Skip to main content
sharethis

เคน จาง หนุ่มฮ่องกงผู้ร่วมชุมนุม "ปฏิวัติร่ม" ถูกศาลตัดสินจำคุก 5 สัปดาห์ฐาน "ทำร้ายและต่อต้านการจับกุม" หลังสาดของเหลวใส่ตำรวจ-กรณีที่ถูกตำรวจลากไปทุบตีในที่ลับตา โดยผู้พิพากษารีบลงจากบัลลังก์ศาลทันทีหลังอ่านคำพิพากษา ตามมาด้วยเสียงตะโกน "ความยุติธรรมตายแล้ว" ส่วนคดีตำรวจทุบตีผู้ชุมนุมศาลจะพิพากษาแยกอีกคดีหนึ่งภายในสัปดาห์นี้

ภาพจากสถานี HK news channel แสดงภาพในช่วงที่เคน จาง ถูกลากออกไปทุบตี

31 พ.ค. 2559 ศาลฮ่องกงตัดสินลงโทษ เคน จาง (Ken Tsang) นักกิจกรรมสนับสนุนประชาธิปไตยฮ่องกงที่ถูกตำรวจชกต่อยในช่วงที่มีการชุมนุมเมื่อปี 2557 นักกิจกรรมอายุ 40 ปีผู้นี้ถูกตัดสินให้มีความผิดฐาน "ทำร้ายและต่อต้านการจับกุม" จากการที่เขาสาดของเหลวที่มีกลิ่นเหม็นคล้ายปัสสาวะใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้ถูกลงโทษด้วยการจำคุก 5 สัปดาห์

ปีเตอร์ หลอ ตักชุน (Peter Law Tak-chuen) หัวหน้าผู้พิพากษา กล่าวว่าการลงโทษคุมขังในครั้งนี้เป็นสิ่งที่ "เหมาะสมอย่างแน่นอน" โดยกล่าว่าว่าการกระทำของจางเป็นการ "ล่วงเกินอย่างร้ายแรง" ต่อเจ้าหน้าที่ ผู้พิพากษากล่าวอ้างอีกว่าจำเลยโกรธตำรวจที่สูญเสียความยับยั้งช่างใจแต่ตัวเขาเองกลับกระทำสิ่งที่ขาดความยับยั้งช่างใจอย่างการสาดของเหลวที่ไม่รู้ว่าเป็นอะไรซึ่งเป็นอันตรายกับ "เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้บริสุทธิ์"

หลังจากอ่านคำพิพากษาจบลงก็มีเสียงโห่จากประชาชนที่เข้ารับฟังการพิจารณาคดีและมีเสียงตะโกนว่า "ความยุติธรรมตายแล้ว" ในขณะที่ผู้พิพากษารีบหนีกลับห้องของตัวเอง

ในช่วงการชุมนุมเมื่อปี 2557 ภาพที่นำเสนอทางโทรทัศน์ของฮ่องกงแสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวจางออกไปโดยมีการใส่กุญแจมือไว้จากนั้นก็ต่อยและเตะเขาในมุมมืดของลานจอดรถช่วงก่อนหน้าที่จะมีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ โดยมีเจ้าหน้าที่ 7 นาย จะถูกดำเนินคดีภายในสัปดาห์นี้จากข้อหาเรื่องทุบตีทำร้ายผู้ชุมนุม

เมื่อช่วงเดือน ก.ย. - ธ.ค. ปี 2557 มีมีการปักหลักชุมนุมในหลายพื้นที่ของฮ่องกงเพื่อเรียกร้องให้จีนแผ่นดินใหญ่ยกเลิกระบบคัดเลือกผู้แทนในการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐฮ่องกงที่จะมีขึ้นในปี 2560 แต่การประท้วงก็จบลงโดยไม่มีความยินยอมทางการเมืองใดๆ จากรัฐบาล

 

เรียบเรียงจาก

Hong Kong sentences pro-democracy activist beaten by police to jail, Asian Correspondent, 30-05-2016 https://asiancorrespondent.com/2016/05/hong-kong-sentences-pro-democracy-activist-beaten-police-jail/

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/2014_Hong_Kong_protests

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net