Skip to main content
sharethis
27 พ.ค. 2559 หลังจากเกิดเหตุงูเหลือมโผล่จากคอห่านฉกอวัยวะเพศหนุ่มขณะนั่งปลดทุกข์ ซึ่งเป็นข่าวลงหนังสือพิมพ์หน้าหนึงทุกฉบับวานนี้ ก่อให้เกิดกระแสตื่นตัวต่อสัตว์เลื้อยคลานโดยเฉพาะงู จนมีการแชร์ต่อกันในสังคมออนไลน์ ถึงวิธีการป้องกัน โดยเฉพาะการเทน้ำมันลงในโถส้วม
 
ล่าสุดเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา เว็บไซต์ครอบครัวข่าว3 รายงานว่า สัตวแพทย์หญิง ดร.ลาวัณย์ จันทร์โฮม หัวหน้าสวนงู สถานเสาวภา  สภากาชาดไทย ยืนยันว่าการราดน้ำมันก๊าดลงในโถส้วมไม่สามารถป้องกันงูได้ แต่ในทางกลับกันจะส่งผลกระทบต่อการใช้ห้องน้ำ เพราะอาจเกิดระเบิดจากการจุดไฟสูบบุหรี่ 
 
ดร.ลาวัณย์ ระบุว่า ความเชื่อที่ว่าน้ำมันสามารถไล่งูได้นั้นไม่เป็นความจริง งูสามารถเลื้อยผ่านน้ำมันได้ และยังไม่มีข้อพิสูจน์ที่แน่ชัดว่า สิ่งไหนที่งูกลัว แต่ในแง่ของธรรมชาติงูจะกลัวนักล่าบางชนิดที่กินงูเป็นอาหาร เช่น นกอินทรีย์  โดยวิธีป้องกันงูนั้น อยากให้ใช้วิธีทางธรรมชาติมากกว่า เช่น การปลูกต้นไม้ที่มีหนามแหลมที่งูไม่สามารถเลื้อยผ่านได้ หรือการสร้างกำแพงบ้านที่มีความเรียบ ลื่น สูงประมาณ 1-1.50 เมตร งูจะไม่สามารถเลื้อยผ่านพื้นผิวที่ลื่นของกำแพงได้ ส่วนบ่อเกรอะหรือท่อน้ำที่มีรอยรั่วให้ใช้ตาข่ายมาปิดไว้ เพื่อไม่ให้งูเลื้อยเข้าไปในท่อ หรือห้องน้ำได้ 

นายสัตวแพทย์อาวุโสแนะราดน้ำมันก๊าดลงโถส้วมกันงู

ขณะที่วันเดียวกัน ช่วงเช้า มติชนออนไลน์ รายงานว่า นายสัตวแพทย์(นสพ.)อลงกรณ์ มหรรณพ นายสัตวแพทย์อาวุโส และสัตวแพทย์ประจำสำนักพระราชวัง กล่าวว่า สาเหตุที่สัตว์มีพิษ สัตว์เลื้อยคลาน เช่น งู เข้าหาคนบ่อยๆ ในช่วงเวลานี้ มีสาเหตุหลักๆอยู่ 2 อย่าง คือ ตามเหยื่อ คือหนูเข้ามา และความแปรปรวนของอากาศ โดยเฉพาะอากาศที่ร้อนจัดอุณหภูมิเกิน 40 องศา งูจะจะแสบผิวหนัง ต้องหาที่เย็นๆอยู่ ห้องน้ำ และซอกหลืบที่มืดๆเงียบๆจะเป็นที่ที่สัตว์พวกนี้ต้องการมากที่สุด กรณีที่เกิดขึ้นที่งูเหลือมในโถส้วมฉกอวัยวะเพศชายคนหนึ่งนั้น เป็นกรณี 1 ใน 100 ที่มีโอกาศเกิดเท่านั้น ไม่ต้องไปวิตกกังวล จนกลายเป็นความกลัวเกินเหตุ ทั้งนี้หากไม่ต้องการให้งู หรือสัตว์เลื้อยคลานชนิดอื่นๆ เข้ามาในบ้าน หรือเข้ามาในคอห่านโถส้วม หรือชักโครก นั้น ให้เอาผ้าขี้ริ้วชุบน้ำมันก๊าด ไปเหน็บเอาไว้ตามช่อง หรือซอกที่คิดว่างูจะเข้ามาในบ้านได้งูทุกชนิด หรือแม้กระทั่งตัวเหี้ย และสัตว์เลื้อยคลานอื่นๆ จะเกลียดกลิ่นน้ำมันก๊าดมาก และไม่ยอมเข้าใกล้เด็ดขาด ส่วนวิธีป้องกันไม่ให้งูเลื้อยเข้ามาในคอห่าน โถส้วมหรือชักโครก ให้ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ ที่ใช้ล้างห้องน้ำตามปกติ หรือน้ำมันก๊าด ราดลงในโถส้วม หรือชักโครกแล้วกด หรือราดน้ำตาม งูจะเกลียดกลิ่นของสารเคมีชนิดนี้อย่างมาก มันจะหนีไปไกลเลย กลิ่นพวกนี้จะติดอยู่นาน ทำแค่สัปดาห์ละ 1 ครั้งก็พอ
 
เมื่อถามว่า ห้องน้ำตามปั๊มน้ำมัน จะมีความเสี่ยงต่อการที่งูเข้ามาอยู่ในโถส้วม หรือชักโครกหรือไม่ เพราะห้องน้ำปั๊มส่วนใหญ่อยู่ใกล้ชายป่ารกๆ นสพ.อลงกรณ์ กล่าวว่า โอกาสที่งูจะไปโผล่ในโถส้วม หรือชักโครกของปั๊มน้ำมันนั้นมีน้อยมาก เพราะห้องน้ำปั๊มน้ำมันนั้นจะเต็มไปด้วยกลิ่นของแอมโมเนีย และมีคนค่อนข้างพลุกพล่าน ไม่เป็นที่ปรารถนาของสัตว์พวกนี้เลย เพราะแอมโมเนียทำให้งูแสบตาและผิวหนัง มันจะไม่เข้ามาใกล้เด็ดขาด นอกจากนี้ บรรดาห้องชุด หรือห้องพักชั้นสูงๆตั้งแต่ชั้น 2 เป็นต้นไป ก็ไม่ต้องกังวลว่างูจะเลื้อยขึ้นไปทางท่อน้ำ เพราะโอกาสที่จะเป็นไปได้มีน้อยมาก
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net