Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านพิจิตรเพชรบูรณ์ ฟ้องแพ่ง บ.อัครา รีซอร์สเซส เรียกค่าเสียหายจากผลกระทบสุขภาพและแหล่งน้ำธรรมชาติ 1.58 ล้านบาท และให้จัดตั้งกองทุนฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม 50 ล้านบาท

27 พ.ค.2559 ที่ศาลแพ่ง รัชดาภิเษก แผนกคดีสิ่งแวดล้อม ชาวบ้านพิจิตรและเพชรบูรณ์ ประมาณ 20 คน ยื่นฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายจากบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) เจ้าของสัมปทานเหมืองทองคำ เหตุจากปัญหาสุขภาพและขาดประโยชน์จากการใช้แหล่งน้ำธรรมชาติ

สมชาย อามิน ทนายความ จากสภาทนายความ กล่าวว่า ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบด้านสุขภาพ มีมากกว่า 1,000 ราย แต่วันนี้(27 พ.ค.2559) ชาวบ้านได้รวมกลุ่มยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายเพียง 300 คน เป็นการฟ้องร้องแบบกลุ่ม หรือ Class Action เป็นการฟ้องร้องรูปแบบใหม่และเป็นกรณีแรกในประเทศ โดยมีโจทก์เพียงคนเดียว ส่วนผู้เสียหาย คนอื่นๆจะเป็นเพียงสมาชิกร่วม ซึ่งทุกคนมีสิทธิ์ได้รับค่าชดเชยความเสียหายตามความรุนแรงและพยานหลักฐานบ่งชี้ ซึ่งสมาชิกอาจได้ค่าเสียหายมากกว่าโจทก์ก็เป็นได้ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกรณี

สมชาย พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบด้านสุขภาพ ในตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอ อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร และตำบลท้ายดง อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ประมาณ 20 คน ยื่นฟ้องค่าเสียหายจากเจ้าของสัมปทานเหมืองทองคำ  คือ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) โดยคดีนี้โจทก์เรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงิน 1.58 ล้านบาทพร้อมเรียกร้องขอให้บริษัทอัคราฯ จัดตั้งกองทุนฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมเป็นเงินอีก 50 ล้านบาท ส่วนผู้เสียหายคนอื่นๆที่ยังไม่ฟ้อง จะยื่นฟ้องเพิ่มเติมในภายหลัง โดยวันนี้ศาลแพ่งรับเรื่องเอาไว้พิจารณาพร้อมนัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 8 ก.ค.2559 นี้ เวลา 9.00 น. ที่ศาลแพ่งรัชดา

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net