Skip to main content
sharethis

3 มิ.ย.2559 จากกรณี สุรนันทน์ เวชชาชีวะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย และ พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ อาจารย์รัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สวมเสื้อที่มีข้อความ "รับและไม่รับเป็นสิทธิ์ไม่ผิดกฎหมาย" ซึ่งภายหลังมีการแจ้งเบาะแสผ่านแอพพลิเคชั่นตาสับปะรด ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อตรวจสอบว่าเป็นการกระทำผิด พ.ร.บ.ประชามติ หรือไม่นั้น

ที่มา เฟซบุ๊ก 'Suranand Vejjajiva

วานนี้ (2 มิ.ย.59) บ้านเมือง ไทยรัฐออนไลน์และมติชนออนไลน์ รายงานตรงกันว่า อมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษก กรธ. กล่าวว่า  กล่าวว่า เรื่องเสื้อรับไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนตัวเห็นว่า "ผิดตามกฎหมายประชามติ" อย่างชัดเจน เพราะตัวหนังสือ "รับ" มีขนาดแทบมองไม่เห็น ไม่ต่างกับ Small print ในฉลากยา หรือคนที่เล่นเว็ปไซต์ จะทราบดี ก่อนจะให้ดาวน์โหลดอะไรเขาจะให้คนที่ดาวน์โหลดยอมรับเงื่อนไขต่างๆ ที่มีเป็นสิบหน้า แต่ใครจะอ่านทั้งหมด ถือเป็นเจตนาที่ต้องการให้คนเข้าใจหรือบีบบังคับให้คนดาวน์โหลดเชื่อไปตามวัตถุประสงค์ของผู้ให้บริการเช่นเดียวกับส่วนที่ปรากฎข้อความ "ไม่รับ" ร่างรัฐธรรมนูญขนาดใหญ่ ส่อให้เห็นเจตนาของผู้สวมใส่เสื้อ หรือผู้ผลิตเสื้อที่ต้องการ "ชักจูงใจ" ให้ผู้พบเห้นสะดุดตากับคำว่า "ไม่รับ" ดังนั้นหากหน่วยราชการผู้บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องต้องการพยานผู้เชี่ยวชาญในกรณีนี้ ผมยินดีรับเชิญ

"ผิดมาตรา 61 พ.ร.บ.ประชามติ แบบเต็มๆ ครับ "กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา" การกระทำของคนที่ผลิตเสื้อ และสวมใส่เสื้อ มุ่งหวังให้มีการ "ชักจูงใจ" ให้คนเห็นสะดุดตากับคำว่า "ไม่รับ" ส่วนการพิมพ์คำว่า "รับ" ตัวจิ๋วๆ ลงไปเป็นอุบายไม่ใช่สิ่งที่เป็นความประสงค์ของคนทำ" โฆษกกรธ.กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net