บอร์ดค่าจ้างเลื่อนพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างประจำปี 59 ไปอีก 2 เดือน

บอร์ดค่าจ้างเลื่อนพิจารณาการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 59 ไปอีก 2 เดือน พร้อมขอความร่วมมือพาณิชย์ออกบูทจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด ช่วงที่ค่าครองชีพสูง

18 พ.ค.2559 ม.ล.ปุณฑริก สมิติ  ปลัดกระทรวงแรงงาน  กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ว่า ที่ประชุมมีมติเลื่อนการพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2559 ออกไปอีก 2 เดือน และให้อนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดกลับไปสำรวจตัวเลขสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและค่าครองชีพในแต่ละพื้นที่ โดยให้เร่งสำรวจและเสนอกลับมายังบอร์ดค่าจ้างภายในเดือนกรกฎาคม เพื่อให้ได้ข้อมูลค่าครองชีพล่าสุด

ทั้งนี้ จากข้อมูลตัวเลขที่มีการเสนอมาก่อนหน้านี้นั้น  เป็นตัวเลขปี 2558 ซึ่งเป็นตัวเลขเก่าและจากการคำนวณทางวิทยาศาสตร์ พบว่ายังไม่เอื้อให้ปรับขึ้นค่าจ้างทั้งประเทศ แม้จะมี 6 จังหวัดที่เสนอขอปรับค่าจ้างมาก่อนหน้านี้ คือสระบุรี สมุทรปราการ ชลบุรี ภูเก็ต อยุธยาและฉะเชิงเทรา จึงต้องมีการสำรวจใหม่อีกครั้ง

ม.ล.ปุณฑริก กล่าวอีกว่า มติดังกล่าวตัวแทนทั้งฝ่ายนายจ้างและลูกจ้างเห็นด้วย โดยนายจ้างระบุว่าขณะนี้ตัวเลขการส่งออกที่แท้จริงยังคงติดลบ และยังไม่มีความสามารถในการจ่ายค่าจ้างเพิ่ม  ส่วนฝ่ายลูกจ้างนั้น ก็ขอ ให้ทบทวนการพิจารณาอีกครั้ง  โดยในระหว่างนี้กระทรวงแรงงานจะขอความร่วมมือจากกระทรวงพาณิชย์ ให้ออกบูทจำหน่ายสินค้าราคาประหยัดเพื่อเป็นการช่วยเหลือแรงงานในช่วงที่ค่าครองชีพสูงขึ้น

ที่มา : สำนักข่าวไทย 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท