พนักงาน รพ.เดชา ทวงถามนายจ้าง การเลิกจ้าง-เงินเดือนค้างจ่าย รวม 15 ล้าน

27 พ.ค. 2559 วารุณี เจริญวงศ์นรา ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคลและธุรการ โรงพยาบาล (รพ.)เดชา กล่าวว่า วันนี้พนักงาน รพ.กว่า 60 คน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สำนักงานประกันสังคม เข้าทวงถามความคืบหน้าและขอความชัดเจนจากนายจ้างที่ตั้งสำนักงานของบริษัท ศรีอยุธ จำกัด ว่าจะเลิกจ้างหรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้มีตัวแทนบริษัท แจ้งว่า วันนี้นายจ้างจะออกหนังสือเลิกจ้างพนักงาน 220 คน  แบ่งเป็นพนักงานประจำ 160 คน และพนักงานพาร์ทไทม์ 60 คน รวมค่าจ้างค้างจ่าย 6 เดือน คือถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม จำนวนทั้งสิ้น 15 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาตัวแทนนายจ้างระบุว่าอยู่ระหว่างการหาเงินมาจ่ายให้

นอกจากนี้ยังอยากเรียกร้องให้นายจ้างจ่ายเงินสมทบประกันสังคมที่หักไว้ก่อนหน้านี้จากพนักงงาน ให้กับสำนักงานประกันสังคม (สปส.)  เพราะหากไม่จ่ายภายในสิ้นเดือนนี้ พนักงานทั้งหมดจะถูกตัดสิทธิประกันสังคม ขณะที่พนักงานส่วนใหญ่ทำงานมานานกว่า 10-30 ปี และอายุมากจึงกังวลว่าอาจจะหางานใหม่ลำบาก แต่นายจ้างไม่จ่ายค่าจ้างติดต่อหลายเดือนพนักงานก็ไม่อยากทำต่อ อย่างไรก็ตามเรื่องที่เกิดขึ้น จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจน จึงอยากให้ผู้มีอำนาจเข้ามาเจรจาด้วยตัวเองเพราะที่ผ่านมามีแต่ส่งตัวแทนเขามาพูดคุย

ด้าน โกวิท สัจจวิเศษ เลขาธิการ สปส. กล่าวว่า จากกรณีที่พนักงาน กว่า 220 คนเรียกร้องให้นายจ้างจ่ายเงินสมทบที่เก็บจากพนักงานนำส่งให้ประกันสังคม เนื่องจากกลัวขาดสิทธิจากการเป็นผู้ประกันตนนั้น ขอยืนยันว่าลูกจ้างของ รพ.เดชาทั้ง 220 คน ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว ยังมีสิทธิเป็นผู้ประกันตนของ สปส.ตามเดิม เนื่องจากลูกจ้างจ่ายเงินสมทบตามกฎหมายแล้ว แต่นายจ้างไม่ยอมนำส่ง เป็นระยะเวลาติดต่อกันนานกว่า 6 เดือนจึงไม่ถือว่าเป็นความผิดของลูกจ้างและไม่ขาดสิทธิจากประกันสังคม และยังสามารถขอรับเงินชดเชย โดยเฉพาะการขอเงินชดเชยกรณีว่างงานได้ตามปกติ แต่เวลามาติดต่อพนักงงานต้องนำสลิปเงินเดือนที่แสดงรายละเอียดการหักมายื่นระหว่างเดินเรื่องด้วย

ที่มา : สำนักข่าวไทย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท