Skip to main content
sharethis

วิดีโอเกมชื่อดังอย่างเดอะซิมส์เรียกเสียงฮือฮาหลังปล่อยแพคเสริมที่มีฟังก์ชัน ‘กำจัดขอบเขตเรื่องเพศ’ เอื้อผู้เล่นสร้างซิมส์ที่ต้องการโดยไร้เพศที่ตายตัว-ซิมส์หญิงสามารถใส่สูทในขณะที่ซิมส์เพศชายก็สามารถใส่ส้นสูงได้

 


ที่มา: Sims Community

3 มิ.ย. 2559 เว็บไซต์ simscommunity.info ออกอัพเดตล่าสุดเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนฟังก์ชันของภาคเสริมเกม ‘เดอะซิมส์ 4’ โดยภาคเสริมนี้กำจัดขอบเขตเรื่องเพศ และอนุญาตให้ผู้เล่นสามารถปรับแต่งตัวละคร หรือที่เรียกว่า ‘ซิมส์’ ได้ตามใจชอบ นอกจากนั้นเดอะซิมส์ 4 นี้ยังอนุญาตให้ผู้เล่นสร้างตัวละครที่เป็นคนข้ามเพศเป็นครั้งแรกอีกด้วย

‘อีเอเกม’ บริษัทเกมชั้นนำยักษ์ใหญ่เจ้าของเกมเดอะซิมส์ และ 'แมกซิส' บริษัทผู้พัฒนาเกม กล่าวว่า ชิ้นส่วนต่างๆ ในเกมเดอะซิมส์ที่เคยถูกระบุว่าจำกัดสำหรับเพศใดเพศหนึ่ง จะถูกทำให้สามารถใช้ได้ทุกเพศในเดอะซิมส์ 4 ภาคเสริมนี้ โดยผู้เล่นสามารถสร้างคาแรกเตอร์ของซิมส์ผ่านเครื่องมือต่างๆ ที่ผู้สร้างได้ใส่ไว้ ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดภาพลักษณ์ ลักษณะทางกายภาพ เสียงพูด หรือแม้แต่ท่าทางการเดิน รวมไปถึงเสื้อผ้า ทรงผม และรูปลักษณ์ความสวยงามโดยไม่มีข้อจำกัดด้านเพศมาปิดกั้น

มากไปกว่านั้น ผู้เล่นยังสามารถกำหนดเพศ อายุ เชื้อชาติ รูปร่างร่างกาย และอื่นๆ ได้อย่างอิสระ ซึ่งแตกต่างจากเดอะซิมส์ภาคก่อนๆ ซึ่งมีเพียงเพศชายและหญิงเท่านั้น ซึ่งชิ้นส่วนเพิ่มเติมต่างๆ อย่างเสื้อผ้า ทรงผม ก็จะถูกจำกัดตามเพศที่ได้เลือกไว้ในตอนต้น

ราเชล แฟรงคลิน เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของอีเอเกมกล่าวว่า นักพัฒนาใช้เวลามากกว่าหนึ่งปีเพื่อพัฒนาฟังก์ชันเหล่านี้ พร้อมยกตัวอย่างจุดน่าสนใจว่า ซิมส์เพศหญิงสามารถใส่สูทแบบผู้ชายได้ ในขณะเดียวกับที่ซิมส์เพศชายก็สามารถใส่รองเท้าส้นสูงเหมือนเจ้าหญิงได้เช่นกัน

นอกจากนั้นเธอยังกล่าวถึงจุดที่เปลี่ยนไป เช่น การที่ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนเพศของซิมส์ได้ทุกเมื่อ และการนำปุ่มสัญลักษณ์แสดงเพศในเกมออก ความเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นหลังจากการทำงานร่วมกันระหว่างบริษัทแมกซิสกับกลุ่มเลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล และกลุ่มคนข้ามเพศ ฯลฯ

‘เดอะซิมส์‘ เป็นวิดีโอเกมจำลองสถานการณ์ ที่ผู้เล่นสามารถสร้างตัวละครตามที่มีคาแรกเตอร์ เพศ หน้าตา อุปนิสัย ฯลฯ ตามที่ตนเองต้องการ และใช้ชีวิตในโลกเสมือนจริง ทั้งการทำงาน แต่งงาน ฯลฯ ด้วยความอิสระและความยืดหยุ่นของเกม เช่น ผู้เล่นสามารถกำหนดอาชีพและความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครได้เอง ทำให้เกมนี้เป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว รวมทั้งมีการสร้างภาคต่อที่มีการพัฒนาทั้งทางด้านเทคนิค และฟังก์ชันในการทำงานออกมาอย่างไม่ขาดสาย 

นับตั้งแต่ภาคแรกของเดอะซิมส์ ผู้เล่นจะต้องกำหนดเพศของตัวละคร ซึ่งส่งผลให้ชิ้นส่วนในเกมอย่างเสื้อผ้า ทรงผม ฯลฯ ถูกแบ่งเป็นสองกลุ่มหลักได้แก่ ชาย และหญิง อย่างไรก็ดี ตัวละครของผู้เล่นที่เป็นเพศใดเพศหนึ่ง สามารถสานสัมพันธ์กับตัวละครอื่นที่มีเพศเดียวกันได้ ในเดอะซิมส์ภาคแรกแม้เกมจะยอมให้มีคู่รักเพศเดียวกัน แต่คู่รักเหล่านั้นจะไม่สามารถแต่งงานกันได้ และหากรับลูกบุญธรรม เด็กคนนั้นก็จะเป็นลูกของซิมส์เพียงคนใดคนหนึ่งเท่านั้น จนในภาค 2 คู่รักเพศเดียวกันได้รับอนุญาตให้แต่งงานกันได้ และสามารถเป็นผู้ปกครองร่วมกัน มากไปกว่านั้นในเดอะซิมส์ 3 คู่รักเพศเดียวกันสามารถมีลูกของตนได้ด้วยกระบวนการทางพันธุวิศวกรรม ซึ่งนี่แสดงให้เห็นถึงความพยายามที่จะปรับเปลี่ยน และพัฒนาเกมให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปของบริษัทดังกล่าว ผู้เล่นบางคนถึงกับกล่าวว่า การพัฒนาในมุมมองเรื่องเพศของเกมเดอะซิมส์นั้นก้าวกระโดด และอาจพัฒนาไปไกลมากกว่ากฎหมายเรื่องเพศของบางประเทศเสียอีก

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้บริษัทอีเอเกมเคยมีตัวละครชายข้ามเพศมาแล้ว ในเกมดรากอนเอจ อินควิซิชั่น ที่ร่วมพัฒนาโดยบริษัทไบโอแวร์ในปี 2557

 

แปลและเรียบเรียงจาก
http://simscommunity.info/2016/06/02/the-sims-4-removes-gender-barriers/
http://sims.wikia.com/wiki/Same-sex_relationship

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net