Skip to main content
sharethis

1 มิ.ย.2559 จากกรณีวานนี้ (31 พ.ค.59) มติชนออนไลน์และผู้จัดการออนไลน์ รายงานตรงกันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช.  กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของศิษยานุศิษย์ของพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายที่ขยายวงกว้างในวัดต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศว่า ก็ต้องร่วมกันรับผิดชอบ มีการขยายความกันไปเรื่อย ความจริงเป็นเรื่องคดีความของคนไม่กี่คนแล้วก็ขยายไปยังศิษยานุศิษย์ ไปทั้งในและต่างประเทศ จัดทีวีถ่ายทอดสดไปทั่วโลกเดินไปไหนมาไหนก็ถ่ายทอดทั้งหมด ก็สมควรแล้วจะให้ผมทำอย่างไร แล้วถ้าดีเอสไอนำกำลังตำรวจ ทหารเข้าไป แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้นคิดดูกันบ้าง ปี 2553 มันเกิดอะไรขึ้น ถ้ามีใครสักคนเอาอาวุธปืนมายิงใส่กันแต่ละข้างจะเกิดอะไรขึ้น เอาทหาร ตำรวจเข้าไป แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้นถ้ามีคนยิงเข้ามา ทางนี้ก็ต้องป้องกันตัวมันก็จะไปโดนคนที่สวดมนต์อยู่หรือเปล่า อยากให้เป็นอย่างนั้นกันหรือ ถ้าอยากก็เร่งกันเข้ามาเรื่อยๆ กดดันเจ้าหน้าที่กันต่อไป กล่าวหาว่าไม่ไปทำหน้าที่เสียที หาว่าละเว้นปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157

“ผมไม่กลัวกฎหมาย เขามีเขียนไว้อยู่แล้วว่าถ้าจะทำให้สถานการณ์บานปลาย เขาก็รอไปก่อนได้ จับวันนี้หรือวันหน้าก็เหมือนกัน บางกรณีก็ละเว้นได้ด้วยสถานการณ์ภายใน แต่ผมถามว่าถูกต้องหรือไม่ ปิดประตูเอาลวดหนามมาล้อม เหตุการณ์เหมือนการตั้งป้อมค่ายที่สวนลุมฯ คิดกันบ้าง เอาอดีตมาเรียนรู้ ทหารก็ต้องทำหน้าที่เข้าไปดูแลแล้วก็มีการยิงอาวุธใส่มา จะให้ทำอย่างไร ต้องการให้เกิดอย่างนั้นอีกหรือ ไม่พอหรือ ตายกันเยอะแยะยังไม่พอ แล้วจะยังปลุกกัน ต่อไปจากนี้ไปก็ต้องรับผิดชอบร่วมกัน จะให้ผมมารับผิดชอบคนเดียวผมไม่รับ จะต้องรับผิดชอบร่วมกัน ถือว่าเป็นการทำให้เหตุการณ์บานปลายจนแก้ปัญหาไม่ได้ ถ้ามีการจับตั้งแต่แรกควบคุมตัว หรือมอบตัวก็จบไปแล้วไม่ใช่หรือ คดีก็ยังไม่สิ้นสุดว่าผิดหรือถูกก็ต้องไปพิสูจน์ทราบกัน ก็จบแค่นั้น อย่ามาบอกว่าไปรังแกพระ มันไม่ใช่ มีการโกงมาตั้งแต่เรื่องของสหกรณ์ยูเนี่ยนคลองจั่น มีการโอนเงินเข้ามาก็ไปพิสูจน์ทราบกันว่ามันไม่ใช่ แต่ปล่อยมาจนกลายเป็นว่าเราไปรังแกพระ มันไม่ใช่” นายกรัฐมนตรีกล่าว

เมื่อถามว่า ที่บอกว่าจับวันนี้ไม่ได้ วันหน้าก็จับได้ มั่นใจคิดว่าจะจับตัวได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “เอาเป็นว่าชาตินี้จับได้แน่นอน” เมื่อถามว่า แต่ปัญหาขณะนี้คือฝ่ายที่ถูกกล่าวหายังมีกำลังในการต่อสู้ และมีกระบวนการต่างๆ ฝ่ายเจ้าหน้าที่จะดำเนินการอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สื่อก็รู้ว่าอะไรถูกอะไรผิด ก็ช่วยสร้างการรับรู้ให้ประชาชน ถ้าคิดว่าการกระทำดังกล่าวไม่ถูกก็ต้องช่วยกัน ไม่ใช่ไปเขียนเข้าข้างทั้งสองฝ่าย
 

พุทธะอิสระ อ้างมีสายรายงานเสื้อแดงขนกระเป๋าใหญ่เข้าธรรมกาย 

พุทธะอิสระ อดีตแกนนำ กปปส. โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara)' หัวข้อ "มันเริ่มแล้ว เริ่มขบวนการประกาศสงครามไม่ยอมรับอำนาจรัฐแล้ว"
 
โดยระบุว่าขณะนี้บรรดาศิษย์ธรรมกายได้ระดมคนเข้ามาชุมนุมที่วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี ทั้งนี้ ได้มีผู้รายงานให้ตนทราบว่าเวลานี้มีการสั่งการเตรียมพร้อมกวดขันเรื่องความปลอดภัยภายในสำนักธรรมกายเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์มีการจัดเวรยามอาสาจากบรรดาญาติธรรมที่เข้ามาในสำนักทั้งหญิงและชาย โดยเฉพาะให้ทุกคนเฝ้าสังเกตติดตาม ตรวจตราคนแปลกหน้าที่แฝงเข้ามาในสำนัก ชนิดเกาะติดกันตัวต่อตัวทุกย่างก้าวเลยทีเดียว แม้แต่เข้าห้องน้ำ และถ้าใครจะถ่ายรูปหรือใช้โทรศัพท์ถ่ายรูปใดๆ ภายในวัด จะต้องถูกเจ้าหน้าที่อาสาทั้งชายหญิงเข้าไปตรวจสอบขอดูโทรศัพท์ แม้แต่นักข่าวก็จะมีถูกติดตามควบคุมทุกย่างก้าว และกำหนดสถานที่ให้อยู่อย่างชัดเจน นอกจากนี้ สายยังรายงานมาว่า เวลานี้มีบรรดาชายฉกรรจ์กลุ่มเสื้อแดงพร้อมกระเป๋าใบใหญ่ทยอยกันเข้าไปภายในวัดอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังสร้างสิ่งกีดขวางในจุดสำคัญๆ ทั้งขาเข้าและออกสารพัดทั้งทางบกและทางน้ำ เรียกว่างานนี้หากเจ้าหน้าที่บุกเข้าไปจับหัวหน้าลัทธิคงได้มีการปะทะกันแน่ จึงเห็นด้วยกับท่านนายกฯที่ให้ชะลอการจับกุมเอาไว้ก่อน เพราะถ้าขืนลุยเข้าไปช่วงนี้เลือดนองแน่ ปล่อยให้พวกเขาชุมนุมไป 1 อาทิตย์ หรือ 1 เดือน หรือจะเป็น 1 ปี ขอเพียงรัฐบาลนี้ยังอยู่และเป็นเหตุผลพอที่จะให้อยู่ แค่นี้คนพวกนี้ก็เฉาตายไปเอง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net