่งจ่ายร้อยละ 50 ในวันที่ 31 พ.ค.59 และส่วนที่เหลือร้อยละ 50 จะจ่ายให้ในวันที่ 30 มิ.ย.59 ส่วนสิทธิที่จะได้รับมีเงินค่าวันหยุดพักผ่อนประจำปี ในส่วนที่พนักงานบางคนที่ใช้ไม่หมดจนถึง 31 พ.ค.59 ค่าไม่บอกกล่าวล่วงหน้า 1 เดือน และค่าชดเชยการเลิกจ้าง บริษัทจะโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารในวันที่ 31 ส.ค.59 สำหรับพนักงานขณะนี้มีความกังวลใจอย่างมากที่บริษัทผ่อนจ่ายเงินเดือน และค้างจ่ายค่าชดเชย
 
หลังจากนั้นมีพนักงานส่วนหนึ่งได้เดินทางไปพบเจ้าหน้าที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปทุมธานี เพื่อขอคำแนะนำกรณีบริษัทปิดโรงงานและขอให้เจ้าหน้าที่ลงบันทึกไว้ แต่ทางเจ้าหน้าที่บอกกับพนักงานว่า เหตุยังไม่เกิดจึงไม่ได้ลงบันทึกให้
 

สนง.สถิติแห่งชาติ เผยเม.ย.ที่ผ่านมา ว่างงานเพิ่ม 7.2 หมื่นคน 

สําหรับจํานวนผู้ว่างงานในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา สำนักงานสถิติแห่งชาติ รายงานว่า มีทั้งสิ้น 3.96 แสนคน หรือคิดเป็นอัตราการว่างงาน ร้อยละ 1.0 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 58 จํานวนผู้ว่างงานเพิ่มขึ้น 7.2 หมื่นคน (จาก 3.24 แสนคน เป็น 3.96 แสนคน) แต่เมื่อเปรียบเทียบกับเดือน มี.ค.59 จํานวนผู้ว่างงานลดลง 1 พันคน (จาก 3.97 แสนคน เป็น  3.96 แสนคน) 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท