ส่ง กกต.กทม.ตรวจสอบ 'สุรนันทน์-พิชญ์' สวมเสื้อชี้นำ ผิด กม.ประชามติหรือไม่

กกต.เผยมีผู้ร้องผ่านแอพตาสับปะรด 'สุรนันทน์-พิชญ์' ใส่เสื้อข้อความ “รับและไม่รับ" มีลักษณะชี้นำ ส่ง กกต.กทม.ตรวจสอบผิดกฎหมายหรือไม่ ระบุความผิดตาม พ.ร.บ.ประชามติ เป็นความผิดทางอาญา ผู้พบเห็นแจ้งพนักงานสอบสวนได้เลย

ที่มา เฟซบุ๊ก 'Suranand Vejjajiva

30 พ.ค. 2559 บุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า กกต.ได้รับแจ้งเบาะแสการกระทำการออกเสียงประชามติบริเวณปริมณฑล จำนวน 11 เรื่อง ที่เกี่ยวข้องกับนักการเมือง กลุ่มการเมืองที่ลงพื้นที่ แสดงความคิดเห็น และร้องว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อาจกระทำผิด พ.ร.บ.ประชามติ ซึ่งฝ่ายสืบสวนสอบสวนตรวจสอบแล้ว พบว่าไม่ครบองค์ประกอบความผิดตามกฎหมาย และบางเรื่องเกิดขึ้นก่อนพ.ร.บ.ประชามติมีผลบังคับใช้ จึงได้สั่งยุติเรื่อง ดังนั้นจึงถือว่าไม่มีเรื่องร้องเรียนใน กกต.

บุญส่ง กล่าวว่า พบว่ามีการแจ้งเบาะแสแอพพลิเคชั่นตาสับปะรด นับตั้งแต่เปิดตัวแอพฯ จนถึงวันที่ 16 พ.ค.59 จำนวน 2 เรื่อง โดยร้องว่า สุรนันทน์ เวชชาชีวะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย และ พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ อาจารย์รัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สวมเสื้อข้อความ  “รับและไม่รับ” ที่มีลักษณะชี้นำ ซึ่งได้ส่งไปยัง กกต.กทม. ในฐานะเจ้าของพื้นที่ในการตรวจสอบ  ว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดอาญาหรือไม่

นายบุญส่ง  กล่าวว่า แม้มาตรา 61 ของ พ.ร.บ.ประชามติ   จะถูกมองว่าขัดรัฐธรรมนูญ แต่ส่วนตัวเห็นว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ  เพราะการกระทำที่ถือว่าเข้าข่ายผิดมาตราดังกล่าวต้องมี 3 องค์ประกอบ  คือ 1.ต้องไม่บิดเบือนข้อเท็จจริง 2.ต้องไม่ก้าวราว รุนแรง ข่มขู่ ปลุกระดม   และ 3.การกระทำนั้นมีเจตนามุ่งให้ประชาชนออกเสียงไปทางใดทางหนึ่ง  ยากมากที่จะมีการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าวได้

“ไม่อยากให้ผู้ที่จะแสดงความคิดเห็นเกรงกลัวมากเกินไป เพราะตัวกฎหมายมีเจตนาปรามเท่านั้น ความผิดตาม พ.ร.บ.ประชามติ เป็นความผิดทางอาญา ซึ่งกฎหมายไม่ได้ให้อำนาจ กกต. ในการชี้ขาด ดังนั้น หากประชาชนพบเห็นการกระทำความผิดก็สามารถที่จะแจ้งต่อพนักงานสอบสวนได้เลย ถ้ามาแจ้ง กกต. ก็จะรวบรวมแจ้งต่อพนักงานสอบสวนให้ไปดำเนินการ ซึ่งแนวปฏิบัตินี้แจ้งเป็นหนังสือไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 23 พ.ค.59 ว่าตำรวจจะดำเนินการอย่างไร” บุญส่ง กล่าว

บุญส่ง ยังกล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายการเมืองเรียกร้องให้มีการเปิดพื้นที่แสดงความคิดเห็นมากขึ้น ว่า กรณีดังกล่าวไม่ใช่หน้าที่ของ กกต. ตนมองว่าผู้ออกกฎหมายควบคุมสถานการณ์มีเจตนาที่ดี เพราะขณะนี้สถานการณ์ยังอยู่ในช่วงที่มีความขัดแย้งอยู่

ที่มา : สำนักข่าวไทย มติชนออนไลน์และเดลินิวส์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท