Skip to main content
sharethis
24 พ.ค.2559 รายงานข่าวจากกระทรวงแรงงานแจ้งว่า  ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึง กรณี ขสมก.มีแผนปรับลดพนักงานเก็บค่าโดยสารจำนวน 3,000 คน รองรับการนำระบบตั๋วอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ว่า กระทรวงแรงงาน มีการประชุมเตรียมความพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในเรื่องของการปรับเปลี่ยนงาน เตรียมตำแหน่งงานรองรับ พร้อมฝึกอบรมเพิ่มเติมเสริมทักษะ และหางานที่มีความสอดคล้องใกล้เคียงกับงานเดิม รวมถึงดูแลเรื่องของค่าจ้างต่างๆ ให้เป็นไปตามสิทธิ เบื้องต้นได้มีการพูดคุยในบางส่วน แต่ยังไม่มีการเข้าไปประชุมเป็นชุดใหญ่ คาดว่าจะส่งทีมเข้าไปพูดคุยอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้ ซึ่งในเรื่องนี้กระทรวงแรงงานมีนโยบายว่าทุกกรมจะต้องเข้าไปขับเคลื่อนไปพร้อมๆ กัน โดยเข้าไปดำเนินการก่อนที่จะมีการเลิกจ้าง เพื่อให้แรงงานมีทางเลือกในการหางานใหม่ ทางเลือกการประกอบอาชีพ โดยไม่รอให้มีการเลิกจ้างก่อนเหมือนที่ผ่านมา และดูแลครบทุกภารกิจของหน่วยงานทั้งเรื่องของการหางานใหม่ การฝึกทักษะ ค่าจ้าง และสิทธิประโยชน์ประกันสังคม

สั่งตรวจเข้มแรงงานข้ามชาติขายสินค้าบริเวณทางเท้า

ขณะที่ ธีรพล  ขุนเมือง ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงานในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พล.อ.ศิริชัย  ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีมีแรงงานต่างด้าว ขายสินค้าบริเวณทางเท้าทั้งยังจำหน่ายสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานด้วยนั้น ได้สั่งการให้กรมการจัดหางาน ดำเนินการตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าว 3 สัญชาติ (เมียนมา ลาว กัมพูชา) รวมทั้งเวียดนาม ทั่วประเทศ ให้ทำงานตามที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น โดยกิจการที่ได้รับอนุญาตมีเฉพาะงานกรรมกรและผู้รับใช้ในบ้าน และประการสำคัญต้องมีนายจ้างด้วย ซึ่งแรงงานต่างด้าวไม่สามารถที่จะไปประกอบอาชีพอิสระในลักษณะขายสินค้าหาบเร่ แผงลอย บริเวณทางเท้าได้ ดังนั้นหากใครพบเห็นแรงงานต่างด้าวที่ประกอบอาชีพในลักษณะดังกล่าวขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่กรมการจัดหางาน หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง หรือโทรแจ้งสายด่วน 1694 เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้เพื่อให้การจัดระบบแรงงานต่างด้าวเป็นระเบียบและไม่มีผลกระทบต่อประชาชน ทั้งในแง่ของการทำงานและความปลอดภัยในการบริโภคสินค้า
 
ธีรพล กล่าวต่อไปว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้กำชับเพิ่มเติมให้กรมการจัดหางานกำหนดเขตพื้นที่ปลอดการใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และหากพบว่าพื้นที่ใดมีการใช้แรงงานผิดกฎหมายอยู่ จะถือเป็นตัวชี้วัดและประเมินผลการทำงานของข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานในแต่ละจังหวัดด้วย  สำหรับแรงงานต่างด้าวที่ทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับตั้งแต่2,000 - 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือหากแรงงานต่างด้าวยินยอมเดินทางกลับประเทศภายใน30วันพนักงานสอบสวนก็จะเปรียบเทียบปรับและดำเนินการให้แรงงานต่างด้าวนั้นเดินทางกลับออกนอกราชอาณาจักรต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net