Skip to main content
sharethis
 
26 พ.ค.2559 พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วยทีมงานโฆษก คสช. แถลงผลการทำงานของ คสช.ครบรอบ 2 ปี  โดย พ.อ.ปิยพงษ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษก คสช. กล่าวยืนยันว่า การทำงานตลอด 730 วัน หรือกว่า 2 ปี ของ คสช. หลังเข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน ภายใต้นโยบายรัฐบาลที่เน้นย้ำการทำงานเพื่อประชาชน คสช.ได้ยึดหลักการในการรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง และสนับสนุนงานของรัฐบาลให้ดำเนินไปได้โดยไม่ติดขัด แต่ยอมรับว่ายังมีปัญหาบางประเด็นที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ลุล่วง แต่ คสช.ได้เร่งดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
 
“ขอยืนยันว่า คสช.ยังรักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนภายใต้โรดแมป โดยเฉพาะการลงประชามติในวันที่ 7 ส.ค. 2559 รวมถึงจัดให้มีการเลือกตั้งในปี 2560 ตามสูตร 6:4 ,6:4  ซึ่งยืนยันว่าจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงคำสัญญาของ คสช.ได้ อีกทั้ง คสช.จะยืนหยัดเคียงข้างประชาชนด้วยเกียรติ ศักดิ์ศรี และเป็นมิตรกับประเทศเดียวกัน ทั้งในภูมิภาคเดียวกันและต่างภูมิภาค พร้อมทั้งสร้างความมั่นใจให้คนไทยและคนต่างประเทศ ขอยืนยันว่า คสช.ไม่หวังคิดสืบทอดอำนาจ หรืออยู่ในตำแหน่งต่ออีก 5-10 ปีตามที่หลายฝ่ายกังวล ขอย้ำว่าจะไม่มีอะไรผิดไปจากสูตรของ คสช.ที่กำหนดไว้” พ.อ.ปิยพงษ์ กล่าว
 
กรณีถามว่า หากสมมติว่าไม่มีเลือกตั้งในปี 60 จะดำเนินการอย่างไรต่อไป และใครจะรับผิดชอบ นั้น พ.อ.ปิยพงษ์ ระบุว่า ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ ส่วนที่ห่วงว่า คสช. จะสืบอำนาจต่ออีก 5 ปี หรือ 10 ปีนั้น คงเป็นไปไม่ได้ เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎกติกาที่ คสช. สัญญาไว้กับประชาชน ขอให้เชื่อมั่นและวางใจติดตามการทำงานของ คสช. ยืนยันว่า คสช. ไม่บิดพลิ้ว เพราะที่ผ่านมา คสช. ได้ผ่านกระบวนการตัดสินใจสำคัญที่เข้ามาบริหารราชการแผ่นดินแล้ว ยืนยันว่า ความตั้งใจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. รวมถึงคณะรัฐมนตรี แม่น้ำ 5 สาย ยังไม่มีอะไรบิดพลิ้ว เป็นไปตามสัญญาที่ได้วางไว้
 
พ.อ.วินธัย กล่าวถึงกระแสที่มีบางฝ่ายออกมากล่าวหาว่า คสช.จะล้มประชามติเพื่ออยู่ในอำนาจต่อไป ว่า เชื่อเป็นการพูดด้วยอารมณ์และความรู้สึก หรือจินตนาการส่วนบุคคล แต่สิ่งสำคัญขอให้ดูที่กรอบเวลาที่กำหนด
 
กรณีมีการหยิบยกประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนมาวิพากษ์วิจารณ์ คสช. นั้น พ.อ.วินธัย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นความกังวลของบางองค์กร แต่ไม่มีน้ำหนักเพียงพอ เพราะไม่มีข้อพิสูจน์ที่ชัดเจน เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลและ คสช. ให้ความสำคัญเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยมุมมองของเจ้าหน้าที่ได้ระมัดระวังอย่างดี เพราะเข้าใจว่า การกระทำใดๆ อาจมีผู้ไม่หวังดีนำไปขยายผล เพื่อลดความน่าเชื่อถือของ คสช. ได้ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พยายามบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อเป็นหลักประกันไม่ให้คนในสังคมละเมิดสิทธิซึ่งกันและกัน สำหรับเรื่องการวิพากษ์วิจารณ์และการแสดงความคิดเห็นต่างๆ ยังสามารถดำเนินการได้ แต่ต้องเหมาะสม ภายใต้กฎหมาย 
 
“ขอยืนยันว่ารัฐบาลและ คสช.มีความระมัดระวังการดำเนินการใด ๆ ที่จะไม่ละเมิดสิทธิประชาชน ส่วนกรณีที่ วัฒนา เมืองสุข ยังโพสต์เฟซบุ๊กโจมตีรัฐบาลต่อเนื่องนั้น การออกมาวิพากษ์วิจารณ์สามารถทำได้ แต่ควรเลี่ยงสิ่งที่ก่อให้เกิดความแตกแยกหรือพาดพิงบุคคลและองค์กร รวมถึงควรหลีกเลี่ยงการคาดเดาในทางลบ ซึ่งการแสดงออกใด ๆ ขอให้ดูความเหมาะสม อย่าให้เข้าข่ายการกระทำที่ผิดกฎหมาย และต้องอยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่พิสูจน์ได้ พร้อมวอนขอให้มองรัฐบาลและ คสช.ที่ทำงานด้วยความจริงจัง อย่างไรก็ตาม ขอชื่นชมการนำเสนอของสื่อมวลชนในขณะนี้ว่าที่เข้าใจการทำงานของ คสช. และการนำเสนอข้อมูลอย่างดี ซึ่งที่ผ่านมาสื่อได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี” พ.อ.วินธัย กล่าว
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net