Skip to main content
sharethis
27 พ.ค.2559 เมื่อเวลา 16.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เรียกประชุมฝ่ายความมั่นคงซึ่ง ประกอบไปด้วย คณะรักษาความสงบแห่งชาติที่มีรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยภายหลังการประชุมแล้วเสร็จ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติ ที่จะยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช. ห้ามบุคคลเดินทางออกนอกประเทศ โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก คสช. ซึ่งหากบุคคลใดมีคดีความในชั้นศาล ก็จะให้ไปยื่นคำร้องให้ศาลพิจารณา ซึ่งคำสั่งยกเลิกนี้ จะมีประกาศในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ทั้งนี้ถือเป็นการผ่อนคลายสถานการณ์ทางการเมืองเพิ่มมากขึ้น แต่ทั้งนี้จะยังไม่ผ่อนคลายเรื่องอนุญาตให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้ เพราะที่ประชุมหารือแล้ว ยังไม่เหมาะสม และขอเวลาสักระยะหนึ่ง
 
“คำสั่งที่จะออกมาจะมีส่วนให้ทำให้สร้างบรรยากาศที่ดีต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน เพราะทำให้สังคมได้เกิดความรู้สึกว่ารัฐบาลเข้าใจต่อปัญหาสังคม รวมถึงในการรับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ด้วย เพระจากการรายงานสถานการณ์ต่างๆทั่วประเทศของหน่วยงานความมั่นคงในวันนี้ ได้รายงานตรงกันว่า สถานการณ์โดยรวมขณะนี้ถือว่าเรียบร้อยดี และอยู่ในวิสัยที่จะทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว
 
อย่างไรก็ตาม หากกรณีนักการเมืองเดินทางไปนอกประเทศแล้วไปวิพากษ์วิจารณ์หรือแสดงความเห็นทางการเมืองนอกประเทศ ทางคสช.หรือรัฐบาลยอมรับว่าคงจะควบคุมไม่ได้ เพราะเวทีการเมืองต่างประเทศถือว่าอยู่นอกเหนือกติกาที่จะควบคุม  นอกจากนี้ที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์ความเรียบร้อยภาพรวมของประเทศที่ยังเป็นปกติ ยังอยู่ในวิสัยทัศน์ที่ดูแลความเรียบร้อยได้ ดังนั้นจึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำหน้าที่ของตนเองต่อไป
 
ด้าน พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธ์ ทีมโฆษก คสช. ระบุว่า การดูแลความเรียบร้อย จนถึงวันทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ หน่วยงานความมั่นคง แต่ละหน่วยจะทำหน้าที่ของตนเองในการดูแลความเรียบร้อย และเจ้าหน้าที่ทหารก็จะเป็นเพียงผู้ช่วยเจ้าพนักงาน
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net