Skip to main content
sharethis

ILO ระบุคนทำงานที่อยู่ในสภาพที่ยากจนที่สุดคือผู้ที่มีรายได้ไม่ถึง 1.90 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวัน ส่วนคนทำงานที่มีความยากจนปานกลางคือผู้มีรายได้น้อยกว่า 3.10 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวัน ซึ่งมีอยู่เกือบ 2,000 ล้านคน แม้จะมีงานทำแต่บางครั้งกลับพบว่าไม่มีการจ่ายค่าแรง งานไม่มีคุณภาพเพราะเป็นงานที่ใช้ทักษะต่ำ รวมทั้งการขาดสวัสดิการทางสังคม

ILO เผยแม้จะมีงานทำแต่แรงงานทั่วโลกยังยากจนอยู่ (ที่มาภาพ: Metin Aktas/Anadolu Agency/ILO)

21 พ.ค. 2559 จากรายงาน World Employment and Social Outlook (WESO) 2016 – Transforming jobs to end poverty ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือ ILO ที่เผยแพร่ในช่วงกลางเดือน พ.ค. 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งแสดงถึงแนวโน้มการจ้างงานและสวัสดิการสังคมของโลกประจำปีนี้ระบุว่าถึงแม้อัตราความยากจนได้ลดลงมากกว่าครึ่งนับตั้งแต่ปี 2533 แต่กระนั้นคนทำงานจำนวนมากทั่วโลกยังคงมีความเป็นอยู่ที่ยากจน และแม้คนส่วนใหญ่จะได้รับการจ้างงานแต่ประชากรที่ยากจนที่สุดเกือบ 1 ใน 3 ของประเทศที่กำลังพัฒนาและตลาดเกิดใหม่พบว่าไม่มีการจ่ายค่าแรง งานไม่มีคุณภาพเพราะเป็นงานที่ใช้ทักษะต่ำ รวมทั้งการขาดสวัสดิการทางสังคม

เมื่อพิจารณาตัวเลข 'ความยากจนสัมพัทธ์' (relative poverty - การขาดระดับทรัพยากรหรือรายได้ตามปกติหรือระดับที่สังคมยอมรับเมื่อเทียบกับบุคคลอื่นในสังคมหรือประเทศ) พบว่าแม้แต่ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปตัวเลขความยากจนสัมพัทธ์คงที่อยู่ที่ราวร้อยละ 16.5 มาหลายปีแล้ว ซึ่งเป็นผลจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกในปี 2551 แต่ในปี 2555 ความยากจนสัมพัทธ์เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 16.8 และเป็นร้อยละ 17.5 ในปี 2557 ส่วนในสหรัฐอเมริกาความยากจนสัมพัทธ์ในปี 2548 อยู่ที่ร้อยละ 23.8 และเพิ่มเป็นร้อยละ 24.6 ในปี 2555

ถึงแม้อัตราความยากจนได้ลดลงอย่างมากในจีนและละติน อเมริกา แต่ก็ยังคงสูงในแอฟริกา และบางส่วนของเอเชีย ซึ่งประชากรที่อาศัยอยู่ในสภาพที่ยากจนที่สุดคือผู้ที่มีรายได้ไม่ถึง 1.90 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวัน ส่วนประชากรที่ยากจนปานกลางคือผู้มีรายได้น้อยกว่า 3.10 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวัน ซึ่งมีอยู่เกือบ 2,000 ล้านคน โดยร้อยละ 36 อยู่ในประเทศพัฒนาแล้วและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net